Bệnh viện dùng ruột non tái tạo bàng quang

10/03/2017 - 16:58

PNO - Bệnh nhân V.Đ. (51 tuổi), ngụ tại quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng bị u ác tính ở bàng quang. Trước đó 2 tuần, ông liên tục bị mệt mỏi, đau lưng, và thường tiểu ra máu.

Sau khi vào Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM), ông được các bác sĩ ở đây chẩn đoán khối u đã xâm lấn qua lớp cơ bàng quang. Để hạn chế tái phát, giảm biến chứng và giúp người bệnh có thể tiểu bình thường sau mổ, các bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang và tạo hình bàng quang trực vị theo Studer. 

Benh vien dung ruot non tai tao bang quang
Bệnh nhân được tái tạo bàng quang từ ruột non

Đầu tiên, các bác sĩ Ngoại Tiết niệu tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang, tuyến tiền liệt, túi tinh , 2 ống dẫn tinh…Tiếp theo, bác sĩ tiếp tục nạo vét toàn bộ hạch để loại bỏ hoàn toàn khối u ác tính theo nguyên tắc phẫu thuật ung thư.

Sau đó, các bác sĩ rạch một đường vừa đủ để lấy khối bệnh phẩm đã cắt ra ngoài. Cuối cùng, các bác sĩ lấy một đoạn ruột non khoảng 60cm của bệnh nhân để tạo hình thành túi chứa nước tiểu.

Bàng quang mới tái tạo này được nối với niệu đạo, nên bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu theo đường tự nhiên như trước phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị hồng cầu. Cuộc phẫu thuật phức tạp này kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, ekip phẫu thuật Ngoại Tiết Niệu của Bệnh viện Xuyên Á đã hết sức tập trung để chính xác trong từng công đoạn phẫu thuật.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phương Tâm – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu,  Bệnh viện Xuyên Á cho biết: “Các bác sĩ đã dùng phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ bàng quang, bệnh nhân chỉ được rạch một được mổ nhỏ vừa đủ cho các thao tác lấy bệnh phẩm ra ngoài và tạo hình bàng quang. Việc này giúp giảm mất máu, giảm tỷ lệ biến chứng phẫu thuật và giúp bệnh nhân mau hồi phục hơn so với việc mổ hở truyền thống.”

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI