Khi trẻ thấy cảnh - không - nên - thấy…

08/01/2016 - 15:15

PNO - Chỉ cần một chút ý tứ, tế nhị trước tuổi lớn khôn của con trẻ, cha mẹ hoàn toàn có thể gìn giữ sự trong sáng nơi tâm hồn các em.

"Con nít mà, biết gì...!

Giờ ngủ trưa tại lớp chồi 4, trường Mầm non 19/5, bé Lan Nhi cứ khóc rưng rức với cô giáo: “Con sợ lắm cô ơi, cứ đêm tối là phòng ngủ con có ông kẹ”. Dỗ mãi bé không nín, giờ tan học buổi chiều, cô Thanh bảo mẫu phải trao đổi cùng phụ huynh. Mẹ Lan Nhi đỏ bừng mặt, ấp úng: “À, ừ, tại mỗi lần vợ chồng tôi “thân mật”, cháu nhìn thấy. Ông xã tôi “bí” quá, nói đại vậy, mong cháu sợ mà nhắm mắt ngủ. Đâu ngờ làm con hoảng loạn…”.

“Vấn nạn” con ngủ chung với cha mẹ và vô tình nhìn thấy những giây phút riêng tư của cha mẹ chiếm trên 90% qua khảo sát của chúng tôi với các bậc phụ huynh tại ba trường mẫu giáo: Vàng Anh, 30/4 và Mầm non Thành phố. Đáng ngại là thái độ bình thản, thậm chí khá dửng dưng của các bậc cha mẹ: “Ối, chúng nhỏ mà, biết gì…”

Nhưng sự thật là các bé “biết” - biết trong phạm vi hiểu biết nhỏ nhoi của mình. Đã có rất nhiều trẻ bộc bạch cùng cô giáo tại ba trường mầm non này: “Ba con không thương mẹ. Ba đánh mẹ. Ba… đè mẹ. Ba tấn công mẹ…!”.

Thảng hoặc nhìn thấy, có thể trí nhớ non nớt của con trẻ sẽ phôi pha qua thời gian. Nhưng phải bắt gặp hình ảnh nhạ y cảm này liên tục có thể khiến bé bị sốc, hoảng loạn thậm chí gây căng thẳng, stress cho trẻ.

Theo các chuyên gia tư vấn tâm lý về giáo dục giới tính cho trẻ, đã có nhiều ca trẻ có hành vi tình dục từ nhỏ mà nguyên nhân hoàn toàn do cha mẹ. Việc cho con ngủ chung giường, hàng ngày bé phải chứng kiến những cảnh “nóng” của cha mẹ, nên ngấm vào người rất nhanh. Chưa kể khi nhìn thấy cơ thể hở hang của cha mẹ, con trẻ sẽ vô cùng tò mò, và có thể bị kích dục ngay từ khi còn rất nhỏ.

Khi tre thay canh - khong - nen - thay…
Ảnh minh họa - Shutterstock

Ở độ tuổi cấp I, cấp II, với mật độ phim ảnh ken dày những scene tình cảm, phủ sóng kín mọi nhà, trẻ con dần dà hiểu chuyện, khôn sớm và cảm thấy khủng hoảng khi buộc phải chứng kiến quá nhiều cảnh - không - nên - thấy!

Trong buổi họp lớp các bạn học cũ thời cấp III, Dung Hạnh ngập ngừng nhờ bạn bè tư vấn “ca khó”: "Đêm qua, “canh” thằng nhóc bốn tuổi nhà mình đã say ngủ, ông xã mới “khều” mình xuống tấm nệm dưới đất. Ai dè, đang “hành sự” thì cu cậu hét chói lói: ba ơi, sao ba lại đè lên người mẹ. Rồi nước mắt vắn dài, anh chàng nức nở: nghỉ chơi ba ra, ba là người xấu, ba ăn hiếp mẹ.

Hai vợ chồng phải thay phiên dỗ dành con, dối trẻ: ba mẹ đang… chơi đấu vật, mai mốt cho con chơi chung nhé. Khó khăn lắm, mới dỗ được bé ngủ tiếp. Tưởng chuyện chỉ dừng ở đây. Ai dè, sáng nay thằng nhỏ đòi cha chơi đấu vật. Đang bận đi làm, ông xã từ chối, vậy là cu cậu lon ton đến méc bà nội: bà ơi, ba không chịu chơi đấu vật với con như đêm qua ba chơi với mẹ.

Mình ngượng chín người, cầu cho mặt đất nứt ra để chui tọt xuống dưới cho xong. Giờ mình chẳng biết làm sao…". Dung Hạnh rối bời.

Con lớn, cha mẹ càng ý tứ hơn

16 tuổi, em Hân Thy vẫn phải nhiều lần bị chứng kiến cảnh cha mẹ “âu yếm”. Đã có con độ tuổi dậy thì, nhưng cha mẹ Hân Thy vẫn không giữ gìn ý tứ. Cô bé rầu rĩ kể lại cho các bạn học nghe những cảnh mình vô tình nhìn thấy. Em ngượng ngùng, mắc cỡ thay cho cha mẹ, và dần có tư tưởng: cha mẹ không tôn trọng mình. Sao cha mẹ có thể “như thế” trước mặt mình.

Dần dà, Hân Thy như biến thành một thiếu nữ không còn biết giữ ý tứ, đoan trang, khép nép. Cô bé đi đứng ngênh ngang, ăn to nói lớn trước bạn bè. Rủ bạn về nhà chơi, Thy thản nhiên thay đồ trước mặt các bạn. Trong trường, khi vô tình áo bị đứt nút, cô bé vẫn hồn nhiên trước trang phục không được kín đáo - vô tư phơi bày một phần thân thể trước mặt mọi người. Rồi Thy có người yêu. Và đã phải đi điều hòa vào đầu năm học lớp 11, âu cũng có phần lỗi của cha mẹ em?!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI