Chia nhà hay đám cưới?

12/10/2015 - 10:47

PNO - Em không biết làm sao níu kéo mối quan hệ này và làm cho tình cảm trở lại đằm thắm như xưa, cũng không có ai để tâm sự nhờ giúp đỡ.

Kính gửi chị Hạnh Dung

Em 28 tuổi, đang có người yêu hơn em bốn tuổi. Hai đứa yêu nhau hai năm, đã tính đến đám cưới. Chúng em đều đã đi làm, thời gian qua đã cùng nhau góp tiền mua một căn hộ chuẩn bị cho việc xây dựng gia đình.

Căn hộ còn một năm nữa mới trả xong, nhưng tình cảm của chúng em đã rạn nứt. Anh và em có nhiều thứ không còn hợp nhau nữa, ví dụ chuyện bạn bè, anh nói có một cô em gái kết nghĩa mới vô học đại học năm nhất, nên cần anh giúp đỡ.

Anh bỏ thời gian chở cô em gái đó đi làm hồ sơ, đi tham quan thành phố, đi tìm nhà trọ… đến nỗi em cũng thấy không bình thường. Chuyện trả tiền nhà nói là hai đứa góp chung nhưng gần bốn tháng nay chỉ có em trả cho ngân hàng là chính.

Thời gian gần đây chúng em thường xuyên bất hòa, anh bảo em chỉ biết có tiền. Em thực lòng không muốn xa anh, cũng vì nếu bây giờ chấm dứt thì phải bán căn hộ đó để chia, phức tạp lắm.

Nhưng em không biết làm sao níu kéo mối quan hệ này và làm cho tình cảm trở lại đằm thắm như xưa, cũng không có ai để tâm sự nhờ giúp đỡ vì gia đình anh đều ở nước ngoài, mọi việc anh tự quyết. Em thực sự thấy rối quá chị ơi…

Song Thương (TP.HCM)

Chia nha hay dam cuoi?
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Em Song Thương thân mến,

Trường hợp của em đúng là phức tạp, nhưng nếu không quyết định sớm thì mọi việc sẽ còn phức tạp hơn. Thư cho thấy em là người phụ nữ có trách nhiệm, biết lo xa.

Chuyện mình cùng người yêu chung tay để chuẩn bị xây tổ ấm là câu chuyện hạnh phúc. Chỉ có bây giờ, câu chuyện ấy đang diễn tiến khó kiểm soát hơn, phức tạp hơn, chứ hạnh phúc của em vẫn chưa phải là đã tan vỡ.

Vậy nên mình sẽ bắt đầu bằng chuyện điều chỉnh, làm gì đó để giữ hạnh phúc của mình, trước khi tính đến những giải pháp khác.

Đầu tiên, nếu nguyên nhân rạn nứt mối quan hệ của em là do cô em gái kết nghĩa thì em thử cố gắng nén bớt định kiến, tiếp xúc với cô em này thử xem thế nào. Bằng linh cảm phụ nữ, em sẽ biết liệu hai người đó có tình cảm với nhau không.

Đàn ông vốn hào hiệp, ưa che chở bảo bọc người yếu đuối hơn mình vậy thôi. Em hãy cùng anh ấy gặp gỡ, trò chuyện, giữ đúng vai trò của mình - là vị hôn thê của anh ấy.

Em cũng có thể thay anh ấy chở cô bé đi chơi đây đó tham quan thành phố, từ đó trò chuyện để cô bé hiểu mối quan hệ của em, và em cũng hiểu cô bé hơn.

Nói chung, đừng tìm cách loại bỏ hay đối đầu, thay vì vậy, hãy biến cô em gái kết nghĩa ấy thành đồng minh, hoặc đặt cô ấy vào chỗ có thể kiểm soát, hạn chế ảnh hưởng đến tình cảm của em và bạn trai.

Song song, em cũng cần phải tỉnh táo hơn trong việc mua nhà và trả tiền nhà. Em cần xem lại hồ sơ giấy tờ mua nhà, xem ai đứng tên, nếu chỉ một người đứng tên, người đó phải có thỏa thuận hoặc cam kết vay nợ của người còn lại.

Nên làm rõ phần của ai bao nhiêu trong thỏa thuận góp tiền mua nhà này. Toàn bộ các biên lai trả tiền đều phải lưu giữ. Cũng có khi kết cục không phải là bán nhà chia tiền, mà là người này mua lại phần của người kia.

Nếu phải dùng đến cách này, thì sự rõ ràng là vô cùng cần thiết. Kể cả trong trường hợp hai người không chia tay, thì việc hình thành tài sản chung trước hôn nhân cũng phải được ghi nhận và có minh chứng, nếu không, chắc chắn sẽ rắc rối khi có người tính toán thiệt hơn.

Em cứ bình tĩnh xử trí từng việc một, sao cho giữa tình cảm và tài sản không dính chùm, làm hại lẫn nhau. Hạnh Dung vẫn mong một kết cục đẹp cho câu chuyện này, tức là em vẫn giữ được nhà, và xây được tổ ấm. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI