Lần đầu tiên BV Trung ương Huế cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ

14/04/2019 - 15:08

PNO - Bệnh viện Trung ương Huế vừa ứng dụng dao mổ sonaStar để cắt nhu mô gan trong phẫu thuật cắt gan lớn cho bệnh nhân ung thư gan.

Chiều 14/4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết êkíp phẫu thuật gan mật tụy gồm: GS.TS. Phạm Như Hiệp  (Thầy thuốc nhân dân, Đại biểu quốc hội - Giám đốc BV. T.Ư Huế) làm trưởng ê kíp cùng TS.BS. Phan Hải Thanh, TS.BS. Hồ Văn Linh lần đầu tiên ứng dụng dao mổ sonaStar để cắt nhu mô gan trong phẫu thuật cắt gan lớn (gan phải) cho bệnh nhân Huỳnh Trọng T. 54 tuổi, bị ung thư gan.

Lan dau tien BV Trung uong Hue cat gan bang ky thuat bao ton phan gan cat bo
Lần đầu tiên Bệnh viện T.Ư Huế  ứng dụng  dao mổ sonaStar để cắt nhu mô gan trong phẫu thuật cắt gan lớn (gan phải) cho bệnh nhân bị ung thư gan

Đại diện êkip mổ, TS.BS. Hồ Văn Linh giải thích: dao SonaStar như một dạng dao siêu âm, dùng sóng siêu âm để mổ, cắt mô. Tuy nhiên dao này đặt biệt hơn là có tính chọn lọc mô, phân biệt đường mô gan và các đường mạch mật ở trong gan.

Do đó ứng dụng dao này dễ dàng tiến hành phẫu thuật lấy mô gan ra khỏi mạch mật. Từ đó, bảo tồn được đường mạch mật để ghép gan, có nghĩa là trong ghép gan sẽ rất cần kỹ thuật này.

Đây là phương tiện hiện đại với tính năng chọn lọc mô được sử dụng trong kỹ thuật lấy gan ghép trên người sống, bảo tồn được cả gan còn lại lẫn phần gan lấy ra.

Sau khoảng 2 tiếng rưỡi phẫu thuật, khối gan phải lớn kích thước khoảng 10 × 10 cm kèm u được đưa ra ngoài cơ thể của bệnh nhân T. Số lượng máu mất trong ca mổ khoảng <100 ml, diện cắt gan gọn, phần nhu mô lành còn lại và bỏ (khoảng 50% thể tích) được bảo vệ tối đa, các thành trong cuống glisson (đường mật, tĩnh mạch động mạch) toàn.>

Đây là những thành phần quan trọng trong kỹ thuật lấy và ghép gan trên người sống. Sau 6 giờ mổ, bệnh nhân có thể nói chuyện, ăn trở lại, có thể vận động, tự ngồi dậy, ít đau và sức khỏe hồi phục nhanh chóng.

Lan dau tien BV Trung uong Hue cat gan bang ky thuat bao ton phan gan cat bo
Bệnh nhân T. ổn định sau ca mổ

Mỗi năm, Bệnh viện Trung ương Huế có khoảng 150 ca phẫu thuật cắt gan. Dự kiến trong năm 2019, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ thực hiện trường hợp ghép gan đầu tiên của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI