Học thói quen "soi" kỹ bao bì thực phẩm của người Nhật

09/05/2019 - 11:45

PNO - Đằng sau thói quen "gây tốn thời gian mua sắm" này là cách người Nhật chăm sóc sức khỏe cho mình. Cùng tìm hiểu để xem bạn có thể áp dụng được không nhé!

Hoc thoi quen
Người Nhật thường "soi" rất kỹ bao bì để lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock

Để tránh xa bệnh tật

Bệnh từ miệng mà ra. Ở Nhật Bản, thống kê cho thấy các bệnh liên quan đến lối sống (béo phì, huyết áp, tiểu đường, ung thư...) tăng cao. Các bệnh liên quan đến các bệnh thiếu máu cục bộ như xơ cứng động mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, và các bệnh mạch máu não như nhồi máu não và xuất huyết não chiếm đến 30% nguyên nhân gây tử vong và chiếm tỷ lệ lớn trong số các nguyên nhân gây tử vong tại Nhật Bản, bên cạnh ung thư.

Bên cạnh đó, chi phí y tế tăng cao và khá đắt đỏ, thế nên, người Nhật rất quan tâm đến những gì mình ăn, uống vào người.Họ thường lựa chọn rất kỹ các sản phẩm đồ ăn thức uống "nạp" vào người mỗi ngày.

Nhằm cải thiện sức khỏe

Theo khảo sát của Diễn đàn Sức khỏe và Thực phẩm của Nhật đăng trong Báo cáo về Thị trường thực phẩm sức khỏe năm 2014, thì người Nhật, dù ở độ tuổi nào- từ 20-70 tuổi có rất nhiều lo ngại về sức khỏe. Cũng trong khảo sát này, khi được hỏi sẽ làm gì để cải thiện, 54% người Nhật cho biết họ sẽ chọn các thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe của mình.

Hoc thoi quen
Ăn uống vừa để ngon, vừa để tốt cho sức khỏe, đó là lối sống lành mạnh của người Nhật

Chính sự quan tâm đến sức khỏe một cách rất "nghiêm túc" này, thị trường thực phẩm có lợi cho sức khỏe (food with health claims) rất phát triển. Theo Báo cáo về Thị trường Thực phẩm sức khỏe của Nhật năm 2014, Nhật Bản là thị trường lớn thứ 3 thế giới về các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Một cách tiêu dùng thông minh và có lợi cho sức khỏe

Thị trường thực phẩm tại Nhật được phân chia khá rõ, gồm thực phẩm nói chung và thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Các thực phẩm có lợi cho sức khỏe thường dễ dàng được "nhận diện" bằng những chứng nhận do chính phủ cấp và được in cụ thể trên bao bì sản phẩm. Một trong những biểu tượng in trên bao bì được người Nhật tìm nhiều nhất là hình người vươn vai- logo của chứng nhận FOSHU (viết tắt của Foods for Special Health Uses).

Lý do người Nhật chuộng lựa chọn các sản phẩm đạt chứng nhận FOSHU là vì để được chính phủ cấp chứng nhận, 1 sản phẩm phải thỏa mãn nhiều tiêu chí gắt gao. Quan trọng nhất, sản phẩm phải được chứng minh lâm sàng có chức năng, tác dụng cụ thể với sức khỏe con người. Đồng thời, hệ thống tiêu chuẩn FOSHU cũng bao gồm các tiêu chí về liều lượng, tính an toàn, phương pháp kiểm soát… Đặc biệt, sản phẩm đạt chứng nhận FOSHU phải qua quá trình kiểm định lâm sàng gắt gao và được công nhận một cách trực tiếp sản phẩm đó có tác dụng, chức năng cụ thể gì với sức khỏe con người.

Hoc thoi quen
Coca-Cola Plus mới ra mắt ở Việt Nam đã đạt chứng nhận FOSHU từ Nhật Bản vừa giúp thỏa mãn niềm vui ăn uống, vừa giúp giảm hấp thu chất béo từ bữa ăn

Ví dụ như Coca-Cola Plus - sản phẩm được chính phủ Nhật cấp chứng nhận FOSHU vì giúp giảm hấp thu chất béo từ bữa ăn, do có bổ sung chất xơ dinh dưỡng. Và tin vui là mới đây, sản phẩm này cũng đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.

Cứ nhìn vóc dáng và sức khỏe người Nhật thì biết thói quen "soi" bao bì hiệu nghiệm thế nào. Từ nay, hãy tập thói quen soi kỹ nhãn mác, bao bì để chọn được những sản phẩm có lợi cho sức khỏe như người Nhật bạn nhé!  

Trang Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI