Viết thư để được làm bạn cùng con

24/06/2018 - 05:35

PNO - Nếu những lời yêu thương khó nói, nếu những bài học làm người khó dạy bằng lời, cha mẹ hãy viết thư cho con trẻ để truyền tải những thông điệp mình muốn.

Thư gửi con - Bao giờ cho hết yêu thương? là cuốn sách tập hợp 30 mẩu thư được viết bởi hai bác sĩ Vũ Minh Đức và Trần Thị Hồng An. Đây là những câu chuyện cuộc sống thường ngày, những bài học làm người được cả hai truyền tải nhẹ nhàng với con qua thư.

Trong sách, những câu chuyện viết cho con trai của bác sĩ Hồng An và con gái của bác sĩ Minh Đức được trang trí màu xanh và hồng để phân biệt. Trước tiên, đó là những câu chuyện thật được cả hai viết cho con của mình, nhằm thủ thỉ với con về cuộc sống, cách đối nhân xử thế.

Nhưng đằng sau đó, là bài học lớn hơn dành cho cả phụ huynh và tất cả trẻ em trong độ tuổi mới lớn. Làm cha mẹ cũng phải học, con cái muốn trở thành người tốt cũng phải học. Cha mẹ và con cái muốn hiểu nhau cũng phải biết cách.

Viet thu de duoc lam ban cung con
Thư gửi con, Bao giờ cho hết yêu thương? được NXB Văn hoá - Văn nghệ ra mắt mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 sắp tới

Sách dạy con trẻ cách nói lời xin lỗi, lời cảm ơn, khuyên con gái nên đi đứng, nói năng dịu dàng, dạy người con trai chịu trách nhiệm với việc mình làm... Tuy mang tính chất "dạy" nhưng không khô khan vì Thư gửi con - Bao giờ cho hết yêu thương? cốt là những lá thư của người cha, người mẹ dốc lòng tâm sự.

Bác sĩ Minh Đức tâm sự với con gái bằng những lời nói nhẹ nhàng, khen ngợi khi con biểu hiện tốt và không quên góp ý những điều con nên làm để trở thành người tử tế.

Audio Thử gửi con - tác giả Hồng An và Đâu có sao - tác giả Minh Đức:

“Ba tạt qua tiệm tạp hoá bà Út mua tí đồ lặt vặt, bà Út nhờ ba chuyển lời cảm ơn con, khen con ngoan và khen con làm đồ ăn ngon quá. Bà Út nói tưởng ba cưng con gái quá, con không biết nấu nướng gì chứ, ai ngờ con làm giỏi như người lớn vậy. Miệng bà Út cười móm mém thật vui - một nụ cười ấm áp và trong đó có cả cái thèm - muốn có được một đứa cháu như con nữa.

… Tiếng tháng Tư về tách vỏ - rõ một niềm vui
Nắng chiều luênh loang
Ngay cả ba cũng mơ màng
Khi thấy con ngoan:
“Bà ơi, con mời bà ăn lấy thảo”
Yêu con thật nhiều

(Trích Ăn lấy thảo - Minh Đức)

Viet thu de duoc lam ban cung con
Mc giao lưu cùng tác giả Hồng An và Minh Đức

Không phải duy nhất nhưng hiếm hoi trên thị trường sách thiếu nhi hiện tại có những cuốn dạy con bằng những mẩu thư từ bố mẹ. Đây là hình thức sách mới. Theo đại diện NXB Văn hoá - Văn nghệ, Thư gửi con - Bao giờ cho hết yêu thương? đang chuẩn bị tái bản đợt đầu sau khi 2.000 cuốn xuất bản "cháy" hàng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI