Sử dụng máy tính giúp người cao tuổi giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ

22/07/2019 - 17:00

PNO - Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là giai đoạn giữa suy giảm nhận thức do tuổi già và tình trạng mất trí nhớ.

Những người mắc MCI có xu hướng quên nhiều thứ, mất khả năng suy nghĩ logic hoặc xâu chuỗi các cuộc trò chuyện và cảm thấy khó đưa ra quyết định. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Neurology, ấn bản của Viện Thần kinh học Mỹ (AAN) cho thấy rằng, sử dụng máy tính, chơi trò chơi, chế tạo thủ công và tham gia các hoạt động xã hội giúp làm giảm nguy cơ MCI.

Su dung may tinh giup nguoi cao tuoi giam nguy co suy giam nhan thuc nhe
 

Các nhà nghiên cứu khảo sát 2.000 người ngoài 70 tuổi, chưa mắc MCI, và yêu cầu họ điền vào bảng câu hỏi về mức độ tham gia các loại hoạt động kích thích trí não khác nhau, ở độ tuổi 50 và 60 và trong cuộc sống sau này. Những người tham gia trải qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ sau mỗi 15 tháng, trong trung bình 5 năm.

Kết quả cho thấy, mỗi loại hoạt động kích thích tinh thần khác nhau đều thể hiện tác dụng tích cực đối với sức khỏe của não: sử dụng máy tính từ tuổi trung niên làm giảm 37% nguy cơ MCI; tham gia vào các hoạt động xã hội, chơi ô chữ hoặc chơi bài từ tuổi trung niên giúp giảm 20% nguy cơ MCI; hoạt động thủ công làm giảm 42% nguy cơ MCI, nhưng chỉ từ tuổi 70 trở lên. 

Những người tham gia hai hoặc ba hoạt động ít có khả năng phát triển MCI hơn lần lượt 28% và 45% so với những người không thực hiện bất kỳ hoạt động nào. Tham gia vào bốn hoặc năm hoạt động giúp giảm nguy cơ phát triển MCI tương ứng 56% và 43%.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Yonas E. Geda, Phòng khám Mayo Clinic ở Scottsdale (Mỹ), nhận xét rằng, vì nghiên cứu chỉ mang tính quan sát, các công trình tiếp theo sẽ tập trung nhiều hơn vào cơ chế trực tiếp dẫn đến mối liên kết. 

 Ngọc Hạ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI