Ở xứ sở nghìn đền

08/03/2018 - 08:23

PNO - Tới đây, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên lan tỏa đến tận sâu trong tâm hồn.

Có quá nhiều điều về Bali mà tôi chưa biết, chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian nữa để có thể cảm, hiểu và càng yêu vùng đất yên bình mà mỗi mét vuông đều thấm đẫm tinh thần và niềm tin tâm linh.

Nhưng lạ thay, Bali lại ngập tràn khách du lịch - một điều tưởng chừng đối nghịch với một nơi mà đức tin tâm linh vẫn mạnh mẽ, bền bỉ. Nhưng tin tôi đi, điều đó thực sự lại rất hợp lý ở Bali.

O xu so nghin den
Nghi thức dâng hoa lên thần linh của người Bali mỗi sáng

Bali có một vài khu vực nổi tiếng, mỗi nơi lại có một phong cách khác nhau, đủ để chiều lòng mọi du khách: Kuta tưng bừng, hiện đại và nhộn nhịp; Ubud - thủ phủ tâm linh với phong cảnh đồng quê, các quần thể đền đài hùng vĩ và Nusa Dua - thiên đường resort bên bờ biển thơ mộng.

Vì Kuta gần sân bay nên đa phần du khách đều chọn nghỉ đêm đầu tiên tại đây. Ở Kuta, bạn có thể dẹp bỏ mọi lo toan và những rụt rè vốn có, bạn tận hưởng tự do ở một nơi mà sự dễ chịu, vui vẻ lẫn nồng nhiệt hòa quyện thật tự nhiên, rồi để nó ngấm dần vào chính mình.

Ubud lại khác, bình yên nhưng mang một nét đẹp hùng vĩ mà giản dị, như thể cô gái Bali mặc áo ren trắng cùng chiếc xà rông đầy màu sắc đội mâm lễ cúng thần mỗi sớm. Tôi có cảm tưởng đến Ubud, người khó tính nhất cũng mỉm cười. Bởi sự bình yên quá đỗi lan tỏa trong từng nếp nhà, những khu đền hùng vĩ và đẹp đến ngỡ ngàng, trong cả cái nhịp sống từ tốn được duy trì qua bao ngàn năm.

Indonesia là một đất nước Hồi giáo, độc đáo thay, Bali là hòn đảo duy nhất của đất nước này theo đạo Hindu. Niềm tin tâm linh và lòng yêu kính các vị thần của người dân đảo quả thực là viên ngọc sáng có sức mê hoặc bất cứ ai từng đặt chân tới đây. Giữa phố thị Kuta tấp nập mà bạn vẫn bắt gặp bàn thờ hay khu đền thờ gia đình trong khuôn viên mỗi ngôi nhà, quán ăn, khách sạn.

Mỗi sáng sớm, trước mỗi ngôi nhà đều có một giỏ nhỏ đan bằng lá dừa, đựng hoa, gạo và một cây nhang đặt nằm ngang trên giỏ. Đó là tục lệ mãi mãi không đổi ở đây, mỗi gia đình đều cầu thần linh ban may mắn mỗi ngày, các cửa hàng thì cầu buôn may bán đắt, thậm chí cả ngoài bãi biển vắng người, bạn cũng sẽ bắt gặp những giỏ hoa như thế.

Gọi Bali là xứ ngàn đền quả không sai, cả hòn đảo có tới 20.000 ngôi đền. Nét đẹp trong kiến trúc, trong những đường nét hoa văn được khắc chạm, những bức tượng thần sống động cảm giác như thôi miên bạn. Tới đây, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên lan tỏa đến tận sâu trong tâm hồn.

Những ngôi đền thiêng nổi tiếng như Uluwatu nằm trải dài trên sườn núi, Tanah Lot - khu đền thiêng ngoài biển mà mỗi khi thủy triều xuống mọi người có thể đi ra, nhận nghi lễ từ những vị quản đền cao tuổi, được uống nước suối từ lòng núi chảy ra, được ban may mắn với phần gạo ngâm nước được dán lên trán và cài một bông hoa sứ vào tóc. Được nhận nghi lễ đó, có cảm giác bạn đã thành người Bali.

Và còn một Besakih - khu đền Mẹ rộng lớn, nằm trên đỉnh núi cao, nơi mà mọi ngôi đền khác trên khắp đảo đều được xây hướng về. Một Tirta Empul linh thiêng mà bất cứ tín đồ Hindu (và rất nhiều du khách) đều đến đây, lội xuống hồ nước thiêng để được một lần gội rửa mình trong làn nước mát để được ban phước.

Người ta nói, ai tới Bali cũng mang về một mối tình, với tôi, mối tình ấy là cả vùng đất tuyệt vời mà bất cứ khi nào có thể, tôi cũng muốn xách ba-lô tới đó ngay. 

Hoàng Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI