Menu

Đường Nguyễn Văn Linh dẫn đầu về tai nạn giao thông ở TP.HCM

18:34 04/12/2018

pno
Chỉ trong 10 tháng đầu năm, đã xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người trên tuyến đường này.

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 2.969 vụ tai nạn giao thông, làm chết 552 người, bị thương 2.039 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 255 vụ (7,91%), giảm 41 người chết (6,91%) và giảm 440 người bị thương (17,75%).

Duong Nguyen Van Linh dan dau ve tai nan giao thong o TP.HCM
 

Tuy nhiên, đáng quan ngại là tình hình tai nạn giao thông tại một số quận huyện vẫn còn tăng cao, đặc biệt là huyện Bình Chánh. Trong đó, tuyến đường Nguyễn Văn Linh có tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Cụ thể, 10 tháng đầu năm, trên toàn tuyến Nguyễn Văn Linh xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người và bị thương 3 người. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 13 vụ (86,67%), tăng 10 người chết (71,43%).

Riêng đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh chiếm 18,9% số vụ, 16,8% số người chết và 22,22% người bị thương so với cả huyện và đoạn qua quận 7 chiếm 30,4% số vụ, 26,3% số người chết và 50% người bị thương so với tai nạn giao thông của cả quận.

Việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh, theo Sở Giao thông vận tải, sẽ góp phần kéo giảm đáng kể tai nạn giao thông cho huyện Bình Chánh và cả thành phố.

Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng tuyến đường này của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng còn nhiều tồn tại, chậm khắc phục hoặc khắc phục chưa triệt để các bất cập của hệ thống hạ tầng. Cụ thể như vạch sơn, biển báo, cây xanh che khuất đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, ngập nước, tự ý đấu nối giao thông... là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải nhận thấy Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Nam Thành phố chưa quyết liệt, chưa làm hết chức năng nhiệm vụ được giao đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý nói chung và tuyến Nguyễn Văn Linh nói riêng. Do đó, hiệu quả kéo giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến này chưa cao.

Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chuyển giao toàn bộ công tác duy tu, bảo dưỡng các lĩnh vực đường bộ, cầu đường bộ, hệ thống báo hiệu giao thông (sơn đường, biển báo, đèn tín hiệu giao thông), chiếu sáng công cộng, cây xanh, thoát nước dọc tuyến Nguyễn Văn Linh cho Sở để thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với công tác này.

Hiện kinh phí duy tu lấy từ nguồn thu phí giao thông đường Nguyễn Văn Linh. Trường hợp doanh thu không đủ bù chi phí thì Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng chịu trách nhiệm bổ sung bằng nguồn thu từ kinh doanh cơ sở hạ tầng của các cụm phát triển. Trong trường họp sử dụng không hết doanh thu lệ phí giao thông, phần chênh lệch được chia cho doanh nghiệp 30% và thành phố 70% theo Giấy chứng nhận đầu tư số 411023000195 của UBND thành phố chứng nhận lần đầu ngày 16/12/2008 và chứng nhận thay đồi lần 1 ngày 6/3/2013.

Quốc Ngọc