Vay "tín dụng đen", hàng chục hộ dân có nguy cơ mất nhà

11/03/2016 - 07:34

PNO - Chiều 10/3, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp khẩn về việc nhiều hộ dân ở các huyện Cái Nước, Thới Bình... tố cáo một đường dây cho vay nặng lãi.

Vay
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Chiều 10/3, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp khẩn về việc nhiều hộ dân ở các huyện Cái Nước, Thới Bình, Đầm Dơi và TP. Cà Mau đã kéo đến cơ quan tiếp dân và một số cơ quan chức năng của tỉnh tố cáo đường dây cho vay nặng lãi của bà Nguyễn Thị Bé Tám (56 tuổi, ngụ ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau) có dấu hiệu lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản.

Các nạn nhân trình bày, bà Tám cho vay lãi suất 6-11%/tháng nhưng người vay phải ký vào hợp đồng thế chấp do bà nà y soạn sẵn dưới hình thức chuyển nhượng tài sản. Bà Phan Thị Út, ngụ xã Tân Phú, H.Thới Bình cho biết: “Khi thỏa thuận vay tiền, bà Tám đưa ra bản hợp đồng làm sẵn kêu tụi tôi ký vào. Lúc đó, bà Tám nói hợp đồng làm “cho có” thôi, chúng tôi tin tưởng nên đồng ý ký để vay”.

Đầu tháng 9/2014, bà Út vay của bà Tám 150 triệu đồng, khi làm giấy sang nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), bà Tám ghi khống lên thành 200 triệu đồng, buộc bà Út phải ký, nếu không sẽ không nhận được tiền. Sau đó, bà Út vay thêm 100 triệu đồng, nhưng hợp đồng chuyển nhượng cũng ghi số tiền thành 200 triệu đồng. Bà Út cho biết: “Trong hợp đồng giả cách, tôi chỉ thế chấp đất, không thế chấp nhà. Tuy nhiên vài tháng trước, trong lúc tôi đi vắng, bà Tám cho người khóa cửa nhà tôi, rồi ghi chữ bán nhà và để số điện thoại của bà Tám lên trước cửa nhà”.

Ông Trần Văn Mười, ngụ xã Tân Trung, H.Đầm Dơi cũng tố cáo bà Tám cho ông vay tiền bằng hình thức chuyển nhượng giấy chứng nhận QSDĐ với số tiền 200 triệu đồng nhưng thực chất ông chỉ nhận 108 triệu đồng. Sau đó, bà Tám tự ý thực hiện hành vi chuyển nhượng QSDĐ mà ông Mười không hay biết. Với thủ đoạn tương tự, bà Tám cho bà Lê Thị Vạn, ngụ xã Trần Thới, H.Cái Nước vay 150 triệu đồng nhưng buộc bà Vạn ký hợp đồng chuyển nhượng 535m2 đất với giá 300 triệu đồng.

Tại cuộc họp, đại tá Trương Ngọc Danh - Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, năm 2015, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp nhận ba lá đơn của người dân yêu cầu xử lý hành vi cho vay nặng lãi và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Bé Tám: “Theo các nạn nhân, bằng hình thức chuyển nhượng giấy chứng nhận QSDĐ khi vay tiền, và nâng khống số tiền khi ghi trong hợp đồng chuyển nhượng tài sản, bà Tám đã chiếm đoạt tài sản của họ”.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã làm việc với bà Trần Thị Thoại (50 tuổi, ngụ xã Hưng Mỹ, H.Cái Nước, cò mồi của bà Tám). Bà Thoại thừa nhận, từ năm 2013 đến nay, bà đã giới thiệu 24 trường hợp đến vay tiền của bà Tám, với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Đồng thời, bà Thoại cung cấp 64 giấy chứng nhận QSDĐ của 60 người dân vay tiền và đã làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho bà Tám.

Bà Lê Thị Nhung - Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau tại cuộc họp nói rằng dù lãi suất vay chưa đủ cấu thành tội cho vay nặng lãi, nhưng có thể trên hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản, người cho vay đã lách luật để chiếm đoạt tài sản của người đi vay.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo công an và các ngành liên quan phải nhanh chóng vào cuộc điề u tra và xử lý vụ việc, tránh để xảy ra hậ u quả đáng tiếc. Ông Hải nhấn mạnh: “Sở Tư pháp phải kiểm tra và chấn chỉnh công tác công chứng của các tổ chức công chứng, để thực hiện việc công chứng đúng quy định của pháp luật, tránh những sơ hở hoặc bị lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân”.

Hiền Dung - Đông Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI