Nhà đầu tư dửng dưng trước đề xuất tạm ngưng nhập máy đào tiền ảo

06/06/2018 - 17:55

PNO - Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ tạm dừng nhập khẩu các loại máy đào tiền ảo. Theo các chuyên gia, việc đề xuất này góp phần ngăn ngừa các vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo có thể sắp xảy ra.

Thực tế, thời gian qua, lượng máy đào tiền ảo nhập về Việt Nam ngày càng tăng. Cụ thể, trong năm 2017, lượng máy nhập về hơn 9.300 bộ, trong đó có khoảng 7.000 bộ về TP.HCM. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2018, lượng máy nhập về cũng trên 6.300 bộ. Với giá 60 - 100 triệu đồng/bộ, tổng trị giá số máy đào tiền ảo được nhập về tương tương hàng trăm tỷ đồng. 

Nha dau tu dung dung truoc de xuat  tam ngung nhap may dao tien ao
 

Mặc dù máy đào tiền ảo không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu, không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hóa gây mất an toàn, nhưng việc khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu phức tạp, một số đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc như một phương thức thanh toán. Đã có 32.000 người bị lừa 15.000 tỷ đồng trong vụ Ifan tại TP.HCM vừa qua. 

Ngoài ra, việc sử dụng các loại máy đào này tiêu tốn quá nhiều điện năng. Theo một người chơi tiền ảo, một máy đào tiền ảo tiêu tốn trung bình khoảng 500 - 700kWh điện/tháng. Vào đầu tháng 3/2018, Morgan Stanley (ngân hàng đầu tư tại Hoa Kỳ) đưa ra báo cáo, lượng điện năng sử dụng cho việc đào tiền ảo trong năm 2018 sẽ lớn hơn cả lượng điện năng sử dụng của cả nước Argentina. Các mỏ khai thác tiền ảo đang tiêu thụ lượng điện năng nhiều hơn 159 quốc gia trên thế giới trong năm 2017. 

Ngoài đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào, một số trang web về tiền ảo tại Việt Nam vừa qua cũng bị kiểm tra, xử phạt nhằm ngăn chặn các hoạt động giao dịch, mua bán tiền ảo trái phép.

Cụ thể, vào đầu tháng 5/2018, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, tịch thu tên miền bitcoin.vn đối với Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, công ty này đã thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội tại tên miền bitcoin.vn nhưng không có giấy phép.

Dù có đề xuất tạm dừng nhập khẩu các loại máy đào tiền ảo, các chuyên gia vẫn lo ngại “cơn sóng ngầm” đầu tư tiền ảo vẫn tiếp tục diễn ra. Bởi, hiện vẫn còn khá nhiều tên miền website đầu tư, mua bán, trao đổi các loại tiền ảo; các sàn đầu tư tiền ảo đa cấp vẫn hội họp, kêu gọi đầu tư nhộn nhịp. Tại các quán cà phê, cửa hàng tiêu dùng vốn là “trụ sở” của các công ty đa cấp, vẫn tấp nập khách hàng.

Giới kinh doanh máy đào tiền ảo tại TP.HCM vẫn không hề tỏ ra lo lắng trước thông tin tạm ngưng nhập khẩu máy. Nhân viên một cửa hàng kinh doanh máy đào tiền ảo trên đường Nguyễn Phúc Chu, Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết, hiện cửa hàng vẫn giao dịch mua bán máy đào bình thường. Nếu không có máy chuyên dụng, “thợ đào” vẫn có thể đào tiền ảo bằng cách nâng cấp máy tính thành “siêu máy tính” giống như máy đào tiền ảo.

Khách hàng có thể mua linh kiện (gồm VAG, mainboard, CPU, bộ cứng SSD, bộ Gam) từ nơi khác rồi đem đến cửa hàng để được lắp ráp với phí 13 triệu đồng/máy. “Dự đoán sắp tới, các linh kiện lắp ráp thành máy đào sẽ đắt đỏ và thu hút người mua” - nhân viên tại đây nhận định. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI