Bệnh nhân hết chen lấn khi thanh toán bằng thẻ?

15/01/2019 - 06:00

PNO - Người bệnh xếp hàng dài đợi lấy số khám bệnh, rồi chen chân đóng viện phí mất cả buổi sáng. Trước tình trạng này, một số bệnh viện đã thử nghiệm thanh toán bằng thẻ để thuận tiện hơn cho người bệnh.

Chính phủ đã ban hành nghị quyết 02, yêu cầu các bộ ngành, địa phương thúc đẩy để người dân dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt. Viễn cảnh xếp hàng đợi nộp viện phí, học phí... sẽ bớt đi.

Vật vã chờ đóng tiền khám bệnh

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
Người đến khám bệnh chờ đóng tiền chật kín khu vực quầy thu phí Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

8g sáng thứ ba ngày 8/1, các quầy thu ngân tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chật kín người vây quanh. Nhiều bệnh nhân sốt ruột đưa mắt nhìn theo sổ khám bệnh của mình như sợ bị thất lạc. Người vừa ngồi giữ giỏ xách, vừa đặt tay lên túi tiền sợ mất.

Dù nhân viên trấn an giữ trật tự nhưng người bệnh từ các tỉnh đổ về, dồn ứ trước quầy thu ngân với mong muốn được đóng tiền nhanh rồi khám cho kịp chuyến xe về quê trong ngày. Theo quan sát của chúng tôi, trung bình người bệnh chờ từ 15 phút đến hơn 1 giờ đồng hồ để lấy dấu đỏ “đã thu tiền”.

Bà N.T.H.H. (60 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai) mệt mỏi: “Tôi đến bệnh viện từ lúc 6 giờ sáng nhưng mất khoảng 2 giờ đồng hồ xếp hàng lấy số, rồi mất thêm 1 tiếng mới đóng tiền khám xong. Bây giờ đã 9g sáng, người đói lả nhưng vẫn chưa dám ăn uống gì vì còn làm các xét nghiệm và siêu âm”.

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
Nơi đây cũng thường xảy ra mất trộm, rạch giỏ xách

Đứng tại quầy thu ngân, cô P.T.H.G. (57 tuổi, nhà ở Đồng Tháp) mang tiền ra đếm sẵn để chực đưa ngay cho nhân viên khi được gọi tên. Cô G. cho biết: “Lần đầu tôi đi khám bệnh bị rọc ví mất hơn 30 triệu đồng. Mấy tháng trước, tôi đưa con lên bệnh viện khám cũng bị móc túi mất 2,7 triệu đồng. Cả hai lần mất tiền ở hai bệnh viện khác nhau nhưng đều tại chỗ thu tiền khám. Bây giờ tôi cầm tiền sẵn cho chắc”, cô G. chia sẻ.

Ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, do có hai khu khám khác nhau nên nhiều trường hợp người bệnh đóng tiền bên này xong phải băng qua đường bên kia khám bệnh và ngược lại.

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
Cô G. đến sẵn tiền đợi nhân viên thu ngân gọi tên vào đóng ngay cho kịp giờ khám bệnh

Nhân viên y tế toát "mồ hôi hột"

Nếu người bệnh nôn nóng, chờ đợi đóng tiền ở bên ngoài, phía bên trong quầy thu tiền, các nhân viên cũng khá tất bật. 

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
 

Hầu hết chuyện móc túi, rạch ví xảy ra tại quầy thu ngân vì đây là nơi kẻ gian biết người bệnh giữ tiền trong người.

Theo nhân viên thu ngân tại đây, gần như tất cả người bệnh đến đều trả tiền mặt nên việc kiểm, trả lại tiền thừa, trả sổ đúng người bệnh cần phải chính xác để tránh phiền hà về sau.

Tính cả thời gian nhập sổ, in biên lai, nhận tiền, trả sổ mất khoảng 5-10 phút mỗi người, chưa kể trục trặc mạng, máy tính.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ cũng căng mình với kẻ trộm móc ví bệnh nhân. Anh Nguyễn Tấn Hùng – Phụ trách tổ bảo vệ của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM – cho biết, dù tại mỗi quầy khám, quầy thu tiền đều cử người đứng chốt, đi tuần nhưng vẫn còn trường hợp người đến khám bị rạch túi. Tuy tòa nhà rất nhiều camera an ninh nhưng kẻ xấu ra tay rất nhanh. Nhiều người ở quê lên, chưa kịp khám đã mất tiền phải quay về!

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
Để được mộc đỏ nội dung "đã thu tiền" có người phải đợi hơn 1 giờ đồng hồ

Thanh toán bằng thẻ có giải quyết được cảnh xếp hàng?

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM dự kiến trong quý 1/2019 sẽ triển khai phương thức thanh toán bằng thẻ khám chữa bệnh đa năng nhằm rút ngắn thời gian đăng ký và thanh toán viện phí. 

Bác sĩ Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM – cho biết để sử dụng thẻ khám chữa bệnh, người bệnh đến quầy đăng ký cấp thẻ khám bệnh, nhân viên sẽ tư vấn thủ tục và quy định phát hành thẻ. Sau đó đến quầy đăng ký khám bệnh, khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Người bệnh có thể thanh toán hoặc nạp thêm tiền vào thẻ tại quầy thu ngân hoặc nơi đăng ký khám bệnh.

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
Chen chúc nhau để thanh toán viện phí 

Từ tháng 9/2016, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng áp dụng hình thức đăng ký và thanh toán trực tuyến thông qua quẹt thẻ, chuyển khoản, thanh toán trực tuyến trên trang mạng của bệnh viện.

Ban đầu bệnh viện gặp không ít khó khăn trong việc khuyến khích người bệnh sử dung, nhưng hiện tại bệnh nhân của Bệnh viện Đại học Y Dược cũng dần có thói quen với dịch vụ này vì mang lại nhiều tiện ích, nhất là tiết kiệm được gấp đôi thời gian đăng ký và đóng tiền khám bệnh.

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
Gần đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã thông báo người bệnh có thể thanh toán bằng thẻ.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM – cho biết, người bệnh có thể nạp tiền trực tiếp tại các quầy phát hành thẻ của bệnh viện hoặc quầy thu ngân, thanh toán tiền khám bệnh, cận lâm sàng, viện phí...

Mọi phát sinh giao dịch được thông báo qua tin nhắn, giúp người bệnh không phải mất thời gian chờ đợi tại các quầy thu ngân. Hiện tại, bệnh viện đã áp dụng thẻ cho người bệnh nội trú lẫn ngoại trú.

Benh nhan het chen lan khi thanh toan bang the?
Khó khăn trong việc thanh toán viện phí bằng thẻ là người dân chưa biết cách sử dụng, người lớn tuổi, người dân tộc thiểu số,...đã quen sử dụng tiền mặt.

Thẻ khám chữa bệnh đa năng có giá trị không thời hạn, tiết kiệm được thời gian đăng ký và thanh toán tiền viện phí. Thông tin người bệnh sẽ được bảo mật và lưu trữ lâu dài theo mã thẻ.

Nếu người bệnh bị mất thẻ, vẫn có thể đến ngân hàng làm lại. Ngoài thanh toán viện phí, thẻ còn có chức năng ATM, người bệnh có thể rút tiền dư tại các quầy ATM của ngân hàng, hoặc để tồn dư trong thẻ, có lãi suất theo quy định của ngân hàng. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI