Disney bị kiện vì trả lương cho phụ nữ ít hơn nam giới

04/04/2019 - 08:16

PNO - Ít nhất hai nữ nhân viên đã kiện Walt Disney Co, cáo buộc công ty vi phạm quy định trả lương của nhà nước. Mức lương mà phụ nữ nhận được quá thấp so với nam giới dù ở vị trí tương tự.

Theo Los Angeles Times, người đưa đơn khởi kiện là hai nhân viên của Disney là LaRonda Rasmussen và Karen Moore. Rasmussen là quản lí phát triển sản phẩm cho Disney ở Glendale. Vào năm 2017, Rasmussen đã từng lên tiếng về việc cô không được trả lương công bằng. Ở thời điểm đó, mức lương căn bản của Rasmussen là 11.000 USD nhưng cũng vị trí tương đương 6 người đàn ông khác được trả đến 16.000 – 40.000 UDS. 5 tháng sau khi cô đặt vấn đề, Rasmussen cho biết, Disney tăng lương cô lên 25.000 USD đồng thời khẳng định mức lương của cô không phải do giới tính. Nhưng ngay cả khi điều chỉnh lương, Rasmussen tin rằng cô vẫn nhận được ít tiền hơn những người đàn ông làm việc tương tự.

Disney bi kien vi tra luong cho phu nu it hon nam gioi
Disney bị cáo buộc đối xử bất đình bẳng giữa các nhân viên nam và nữ

Còn Moore, cô là quản trị viên bản quyền cao cấp trong bộ phận âm nhạc của Disney ở Burbank. Cũng ở vị trí cấp cao như cô, một người đàn ông khác nhận được nhiều tiền hơn dù cả hai đều thực hiện cùng một công việc.

Hiện tại, vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao Los Angeles bởi công ty luật Andrus Anderson. Công ty này cũng đang tìm kiếm những trường hợp liên quan từ những người làm việc cho Walt Disney Studios trong khoảng 4 năm qua.

Disney bi kien vi tra luong cho phu nu it hon nam gioi
Vụ kiện liên quan đến Disney đang được các tập đoàn hết sức quan tâm

Luật sư Lori Andrus cho biết thêm: Disney đã tồn tại 100 năm và họ cần bắt kịp với thời đại. Khoảng cách trả tiền theo giới tính đã quá quen thuộc và phụ nữ chán ngấy việc bị đối xử bất công như một lao động rẻ tiền. Dựa trên mức lương cho thấy một hiệu ứng phân biệt đối xử với phụ nữ, Disney không có cơ chế nội bộ, thiếu minh bạch, nhất quán và lãnh đạo công ty có xu hướng tập trung vào nhân viên nam nhiều hơn nữ.

Thu Hương (theo Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI