Chào mừng Đại hội Đại biểu PN TP.HCM lần thứ X: Góp mảng xanh từ mỗi gia đình

07/10/2016 - 06:30

PNO - Chủ nhật đầu tháng 10/2016 vừa qua, trong “ngày phụ nữ vì cộng đồng”, Hội LHPN xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM đã trao hạt giống rau sạch cho các hội viên, phụ nữ khó khăn để tự tạo vườn rau gia đình.

Vừa thêm mảng xanh, vừa được ăn rau sạch

Nhận khay rau cải xanh mướt và bịch hạt giống rau, 20 HV vui mừng vô kể. Họ xúm quanh các cán bộ Hội, hỏi đủ thứ về cách chăm bón cây. Cán bộ Hội thì giải đáp thông tin cho từng người một cách bài bản, không thua gì chuyên gia nông nghiệp. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, các chị mỉm cười giải thích: “Mình cũng có mảng xanh ở nhà mà”.

Thời điểm này, về các huyện ngoại thành, không khó để nhận ra những “hộ HV” nhờ những vườn rau dinh dưỡng. Chị Nguyễn Thanh Trúc, Chi hội phó Chi hội PN ấp 1, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè cho biết: “Hiện ấp 1 có rất nhiều hộ HV tham gia mô hình “Vườn rau dinh dưỡng”, họ tận dụng các thùng xốp để trồng rau sạch”.

Mô hình "Vườn rau dinh dưỡng” đã được Hội PN các ấp trong xã Phước Kiển triển khai cách đây hơn hai năm, không chỉ mang lại những mảng xanh nhỏ, mát mắt, mà còn giúp các hộ cải thiện bữa ăn.

Trước vườn rau xanh mướt với hàng chục chủng loại rau thơm, hoa trái của gia đình mình, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, ở ấp 5, xã Phước Kiển chia sẻ: "Có bắt tay vào làm vườn mới thấy đây là thú giải trí rất hay. Ngồi nhổ cỏ, bắt sâu cũng là một cách thư giãn”.

Cuối tháng 8/2016, theo chân cán bộ Hội PN H.Cần Giờ, chúng tôi đi trên con đường Rừng Sác về Lý Nhơn, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, những tuyến đường mà HV, PN toàn huyện đăng ký tạo mảng xanh và chăm sóc, bảo vệ môi trường. Ngày nắng, những cây hoa giấy trồng dọc tuyến đường nở bung, rực rỡ sắc màu trên nền xanh của những vạt đước trải dài ven đường.

Chao mung Dai hoi Dai bieu PN TP.HCM lan thu X: Gop mang xanh tu moi gia dinh
Phụ nữ huyện Cần Giờ ra quân trồng cây chống biến đổi khí hậu

Ghé ngang những khu dân cư, nhìn vào mỗi ngôi nhà, chúng tôi phát hiện mọi khoảng sân dù lớn hay bé cũng đều có một mảng rau, hoa lá rộn ràng. Chị Hồ Thị Ái, nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện khoe, từ năm 2014, huyện đã hoàn thành việc thực hiện công trình “Xây dựng mảng xanh tại 100% hộ gia đình” do Hội LHPN TP.HCM phát động tại năm huyện ngoại thành.

Niềm vui lan tỏa

Tính đến nay, TP.HCM có trên 373.000 hộ dân tham gia hưởng ứng công trình xây dựng mảng xanh tại hộ gia đình, được Hội LHPN TP.HCM phát động từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016. Không chỉ trồng rau, trồng hoa, các HV, PN còn hăng hái cải tạo vườn tạp thành vườn cây có ích. Để hỗ trợ HV, PN thực hiện công trình này, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với Chi cục Lâm nghiệp TP.HCM cung cấp trên 91.000 cây giống bên cạnh gần 45.000 cây do người dân tự trồng.

Chị Trần Thị Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội LHPN H.Bình Chánh chia sẻ: “Chúng tôi triển khai việc thực hiện công trình “tạo mảng xanh” bằng nhiều hình thức: trồng cây xanh tạo bóng mát, trồng cây kiểng tạo mỹ quan, cải tạo vườn tạp thành vườn cây hữu ích, cây ăn trái, rau xanh... Với H.Bình Chánh, mảng xanh còn được thực hiện thông qua mô hình “Vườn rau dinh dưỡng gia đình”.

Đến nay, việc tạo mảng xanh ở mỗi hộ gia đình đã trở thành phong trào, thành ý thức và niềm vui của rất nhiều HV, PN, nhanh chóng lan tỏa khắp thành phố. Không chỉ ở các huyện ngoại thành, tại nhiều quận nội thành, rất nhiều hộ dân đã tận dụng những khoảng không gian chật hẹp trước nhà, ở ban công hay trên sân thượng để trồng rau.

Tại vườn rau của chị Lê Thị Phượng (P.Hiệp Thành, Q.12), nhìn mớ cải xoong, xà lách, rau mùi, hành, hẹ xanh mướt, xen kẽ là các chậu ớt đỏ tươi, chậu chanh đang ra trái, chúng tôi bày tỏ sự thán phục. Chị Phượng tươi cười: “Ăn rau nhà trồng vẫn yên tâm hơn mua ở chợ, thích gì trồng đó, rất tiện lợi. Những hôm thu hoạch nhiều, tôi mang chia cho mẹ, cho em gái, em dâu làm quà, ai cũng vui”.

Nhìn lại chặng đường 5 năm triển khai công trình này, bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhận định: “Phong trào tạo mảng xanh tại các hộ HV, PN đã lan tỏa nhanh chóng trong cộng đồng, vừa góp màu xanh và sự mát mẻ, trong lành cho thành phố, vừa góp phần nâng chất lượng bữa ăn của mỗi gia đình”.

Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI