Rác thải 'tấn công' người dân Chương Mỹ - Hà Nội

04/08/2018 - 08:56

PNO - Hàng chục hộ dân ở thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) đang ngày đêm hứng chịu cảnh ô nhiễm khủng khiếp vì bãi rác theo nước lũ tràn vào nhà.

Dọc các lối vào thôn Nam Hài ngập trong rác thải. Rác nổi lềnh bềnh trong các ngõ xóm, tràn vào các nhà dân hoặc mắc lại trên những cành cây khi nước bắt đầu rút. 

Người dân trong thôn cho biết, số rác trên bắt nguồn từ bãi rác dân sinh đặt trên địa bàn xã Nam Phương Tiến. Khi mưa lụt ập về, công ty môi trường không kịp dọn dẹp nên đã tràn vào khắp ngóc ngách của thôn Nam Hài.

Rac thai 'tan cong' nguoi dan Chuong My - Ha Noi
Rác thải khắp nơi bị đánh dạt vào trong thôn.

Rác ở đây chủ yếu là rác sinh hoạt như các túi ni-lon, mút xốp, các đồ vật bằng nhựa, hay thậm chí là xác chết của động vật đang phân hủy, bốc mùi hôi thối. 

Bên cạnh việc sống chung với lụt lội cả tuần trời, người dân thôn Nam Hài đang khốn khổ khi hàng ngày cứ mở cửa là thấy rác thối tràn vào nhà. 

Rac thai 'tan cong' nguoi dan Chuong My - Ha Noi
Đủ các loại rác bị mắc kẹt tại những khu vực cây cối quanh thôn.

Nhiều gia đình ở Nam Phương Tiến hàng ngày lội quanh sân nhà vớt rác cho vào bao tải rồi đem đi tập kết chỗ khác. Tuy nhiên, việc làm này không mấy hiệu quả khi lượng rác tràn về quá nhiều, vớt không xuể. 

Ông Quân, người dân thôn Nam Hài bày tỏ: "Từ ngày nước lụt đến nay, ngày nào tôi cũng phải chịu cảnh ô nhiễm vì rác tràn vào. Cả nhà thay nhau đi vớt vào bao tải để chuyển đi nơi khác nhưng không ăn thua, hôm nay vớt xong thì ngày mai rác lại tràn về".

Theo ông Quân, có ngày cao điểm, ông và người thân vớt được khoảng 15 bao tải rác quanh khu vực sân nhà. 

Rac thai 'tan cong' nguoi dan Chuong My - Ha Noi
Người dân kéo những bao tải rác đi xử lý.

Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến cho biết, việc để rác tràn vào nhà người dân đang là vấn đề cấp bách cần giải quyết. 

Theo ông Trung, bãi rác của xã có vị trí đặt tại thôn Nam Hài, diện tích bãi rác khoảng 300m², là nơi tập kết rác chính của hai thôn Hạnh Bồ và Nam Hài. Hàng ngày, vào buổi tối sẽ có xe chở rác của công ty môi trường Xuân Mai đến và chở rác đi xử lý. 

Rac thai 'tan cong' nguoi dan Chuong My - Ha Noi
Một ngôi nhà bị ngập, giờ lại bị rác thải bao vây.

Trước việc rác tràn vào nhà dân khi ngập lụt, Phó chủ tịch xã Nam Phương Tiến lý giải, thời điểm trước khi xảy ra tràn rác, phía công ty môi trường đã chủ động cho xe vào chở đi, tuy nhiên do mưa lớn kéo dài cộng với lượng rác lớn nên không chuyển đi hết. 

Hiện tại, theo ông Trung, bãi rác trên đã bị chìm trong nước ngập, phía công ty môi trường đã dùng biện pháp căng lưới để chắn không cho rác tiếp tục tràn vào nhà dân. 

Rac thai 'tan cong' nguoi dan Chuong My - Ha Noi
Ông Quân, một người dân Nam Phương Tiến đang bôi thuốc vào vết loét ở chân.

"Nếu thời tiết không mưa, trong khoảng 10-15 ngày nữa nước rút, xã đã lên phương án xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước như rắc vôi bột, phun thuốc. Sở Y tế Hà Nội cũng đồng ý cho xe phun thuốc chuyên dụng đến để hỗ trợ, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trong đợt lũ lụt", ông Trung nói thêm.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI