Yêu và thương

29/02/2016 - 07:22

PNO - Em nghĩ, nếu chấp nhận lập gia đình với người mình không yêu, rồi sống suốt một cuộc đời dài buồn tẻ, thì thà mình ở vậy còn hơn.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 28 tuổi, công việc ổn định, chưa lập gia đình. Trước đây, em từng có người yêu, nhưng người ta đã chia tay em. Thời gian đó em rất đau khổ, cộng với việc ba em bệnh nặng khó qua khỏi, khiến em càng hụt hẫng hơn.

Trong hoàn cảnh đó, em gặp anh. Anh như một người anh, người bạn nâng đỡ, an ủi, động viên em. Được anh lo lắng, chăm sóc, dần dần em cảm thấy anh đúng là chỗ dựa của đời mình. Trên giường bệnh, ba em cũng vui vì em có người bầu bạn, đã giục hai đứa sớm cưới xin để ba có thể ra đi thanh thản. Em đã nhận lời làm đám hỏi với anh, dự định sẽ cưới gấp nhưng vẫn không kịp, ba em qua đời trước khi bọn em kịp tổ chức cưới.

Tang lễ cho ba xong, em bỗng thấy lòng nguội lạnh với mọi chuyện. Em không còn muốn lập gia đình với anh nữa, vì nhận ra tình cảm em dành cho anh chỉ là tình thương, lòng biết ơn, chứ không có những rung động, đau khổ hay vui sướng như thời em với người yêu cũ.

Em nghĩ, nếu chấp nhận lập gia đình với người mình không yêu, rồi sống suốt một cuộc đời dài buồn tẻ, thì thà mình ở vậy còn hơn. Khi nói chuyện này, anh rất đau khổ, cho là em bội bạc. Em thật lòng không có ai khác, nhưng không biết giải thích thế nào để anh hiểu. Xin chị cho em lời khuyên.

Thúy Liễu (TP.HCM)

Yeu va thuong
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Em Thúy Liễu thân mến,

Đúng là em đã có phần vội vàng, trước cơn bệnh và sự thúc giục của ba, của gia đình, nên đã tổ chức lễ hỏi khi có thể tình cảm trong lòng chưa tới. Vì vậy, lễ hỏi là một “bước nhảy” mà em đã phải cố gắng quá nhiều, như người nhảy xa vừa qua khỏi cuộc thi, quay mặt nhìn lại hố cát sau lưng tự hỏi sao mình lại có thể nhảy xa đến vậy! Dễ hiểu là giờ nghĩ lại, em thấy phân vân. Thêm vào đó là khoảng trống còn lại sau sự ra đi của ba em, khi áp lực thời gian, áp lực công việc, áp lực tình cảm… đều cùng biến mất. Em thay đổi như thế cũng là bình thường, có thể hiểu được.

Tuy nhiên, có mấy việc em nên từ từ suy nghĩ và cân nhắc. Không có tình yêu nào giống tình yêu nào, không có người yêu nào giống người yêu nào. Tình yêu trước kia của em có thể nhiều cung bậc, ồn ào, mãnh liệt, nhưng đã qua rồi. Đừng lấy những biểu hiện của tình yêu cũ để đánh giá tình yêu mới. Đừng mong người yêu mới phải giống như người yêu cũ. Muốn vậy là mình chỉ đang tìm người thay vào hình mẫu cũ mà thôi, nghĩa là mình vẫn chưa thoát khỏi được tình cũ.

Ở những độ tuổi khác nhau, người ta yêu cũng khác. Khi hướng đến việc lập gia đình, người ta mong tìm một người đàn ông trách nhiệm, yêu thương vợ con, chăm lo cho tổ ấm và khiến mình cảm thấy an lòng, yên ổn. Em nên cân nhắc điều này. Nhiều chị đã khuyên “lấy người yêu mình, đừng lấy người mình yêu” là vì vậy, có thể hơi cực đoan nhưng cũng đáng để mình tham khảo.

Cuối cùng, theo tập quán của người Việt, sau tang lễ của cha mẹ, việc cưới xin phải dừng lại một - hai năm. Em nên tận dụng thời gian này để củng cố, phát triển tình cảm của mình, cân nhắc kỹ mọi lẽ. Đừng vội vàng tuyên bố làm ngay cái gì hay hủy bỏ ngay cái gì. Mình cần có thời gian để ổn định tâm lý trước khi bước sang quãng đời mới, làm vợ, làm mẹ. Chúc em bình an và tìm thấy hạnh phúc

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI