Phim Đức chinh phục khán giả Việt

10/09/2014 - 13:54

PNO - PN - Mười bộ phim mới nhất, được đánh giá xuất sắc của điện ảnh Đức từng được trao giải tại các kỳ liên hoan phim quốc tế đang có một “cuộc diễu hành” ấn tượng qua các rạp chiếu tại các tỉnh, thành lớn. Chỉ có trong...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phim Duc chinh phuc khan gia Viet

Phim Cụ Gớt

Dù trời mưa rất to vào buổi chiếu khai mạc phim Chuyện ở Marrakech (đạo diễn (ĐD) Caroline Link) nhưng rạp Cinebox đông kín khán giả. Trong đêm diễn ra vòng thi trực tiếp chương trình Giọng hát Việt tại sân khấu Hãng phim Giải Phóng ngay cạnh rạp chiếu thì lượng khán giả đến với bộ phim Cuộc viếng thăm bất ngờ (ĐD Constanze Knoche) cũng không hề giảm.

Đến suất chiếu đêm thứ ba với bộ phim Cụ Gớt (ĐD Bora Dagtekin) gần như các tác phẩm điện ảnh Đức trình chiếu trong đợt này đã chinh phục hoàn toàn người xem với những cách thể hiện hấp dẫn, bất ngờ từ đề tài đến lối kể, diễn xuất. Ba bộ phim thể loại khác nhau: phiêu lưu khám phá, gia đình, hài kịch học đường với đối tượng tiếp cận rất khác nhau nhưng lại có điểm chung thú vị là góc nhìn hài hước, để lại những thông điệp nhiều giá trị.

Đề tài di cư, khó khăn trong việc hòa nhập với đất nước khác biệt văn hóa không mới, từng thấy nhiều trong những phim châu Âu, châu Á tại những liên hoan phim quốc tế, nhưng Chuyện ở Marrakech có một sức quyến rũ đặc biệt bằng câu chuyện của chàng trai trẻ đến Marốc từ nước Đức, từ chối cuộc sống xa hoa để khám phá dãy núi Atlas, sa mạc, trải nghiệm cuộc sống phức tạp trên đường phố… Ống kính lia theo hành trình của nhân vật, một cuộc phiêu lưu tìm về thế giới tự nhiên nhưng cũng là để tìm thấy nội tâm của mỗi con người. Nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, có tiếng cười nhưng cũng nhiều khoảnh khắc lắng đọng.

Phim Duc chinh phuc khan gia Viet

Phim Vị hạt táo

Điện ảnh Việt ra thế giới từng là những bộ phim đầy bi kịch, đau đớn tận cùng. Nhưng những câu chuyện đến từ điện ảnh Đức thì ngược lại. Một “nền thẩm mỹ chân thực” trong cách chọn đề tài khai thác lẫn cách thể hiện. Hơi thở cuộc sống đương đại phả vào phim một cách tự nhiên, chân thực như cuộc sống vốn thế. Chậm rãi, không lên gân, không gào thét cho dù có phải gánh chịu cú sốc tinh thần lớn như cô bé Saccha trong bộ phim Bãi ve chai (ĐD Bettina Blumner).

Chứng kiến cha dượng nổ súng giết chết mẹ ruột, chịu đựng những sang chấn tâm lý trong sự xa lánh, coi rẻ của những người xung quanh, Saccha trở thành một cô gái 17 tuổi khác biệt với lời nói, suy nghĩ và hành động. Cuộc đi tìm lại sự yên tĩnh trong tâm hồn của nhân vật mở ra một góc khác của cuộc sống: thế giới là để khám phá và bi kịch là để lãng quên.

Trong “cuộc diễu hành” này, sex gần như là yếu tố không thể thiếu. Nhưng đó chẳng phải là yếu tố “nóng” thực hiện nhiệm vụ “câu khách”. Các ĐD không cần phải cố tạo ra cảnh nóng cầu kỳ, cũng chẳng cần âm nhạc hỗ trợ. Không có khái niệm trần trụi hay không trần trụi, mà chỉ có sự tự nhiên, chân thực làm nên những khoảnh khắc đẹp đẽ, trong sáng và hoàn chỉnh cho câu chuyện đủ đầy dư vị.

Xuất sắc và tự do nhất có lẽ phải kể đến bộ phim hài kịch học đường Cụ Gớt (tựa tiếng Đức dịch đầy đủ phải là Tiên sư cụ Gớt). Một câu chuyện thú vị về giáo dục, phá bỏ mọi chuẩn mực, nguyên tắc trong nhà trường nhưng đầy ý nghĩa. Sau khi kết thúc công chiếu những bộ phim tiếp theo tại TP.HCM (Vị hạt táo, Hai mặt cuộc đời, Sắc màu đại dương), Tuần lễ phim Đức sẽ được tiếp tục diễn ra tại Huế, Đà Nẵng và Thái Nguyên, từ nay đến ngày 20/9.

 TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI