Bé 8 tháng tuổi suýt chết sau khi uống thuốc chữa ho, sổ mũi ở tiệm thuốc Tây

29/08/2019 - 11:00

PNO - Thấy con bị ho, ngạt mũi, mẹ bé H.T..P (8 tháng tuổi, ở Sơn La) ra hiệu thuốc mua kháng sinh và siro. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau, bé khó thở, đỏ lựng toàn thân rồi dần tím tái, tim như ngừng đập.

Ngày 29/8, bác sĩ Vi Hoàng Thuyên – Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu một cháu bé suýt nguy kịch sau khi gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Be 8 thang tuoi suyt chet sau khi uong thuoc chua ho, so mui o tiem thuoc Tay
Cháu H.T.P. (8 tháng tuổi) phải nhập viện cấp cứu sau khi mẹ tự ý mua thuốc uống trị ho, sổ mũi

Trước đó, bé H.T.P. (8 tháng tuổi, ở Mộc Châu, Sơn La) bị ngạt mũi, sổ mũi và ho cả đêm. Lo lắng và thương con, mẹ của bé vội vàng ra hiệu thuốc Tây gần nhà mua thuốc cho con. Tiệm thuốc Tây kê cho bé P. uống 1 gói kháng sinh Hafixim (cefixim 50mg), 10ml siro hỗ trợ trị ho.

Tuy nhiên, sau khi uống được khoảng 15 phút, mặt cháu bé bắt đầu tím tái kèm biểu hiện khó thở và đỏ lựng toàn thân. Ngay lập tức, gia đình gọi xe và đưa con đi quãng đường khoảng 20 km đến Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu để cấp cứu.

Bác sĩ Vi Hoàng Thuyên cho biết, khi tới bệnh viện, bệnh nhi tím tái, không thở được, tim đập rời rạc. Sau khi khai thác thông tin từ gia đình cùng những biểu hiện lâm sàng, kíp cấp cứu chẩn đoán bệnh nhi sốc phản vệ do kháng sinh. Do đó, bệnh nhi được sử dụng thuốc Andrenaline (điều trị sốc phản vệ) kết hợp một số thuốc theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Sau khoảng 40 phút cấp cứu, bé dần tự thở, da đỏ, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bác sĩ Thuyên cho hay, đến sáng nay, sau 1 ngày điều trị, bệnh nhi đã tỉnh táo, bú tốt.  

Be 8 thang tuoi suyt chet sau khi uong thuoc chua ho, so mui o tiem thuoc Tay
Hiện, tình trạng sức khỏe của cháu P. đã ổn định, bé chơi ngoan, bú tốt.

Vẫn chưa hoàn hồn sau khi con nhập viện, mẹ của bệnh nhi P. cho rằng, con mình như vừa “chết đi, sống lại”. Bà mẹ này cũng muốn chia sẻ câu chuyện của mình để nhắn nhủ mọi người “dù con ốm nặng hay nhẹ thì cũng đưa đi viện, không nên mua thuốc về tự cho con uống, rất nguy hiểm”.

Bác sĩ Vi Hoàng Thuyên cho hay, cách đây vài tháng, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cũng cấp cứu cho một bé 5 tuổi với những biểu hiện tương tự như tím tái, khó thở sau khi tiêm kháng sinh trị viêm họng mà không có chỉ định của bác sĩ.

“Không chỉ riêng các loại thuốc mà ngay cả thuốc bổ, với bệnh nhân – dù nhỏ tuổi hay trưởng thành, cũng đều nên sử dụng khi có hướng dẫn của bác sĩ. Khi có những biểu hiện bất thường xảy ra sau uống thuốc, các gia đình không tự ý xử lý mà cần đưa ngay người bệnh tới cơ sở y tế để được điều trị kịp thời”, bác sĩ Vi Hoàng Thuyên khuyến cáo.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI