Bé trai 4 tháng tuổi hồi phục kỳ diệu sau 3 tháng thoi thóp, phổi trắng xóa

01/09/2018 - 06:00

PNO - Bé V.T.N. (5 tháng tuổi, ở An Giang) bị lao kê nặng, phổi trắng xóa được xuất viện trong niềm vui khôn xiết của gia đình lẫn bác sĩ điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Nhớ lại cảnh con nằm thoi thóp trên giường bệnh ở phòng cách ly khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng thành phố, chị N. (28 tuổi) rưng nước mắt kể, lúc vừa sinh con đầu lòng, chồng chị phát hiện lao phổi. Khi anh đang điều trị đến tháng thứ 2 thì bé V.T.N. bỗng lên cơn sốt, ho liên tục.

Be trai 4 thang tuoi hoi phuc ky dieu sau 3 thang thoi thop, phoi trang xoa
 

Dù được các bác sĩ cho uống thuốc nhưng bé ngày càng khó thở, phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Tại đây, các bác sĩ phát hiện phổi bé trắng xóa, nhiễm lao kê rất nặng, kén khí do các ổ lao vỡ liên tục gây tràn khí màng phổi đến 4 lần. Bé phải nằm thở máy kéo dài, suy hô hấp nặng đến nỗi phải dùng máy thở rung tần số cao.

Chị N. nói trong nước mắt: "Đây là lần thứ 4 bé phải đặt ống thở máy và chọc hút khí màng phổi cấp cứu kể từ lúc vào viện. Bé N. nằm thoi thóp thở oxy hơn 3 tháng tưởng chừng không qua khỏi". 

Thế nhưng, sau những đợt điều trị triệt để từng đợt nhiễm trùng phổi do lao kê gây ra, cộng với sức sống mãnh liệt của bé, cuối cùng bé đã thoát khỏi máy thở, phổi dần sáng lên, mô phổi giảm tổn thương và thông khí hiệu quả, các kén khí lớn giảm rõ rệt. Hiện bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch điều trị tiếp phác đồ lao kê để em trở về cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, trẻ mắc lao bẩm sinh thường do người mẹ mắc bệnh khi đang mang thai hoặc có thể đã bệnh trước đó nhưng không được phát hiện. Một số ít trẻ sơ sinh nhiễm lao khi vừa lọt lòng do tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây từ phòng sinh, người thân gia đình.

Những trường hợp này vẫn được gọi là bệnh lao bẩm sinh. Hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh rất yếu nên khi biết bệnh này, trẻ cần được điều trị ngay để tránh những biến chứng. Nếu phát hiện trễ, các bé có thể mắc các thể lao nặng như lao kê, lao màng não, dễ dẫn đến tử vong.

Be trai 4 thang tuoi hoi phuc ky dieu sau 3 thang thoi thop, phoi trang xoa
 

Triệu chứng nghi ngờ nhiễm lao ở trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

– Trong 3 ngày đầu: trẻ có biểu hiện sốt nhẹ 1 - 2 lần trong ngày, ăn bằng nửa khẩu phần thường ngày.

– 1 tuần sau đó: các cơn ho dai dẳng xuất hiện, đôi khi có đờm màu vàng, trẻ vẫn sốt âm ỉ liên tục quẩn quanh 38 độ C, sút cân nhanh từ 1-2kg.

– Trong 3 tuần: các cơn ho khan phát triển nặng kèm theo máu, sốt kéo dài thường xuất hiện vào sáng sớm hoặc chiều tối. Dùng kháng sinh thông thường không thể chữa khỏi. Trẻ có hiện tượng suy hô hấp, khó thở, sa sút cân nặng 3-5kg.

Nếu trẻ có những dấu hiệu này, ngay lập tức hãy đưa trẻ đến thăm khám tại bệnh viện, sau khi chụp Xquang và các xét nghiệm để biết chính xác trẻ có bị mắc lao phổi hay không.

Để phòng bệnh cho trẻ, nếu trong nhà có người bị bệnh lao, cần phải cách ly trẻ với người bệnh, tốt nhất trẻ không ở cùng nhà với người bệnh. Người mắc bệnh lao không ho, khạc đờm bừa bãi; tránh tiếp xúc, hôn hít trẻ nhỏ cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI