Đường cao tốc Việt Nam đắt gấp 4 lần ở Mỹ?

15/06/2017 - 12:33

PNO - Theo ĐBQH Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) suất đầu tư đường cao tốc của VN trên 12 triệu USD/km trong khi Trung Quốc chỉ 5 triệu USD/km, của Mỹ và các nước châu Âu là trên 3 triệu USD/km.

Khi chất vấn Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng về dự án đường cao tốc Bắc – Nam, rất nhiều ĐBQH đặt câu hỏi với Bộ trưởng liên quan tới suất đầu tư, tổng số vốn, hay bao giờ triển khai.

Duong cao toc Viet Nam dat gap 4 lan o My?
Cao tốc Bắc - Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, tương đương 14 tỷ USD. Ảnh: Tuổi Trẻ.

ĐB Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) đặt vấn đề, theo báo cáo của bộ KH-ĐT, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trên 1.370 km, với tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, tương đương 14 tỷ USD, và suất đầu tư đường cao tốc là trên 12 triệu USD/km. Tuy nhiên tại Trung Quốc, chi phí của họ chỉ 5 triệu USD/km, của Mỹ và các nước châu Âu là trên 3 triệu USD/km.

“Như vậy, chi phí làm đường cao tốc 4 làn xe của ta cao gấp 2 đến 4 lần các nước, nhưng chất lượng có khi lại không bằng. Hay suất đầu tư đường sắt cao tốc của ta cũng cao hơn khoảng 2,5 lần của Thái Lan. Vậy Bộ trưởng làm thế nào để trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, giảm suất đầu tư ở đường bộ, đường sắt?”.

Với câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tham gia trả lời. “Chia lửa” với Bộ trưởng KH-ĐT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, vừa qua Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT tổng hợp đánh giá về suất đầu tư đường cao tốc Bắc-Nam.

Bộ trưởng cho biết, trong việc đầu tư đường phụ thuộc nhiều vào nguồn địa chất, vật liệu. Trong khi đó, đường cao tốc Bắc – Nam trải dài qua nhiều vùng địa lý, từ trung du miền núi tới đồng bằng, rồi khu vực Tây Nam Bộ rất nhiều sông… và suất đầu tư đường ở mỗi vùng có khác nhau.

“Với đường cao tốc 6 làn xe, suất đầu tư ở Đức hiện khoảng 10,9 triệu USD/km, Áo là 16,7 triệu USD/km, Mỹ là 12,8-40,8 triệu USD/km, Trung Quốc là 10,5-13,6 triệu USD/ km, còn cao tốc Bắc – Nam của ta dự kiến là 9,5 triệu USD/km. Như vậy suất đầu tư của ta không cao hơn” – Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đưa ra con số so sánh.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI