Đổ xô lên vườn trái đỏ dịp 2/9

03/09/2018 - 08:16

PNO - Cao nguyên Vân Hòa gồm 3 xã: Sơn Xuân, Sơn Long và Sơn Định (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên). Vùng này nằm tách biệt ở cách Bắc của huyện Sơn Hòa nên người dân quanh vùng gọi là vùng “3 xã”.

Do xo len vuon trai do dip 2/9
Cây đỏ trái sai vắt cục

Vùng này mấy năm nay có tiếng tăm là đặc sản trái đỏ. Dịp 2/9 này, nhiều người đổ xô về vườn đỏ để ngắm trái đỏ. Đến nơi, có người “bó chân” tại vườn đỏ không muốn về vì đẹp và lạ mắt.

Do xo len vuon trai do dip 2/9
Cây đỏ đơm trái “bó” hết thân và còn đeo ra cành nhánh.

Cây đỏ (giống như cây dâu da) cao khoảng 5-7m, có cây gần 40 năm tuổi. Trái đỏ ra hoa từ dưới gốc lên, vào tháng Giêng, đến tháng 8, tháng 9 mới chín đỏ rực. Điểm đặc biệt thú vị là khi ra hoa đậu quả thì từ dưới gốc tràn lên, nhưng khi già chín thì chín dần từ trên cao xuống. Cây đỏ trái sai vắt cục ôm quanh gốc sát mặt đất rồi đơm trái lên bó hết thân và còn “đeo” ra cành nhánh.

Do xo len vuon trai do dip 2/9
 

Trái đỏ từ trái nhỏ đến trái lớn tròn trịa, không có trái nào méo mó. Thấy trái đỏ không ai tài nào “lấy con mắt ngó” mà thò tay đụng trái đỏ, có người "bợ" chùm trái đỏ nâng niu.

Do xo len vuon trai do dip 2/9
Nhiều người lạ mắt say sưa chụp hình với trái đỏ.
Do xo len vuon trai do dip 2/9
Xung quanh vườn đỏ chủ nhà trang trí tổ chim dồng dộc lạ mắt

Trái đỏ mới ăn vào chua, nhưng rồi vị ngọt thấm vô đầu lưỡi, trong miệng có cảm giác chua chua ngọt ngọt. Khám phá trái đỏ còn có khác lạ nữa, đó là trái đỏ có vị chua chua nếu ăn những trái ở dưới gốc, còn những trái hái từ trên ngọn lại ít chua hơn, có vị ngọt.

Do xo len vuon trai do dip 2/9
Hằng ngày nhiều đoàn và nhóm các bạn trẻ đến 3 xã cánh bắc Sơn Hòa để chiêm ngưỡng mùa đỏ chín.

Ông Bốn Phương, một chủ vườn đỏ ở xã Sơn Long cho hay: Từ tháng Giêng, trên các thân cây đùn ra từng ụ nhỏ rồi từ đó nhô ra các chùm trái nhỏ màu xam xám, rồi lớn dần, càng lớn càng “nở” ra màu đỏ. Hiện trái đỏ đang là mùa chín rộ. 

Ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng phòng VH-TT huyện Sơn Hòa cho biết: Về cao nguyên Vân Hòa khí hậu mát mẻ trong lành của cây trái, núi đồi, hồ suối... Gần đây, vùng này nổi tiếng mùa trái đỏ, hằng ngày nhiều đoàn và nhóm các bạn trẻ đến 3 xã cánh bắc Sơn Hòa để chiêm ngưỡng mùa đỏ chín. 

La Hai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI