Menu

"Cuộc chơi" của hai người đàn bà màn ảnh

07:54 23/01/2016

pno
Cuộc chơi sân khấu của hai người đàn bà điện ảnh vừa thăng hoa như một giấc mơ, lại vừa trầy trật như một cuộc vượt dốc.

Đạo diễn, NSƯT Việt Linh nhắc nhở người viết đừng dùng chữ "cuộc chơi", vì có lần chị bị một kịch sĩ danh tiếng "sửa lưng"... Rằng làm sân khấu là công việc cực nhọc thấu trời, sao gọi là chơi. Nhưng có lẽ vị kịch sĩ kia muốn "chơi" chữ với chị Việt Linh thôi, chứ làm nghệ thuật mà không gọi như thế thì biết kêu là gì cho đúng với nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đây!

Hai năm trước, sau một thời gian dài rời trường quay quen thuộc, nữ đạo diễn (ĐD) điện ảnh Việt Linh làm một cú bất ngờ khi cho ra mắt thật hoành tráng tại Nhà hát Thành phố vở kịch đầu tay Thiên Thiên (dựa trên hai truyện ngắn Hạnh phúc là cùng của Vũ Hồi Nguyên và Xoa của Tăng Song Nam) do chị viết kịch bản và dàn dựng (cùng với ĐD Phạm Hoàng Nam).

Vốn là người được khán giả hâm mộ “đóng đinh” ở lĩnh vực phim ảnh nên cú rẽ bất ngờ của Việt Linh đã tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau. Người khen hết mực, kẻ chê cũng hết lời, còn riêng chị thì “vì nhiều lẽ, trong đó có sức khỏe, tài lực, tôi không nghĩ mình có thêm (thử sức) lần thứ hai”. Vậy mà không biết “duyên trời đưa đẩy” mạnh cỡ nào, cuối năm 2015, Việt Linh làm cú bất ngờ thứ hai, quyết tâm và bài bản gấp nhiều lần đầu, thành lập hẳn sân khấu riêng lấy tên là Hồng Hạc Gallery, trụ ở mặt bằng của Trường Múa TP.HCM, 155 Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3.

"Bà bầu" Việt Linh và diễn viên Hồng Ánh - trong vai trò đạo diễn vở kịch Giờ của qủy

Dùng chữ “gallery” vì chị muốn đây là sân chơi mở, không chỉ có kịch của ê-kíp người nhà, mà còn dung nạp những chương trình “khách mời” thuộc nhiều loại hình khác như cải lương, nhạc kịch, hòa nhạc… với mục tiêu tạo ra không gian sân khấu kịch tinh tươm, đằm thắm, đưa những tác phẩm văn học hay lần nữa đến với khán giả trong nghệ thuật hình ảnh, giới thiệu những chương trình giá trị nhưng chưa có cơ hội đến với công chúng rộng rãi…

Trong số bốn vở (Thiên Thiên, Visa, Đảo lửa, Giờ của quỷ) vừa được sân khấu Hồng Hạc ào ạt cho ra mắt vào đầu tháng 1/2016 này, người ta đặc biệt chú ý đến vở Giờ của quỷ (biên kịch Việt Linh, dựa theo tiểu thuyết Trái tim què quặt của Catherine Arley) do diễn viên Hồng Ánh dàn dựng.

Việt Linh vốn tự nhận mình là người “yêu kịch nghệ, thích thưởng thức, thích thử nghiệm". Việc mời Hồng Ánh, người không qua trường lớp ĐD, chưa từng dàn dựng vở kịch nào, nắm sinh mệnh một trong những vở phác họa diện mạo của Hồng Hạc, là một thử nghiệm táo bạo của chị.

Hồng Ánh từ lâu được biết đến như một tài năng đặc biệt về diễn xuất ở cả trường quay lẫn sân khấu. Tuy là người có ít nhiều máu “liều”, chị vẫn không khỏi lo lắng khi nhận lời mời quá bất ngờ của Việt Linh. Trước đây, ở điện ảnh, Hồng Ánh mới chỉ một lần làm diễn viên của ĐD Việt Linh trong phim Chung cư, nhưng sự đợi chờ để có cơ hội được cộng tác cùng nhau trong các dự án phù hợp khác thì đã hình thành từ lâu.

Và rồi, hai người phụ nữ nổi tiế ng của phim đã hào hứng bắt tay nhau làm… kịch, lần đầu là vở Thiên Thiên với Việt Linh ĐD và Hồng Ánh vào vai Xoa cách đây hai năm, còn bây giờ, Việt Linh là bà bầu, còn Hồng Ánh làm ĐD. Cuộc chơi sân khấu của hai người đàn bà điện ảnh vừa thăng hoa như một giấc mơ, lại vừa trầy trật như một cuộc vượt dốc.

Hồng Ánh nói, cầm kịch bản, nếu để chọn, chị sẽ không chọn, nhưng bà bầu cho cơ hội, sao lại không nắm lấy, dẫu chưa biết sẽ phải làm thế nào với cái không phải sở trường này! Ngà y đầu tiên cho diễn viên thử thoại, ĐD Hồng Ánh “hết hồn” vì thoại đi đường thoại, người diễn đi đường người diễn.

Chẳng là, lời kịch thiên về văn học, nặng chất triết lý, mới nghe muốn ù tai. “Lấy lại bình tĩnh, tôi bắt đầu khơi gợi, giúp diễn viên vẫn giữ ý đó song thoại có chất đời hơn”, Hồng Ánh cười kể. Chị nói, cái gì thuộc về “kinh nghiệm diễn viên” chị không sợ, nhưng công việc ĐD quá mới, chưa đủ tự tin nên cũng cần nhận sự góp ý của nhiều người. Nhận là nhận để tham khảo thôi, chị hiểu rõ mình không phải là người dễ để kẻ khác nhuộm màu.