Bi hài nam bác sĩ phụ khoa: 'Á! anh rờ rẫm gì lâu thế!?'

14/05/2016 - 07:55

PNO - "Cái nghề cũng có cái vui song cũng có cái buồn. Phải luôn nghĩ, chăm sóc phụ nữ là một đặc ân".

Nam bác sĩ phụ khoa, nghề nghiệp nhạy cảm gây cho bác sĩ không ít những rắc rối luôn phải căng mình trước những điều tiếng, nghi hoặc của xã hội, gia đình, con cái và ngay cả những đồng nghiệp với nhau... Để tồn tại được với nó cần kiên trì, và có một thái độ làm việc phải thật nghiêm túc.

Biến tấu khôn lường trong phòng khám

Là một bác sĩ đứng tuổi tại phòng khám D.H (thuộc quận Đống Đa, Hà Nội), anh Tuấn kể cho chúng tôi về những bỡ ngỡ khi mới bước vào nghề cho đến khi đã thấu hết sạch sành sanh những "thâm cung bí sử" của người phụ nữ thì cho đến hiện tại những câu chuyện dở khóc dở cười vẫn không ngừng đến với anh.

Hồi mới còn là sinh viên thực tập, mới bước vào nghề anh Tuấn còn run rẩy, lúng túng trước những tình huống éo le. "Mình gặp không ít những ca có cả trường hợp những cô gái trẻ đôi mươi đến cả những bác dù đã hơn 50 tuổi, bước vào phòng khám thấy mình là nam cái là chạy mất dép... vì ngại.

Thậm chí họ quát xa xả vào mặt bác sĩ, tại sao khám phụ khoa lại là bác sĩ nam, phòng khám này hết bác sĩ nữ rồi à, phân cho tôi người khác. Thế là phải giảng giải cho bệnh nhân cộng với thái độ nghiêm túc có khi còn lâu hơn công khám.".

Bi hai nam bac si phu khoa: 'A! anh ro ram gi lau the!?'

Hay, bác sĩ Phương (Phòng khám Phụ khoa, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết có những cô gái trẻ vào đây bảo "cởi quần ra" nhất định không, em cởi ra để anh khám thì cứ nằng nặc không. Có người bỏ về luôn vì bác sĩ trông trẻ quá nên ngại. Về sau mình ý thức được rằng mình phải có một thái độ đính đạc, nghiêm khắc, tỏ ra lạnh lùng hơn thì bệnh nhân mới tin tưởng.

Theo anh Phương, đa số phụ nữ vào đây khám đa số với mục đích đoan chính, thế nhưng cũng có một số trường hợp cô gái rất "bạo"... đến thăm khám thì ít mà chủ yếu trêu đùa bác sĩ.

"Với độ tinh nhạy của nghề thì mình nhận ra ngay. Yêu cầu bệnh nhân nghiêm túc. Tất nhiên, đó chỉ là một trường hiếm gặp nhưng vẫn có xảy ra trong 10 năm hành nghề của mình."

"Có lần vào khám lại đúng là cô gái mình theo đuổi năm xưa, mình giật mình, cô ấy cũng bối rồi dù cả hai đã có vợ có chồng cả rồi. Ngồi trong phòng khám một chút trò chuyện rồi cô ấy xin phép về luôn. Đàn bà rất dễ ngại, còn công việc của tôi quá đỗi quen thuộc rồi nên không thấy thẹn nữa", anh Phương chia sẻ thêm.

Rất dễ bị vu họa

Thăm khám một ngày cũng phải 10-20 ca. Đối diện với những căn bệnh nguy hiểm hay có những căn bệnh lây lan mà bệnh nhân cố tình dấu không cho biết ví dụ như: HIV, viêm gan B... Tất nhiên là bác sĩ cũng có bảo hộ, an toàn. Mình cũng biết có nhiều lý do để họ phải giấu giếm.

"Có nhiều bệnh nhân vệ sinh rất sạch sẽ, nhưng cũng không ít người luộm thuộm kém vệ sinh vùng kín. Bác sĩ lại khám chữa những vùng nhạy cảm như thế đấy. Nhưng đã là bác sĩ, do tiếp xúc quá nhiều khiến tôi cảm thấy chai sạn không còn cảm thấy ái ngại nữa. Và trường hợp này cũng không hiếm gặp", bác sĩ M. (Thanh Xuân) chia sẻ.

Bác sĩ cũng gặp nhiều hoàn cảnh éo le, bị vu oan giá họa hay bị hiểu nhầm chẳng hạn.

"Vừa rồi có cái vụ nữ bệnh nhân bác sĩ phụ khoa hiếp dâm, tôi chưa biết thực hư câu chuyện như thế nào nhưng tôi cũng thấy ái ngại thay. Cũng có thể chẳng như câu chuyện đang lan tỏa, mà đơn giản là đó là nghề của người ta, nghề này thì phải công nhận rằng nhạy cảm, rất dễ bị hiểu nhầm. Vì chính bản thân mình đây khám nhiều, tiếp xúc bao nhiêu người... phát sợ lên được, nếu còn nghĩ được chuyện đó kể cũng tài", bác sĩ M chia sẻ rất thật.

Bằng chứng là bác sĩ M cũng cho biết không ít lần còn bị vu oan. Đó là câu chuyện xảy ra mới đây và cũng không có gì là đặc biệt, vì thường xuyên gặp phải.

"Thăm khám có khi phải lần rờ bao nhiêu giây chẳng hạn, nhưng bệnh nhân thì cứ thúc hối, bấn quá, chị ấy la lối om xòm: "Anh cố tình à? Tôi yêu cầu anh bỏ tay ra" Làm mình cũng giật mình, bên ngoài bạn trai đạp cửa xông vào, đồng nghiệp nhìn nhau ái ngại. Có những chuyện dở khóc dở cười như thế đấy".

Bác sĩ phụ khoa thường kiêm luôn cả bác sĩ tâm lý, kiêm luôn cả người có tinh thần lạnh như băng, làm sao để bệnh nhân thăm khám được yên tâm là đòi hỏi sự nghiêm túc của bác sĩ. Tất cả những câu chuyện chỉ bác sĩ và bệnh nhân  biết. Phải luôn tỉnh táo trong lời ăn tiếng nói vì họ là đàn bà phụ nữ, rất dễ tổn thương.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI