Kon Tum cấm công chức rượu bia dịp Tết: Sao quản được chuyện riêng tư?

28/01/2016 - 08:14

PNO - Tỉnh Kon Tum vừa ban hành công văn nghiêm cấm cơ quan ban ngành toàn tỉnh dùng rượu, bia tiếp khách trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Không thể quản hết

Chiều ngày 27/1, giải thích về công văn nghiêm cấm công chức uống rượu bia trong dịp Tết của tỉnh nhà, ông Bùi Thanh Bình – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum khẳng định, đây là điều hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với chủ chương của Đảng và Nhà nước đã ban hành từ nhiều năm qua.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2014, toàn bộ ban ngành trong tỉnh Kon Tum không dùng rượu bia tiếp khách. Công chức không được sử dụng rượu bia trong giờ hành chính, lúc làm việc, kể cả trong giờ nghỉ trưa.

Theo ông Bình, mục đích của quy định này nhằm đảm bảo tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, thái độ làm việc và các hệ lụy kéo theo như an toàn giao thông, trật tự an ninh trước, trong và ngoài dịp Tết.

Mặc dù vậy, ông Bình cũng thừa nhận, quy định này không thể quản được chuyện riêng tư của từng cá nhân làm việc tại các cơ quan ban ngành của tỉnh Kon Tum. Bởi vì chỉ cấm được trong giờ hành chính còn khi đã hết giờ làm việc, cán bộ ra về thì không còn nằm trong sự giám sát của đơn vị.

“Chuyện rượu, bia trong dịp Tết không thể nói là bỏ được. Đặc biệt, đây lại là một nét văn hóa của người dân Kon Tum nói riêng và người Tây Nguyên nói chung. Vì vậy, chỉ có thể quản lý được khi anh đang làm việc cho cơ quan nhà nước.

Còn hết thời gian làm việc, anh ra đường, anh về nhà thì việc sử dụng rượu, bia, đồ uống như thế nào thì đó là việc của anh. Nếu để xảy ra vấn đề gì lúc đó thì pháp luật xử lý, chứ đơn vị không có trách nhiệm quản lý lúc đó” – ông Bình nói.

Kon Tum cam cong chuc ruou bia dip Tet: Sao quan duoc chuyen rieng tu?
Ảnh minh họa.

Câu chuyện Kon Tum cấm cán bộ sử dụng rượu, bia khiến dư luận liên tưởng đến lãnh đạo Nghệ An, Hà Tĩnh nhiều lần ra văn bản khuyến khích người dân trong tỉnh sử dụng những sản phẩm sản xuất tại tỉnh nhà, trong đó có bia, rượu. Nguyên nhân của việc này được giải thích là do “kích thích mặt hàng tiêu dùng trong tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà”. Nó hoàn toàn phù hợp với chủ trương người Việt Nam dùng hàng Việt Nam mà Chính phủ đã đề ra.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng: “Để kích thích kinh tế tỉnh nhà phát triển, không nhất thiết phải khuyến khích uống bia, rượu. Bởi việc sử dụng bia, rượu dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường, nguy cơ kể cả tính mạng của mỗi con người”.

Tiếp tục khuyến khích sử dụng rượu, bia chính chủ

Mặc dù vậy, trao đổi với Phunuonline chiều ngày 27/1, ông Trần Nhật Tân – Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết, vẫn tiếp tục thực hiện chủ chương mà lãnh đạo tỉnh đưa ra trong việc, ưu tiên sử dụng những mặt hàng sản xuất tại Hà Tĩnh trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

“Chúng tôi luôn khuyến khích người dân sử dụng những mặt hàng sản xuất trong tỉnh như rau, củ, quả. Tất nhiên có cả rượu, bia, nước giải khát… Đây là thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước chứ không phải “bảo kê” doanh nghiệp như dư luận đồn thổi” – ông Tân nói.

Cùng chung ý kiến, ông Phan Văn Nhàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cho biết, việc khuyến khích sử dụng bia, rượu, nước giải khát sản xuất từ nhà máy trong tỉnh không phải là khuyến khích người dân sử dụng rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán. “Nếu cán bộ, người dân có nhu cầu sử dụng rượu, bia thì ưu tiên lựa chọn những sản phẩm sản xuất tại tỉnh nhà” – ông Nhàn cho biết.

Đồng thời, ông Nhàn cũng tự tin khi cho rằng, việc tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích người dân sử dụng rượu, bia sản xuất trong tỉnh không ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự trong dịp Tết. Bởi các đơn vị đã tăng cường biện pháp kiểm soát, tuyên truyền cho người dân.

Ông Nhàn cũng thừa nhận, việc cấm cán bộ không được sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn của Kon Tum là điều không thể vì đây là quyền cá nhân của mỗi người. "Nếu nói cấm cán bộ uống bia, rượu trong giờ hành chính thì hoàn toàn đúng. Còn cấm cả trong lúc nghỉ thì không được" - ông Nhàn nói. 

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI