Xoay ống kính về biển đảo

24/06/2014 - 16:05

PNO - PN - Lâu nay, nhiều đạo diễn vẫn ngại làm phim về đề tài biển đảo vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, nhưng hiện tại, khi Biển Đông sôi sục, không chỉ phim tài liệu mà cả phim truyền hình cũng đã xoay ống kính về biển như...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ Hà Tĩnh, đạo diễn Tường Phương cho biết, đoàn phim tài liệu Ký sự biển đảo quê hương (Hãng phim TFS sản xuất) đã làm việc rất khẩn trương trong nhiều ngày qua. Đây là dự án phim tài liệu được TFS đầu tư với quy mô lớn, thực hiện theo kịch bản của đạo diễn - biên kịch Trần Đức Tuấn, đi dọc các tỉnh thành ven biển Việt Nam. Theo đạo diễn Tường Phương, có năm đạo diễn cùng tham gia thực hiện loạt ký sự dài 50 tập này, trải dài từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến mũi Cà Mau.

“Không chỉ nói về biển đảo mà câu chuyện, hình ảnh còn trải dài suốt những cung đường của lịch sử, của những giá trị văn hóa vùng miền và cả thân phận con người. Chúng tôi muốn ghi nhận lại cả một quá trình gìn giữ biển trời quê hương của cha ông từ hàng ngàn năm nay, tìm đến những giá trị trầm tích thiêng liêng để gieo vào lòng người xem tình yêu lớn lao dành cho quê hương đất nước. Có rất nhiều câu chuyện xúc động, khó quên ở những nơi đoàn chúng tôi đã đi qua. Như khi ê kíp tìm ra được một ngôi làng đóng tàu đã có từ hàng trăm năm trước ở Cửa Lò (Nghệ An) với nhiều thế hệ sinh ra và lớn lên, tiếp nối và gìn giữ truyền thống của dòng tộc. Hay lúc được đến thăm nghĩa trang cá Ông và ngôi đình thờ những linh vật biển ở Hà Tĩnh. Những giá trị, vết tích trăm năm vẫn còn đó, in sâu vào tâm thức của những người dân biển…” - đạo diễn Tường Phương cho biết.

Xoay ong kinh ve bien dao
Đoàn làm phim Ký sự biển đảo quê hương với một cảnh quay ở Hà Tĩnh

Đã có nhiều phim tài liệu về đề tài biển đảo, nhưng Ký sự biển đảo quê hương được thực hiện ở thời điểm này là tâm nguyện chung, không chỉ của ê kíp thực hiện, đang hướng về biển đảo. Hiện Công ty Minhfilm cũng đang đầu tư thực hiện bộ phim truyền hình dài 30 tập - Tình yêu biển đảo (đạo diễn Trần Chí Thành) với sự hỗ trợ của Học viện Hải quân tại Nha Trang (Khánh Hòa). Theo chia sẻ của nhà sản xuất, Tình yêu biển đảo là bộ phim được đầu tư công phu về những cảnh biển, tàu hải quân và cả những hình ảnh khổ luyện của người chiến sĩ hải quân tương lai. Những gương mặt diễn viên trẻ: Anh Dũng, Hà Trí Quang, Phương Khánh, Trương Yến… được giao “nhiệm vụ” đảm nhận những vai diễn chính trong phim. Đạo diễn Lê Phương Nam hiện cũng “âm thầm” đóng quân ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) với bộ phim về thân phận của những người dân biển - phim Đảo khát (chuyển thể từ truyện ngắn Thương quá rau răm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư).

 SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI