Bé 7 tuổi bị chó cắn phải khâu tới 70 mũi

29/08/2019 - 11:46

PNO - Bị chó lai dữ tợn nhà hàng xóm cắn, bé Nguyễn Hải Đ. (7 tuổi, ở Phú Thọ) phải nhập viện khâu 70 mũi với tổng số gần 30 vết thương, trong đó có vết cắn lộ cả cơ cẳng chân.

Ngày 29/8, bác sĩ Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại nhi Tổng hợp (Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) - cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Hải Đ., 7 tuổi, bị chó cắn nhiều vết nghiêm trọng ở vùng bắp đùi cả hai chân.

Gia đình cháu Đ. cho biết, khi sang hàng xóm chơi, cháu bị chó nuôi thả rông lao ra tấn công, cắn xé vùng chân. Nghe tiếng la hét của cháu, hàng xóm và gia đình lập tức đến “giải cứu” và đưa bé đến trạm y tế rồi chuyển thẳng tới Trung tâm Sản Nhi để điều trị.

Be 7 tuoi bi cho can phai khau toi 70 mui
 

Khi nhập viện, bệnh nhi có tổng cộng gần 30 vết thương, trong đó có vết thương bắp chân trái 10x10 cm, lộ gân cơ cẳng chân trái cùng nhiều vết thương nhỏ dài 2 – 3 cm; nghiêm trọng nhất là vết thương gối phải dài 5 cm.

Bệnh nhi nhanh chóng được xử trí, rửa vết thương, thay băng để vết thương hở, tư vấn tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng chó dại, dùng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng. Sau khi đánh giá tình trạng vết thương, các bác sĩ khâu gần 70 mũi.

Gia đình cháu bé cho hay, bé bị giống chó lai cắn, đây là loài rất dữ tợn, nặng gần 30kg. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó được thả rông, không xích, không rọ mõm nên xảy ra sự việc đáng tiếc.

Be 7 tuoi bi cho can phai khau toi 70 mui
Bé Đ. nhập viện với gần 30 vết thương lớn nhỏ do chó cắn

Theo thống kê tại Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, từ đầu hè tới nay, Trung tâm tiếp nhận hơn 10 bệnh nhi bị chó thả rông cắn. Một số trường hợp chỉ bị xước nhẹ, nhưng cũng có trường hợp phải khâu như bé Đ.

Hầu hết các trường hợp bị chó cắn thường do chủ quan cả từ phía gia đình nuôi chó và từ phía trẻ. Câu cửa miệng của các gia đình thường là “cứ vào đi, nó không cắn đâu” hoặc “chó nhà hiền lắm”… nhưng hậu quả thì có thể để lại vô cùng nặng nề.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với chó nuôi, chó lạ. Nhà có trẻ con không nên nuôi giống chó to và dữ.

Khi nuôi chó, người dân phải tiêm phòng đầy đủ, chó được thuần dưỡng, xích và rọ mõm khi ra đường. Nếu bị chó cắn phải xử trí nhanh làm sạch vết thương, rồi đưa nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI