Vợ chồng sòng phẳng

04/08/2019 - 05:30

PNO - Chưa kịp nghỉ mệt cô ấy đã lao vô bếp một cách hối hả. Thời gian đợi nồi canh sôi, chảo cá kẹo, vợ bạn tranh thủ bỏ mớ đồ bốc mùi vô máy giặt và rửa chồng chén dơ.

Vừa rồi, tôi ghé nhà đồng nghiệp để đưa xấp tài liệu. Sẵn tiện bạn mời nán lại ăn cơm: “Cậu đợi một chút, vợ mình đi chợ sắp về. Ăn bữa cơm với nhà mình, vợ mình nấu ăn ngon lắm”.

Rồi bạn dẫn ra sau nhà khoe mấy giò lan đang ra hoa. Ngang nhà bếp, tôi thấy ba thau đồ dơ “có mùi” và chồng chén bát ngổn ngang. Do thân thiết, không cần tế nhị, tôi hỏi ngay: “Đồ đạc dơ thế sao cậu không mang đi giặt?”.

Bạn tỏ ra bình thản: “Không phải việc của mình, là của vợ mình nên để cô ấy làm!”. Trời ạ, thời nào rồi còn bắt phụ nữ gánh hết việc nhà, người chồng phải chia sẻ chứ - tôi nghĩ bụng.

Vo chong song phang

Ảnh minh họa

Dường như hiểu được suy nghĩ của tôi, bạn lên tiếng: “Không phải như cậu nghĩ đâu. Hai đứa tôi chia công việc theo lịch, rất sòng phẳng. Hôm nay công việc đó của cô ấy nên cô ấy phải làm”. Rồi bạn than hôm qua đi làm về mệt gần chết, vẫn phải đi chợ, nấu ăn, giặt đồ, lau nhà… Không muốn can thiệp sâu vào chuyện nội bộ gia đình bạn nên tôi cũng không nói gì. 

Rồi vợ của bạn về tới. Chưa kịp nghỉ mệt đã lao vô bếp một cách hối hả. Thời gian đợi nồi canh sôi, chảo cá kẹo, vợ bạn tranh thủ bỏ mớ đồ bốc mùi vô máy giặt và rửa chồng chén dơ. Phải công nhận cô ấy nhanh nhẹn, biết sắp xếp công việc hợp lý, nên trong vòng hai giờ đã làm được khá nhiều việc. Còn anh bạn của tôi thì vừa giữ tôi ở lại, vừa bình thản rung đùi chơi game trên điện thoại. 

Vo chong song phang

Ảnh minh họa

Tôi thấy chuyện vợ chồng phân chia công việc là điều tốt. Bởi làm như thế mỗi người sẽ tự có trách nhiệm với gia đình mình, vứt đi tư tưởng “chồng chúa vợ tôi”, từ đó cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc.

Tuy nhiên, cũng cần phải linh hoạt trong mọi tình huống. Rạch ròi quá như gia đình bạn tôi thì lại giống mối quan hệ đồng nghiệp hơn là vợ chồng. Hình ảnh cô vợ đầu tắt mặt tối trong khi anh chồng rung đùi chơi game, tôi thấy nó cứ phản cảm thế nào.

Dù công việc đã được phân chia từ hôm trước đi chăng nữa, nhưng hôm sau người nào rảnh rang thì nên nhảy vào phụ người còn lại một tay cho mau chóng xong việc. Đó mới gọi là cùng nhau san sẻ trách nhiệm, công việc và những vui buồn trong cuộc sống. 

Nguyễn Thanh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI