'Con nhà siêu giàu châu Á': Giá trị của sự thấu hiểu

18/09/2018 - 06:10

PNO - Sau nhiều lần trễ hẹn, bộ phim Hollywood mang đậm màu sắc châu Á - Con nhà siêu giàu châu Á (Crazy Rich Asians) đã ra mắt khán giả Việt vào ngày 14/9 qua.

Chuyện phim chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách của nhà văn Kevin Kwan, do Jon M. Chu đạo diễn, kể về những rắc rối xảy đến với Rachel Chu - giáo sư kinh tế học người Mỹ gốc Hoa, trong một lần theo chân bạn trai Nick Young về nhà anh ở Singapore để dự đám cưới bạn.

'Con nha sieu giau chau A':  Gia tri cua su thau hieu
Eleanor (Dương Tử Quỳnh đóng) và Rachel Chu (Constance Wu đóng) gặp nhau ở sự thấu hiểu. Nhờ vậy, Nick Young (Henry Golding đóng) mới có được tình yêu vẹn toàn

Điểm đầu tiên thu hút người xem là phim phô diễn sống động, hoành tráng, độ xa hoa của giới nhà giàu. Các nhân vật đi máy bay thương mại bằng vé hạng thương gia hoặc di chuyển bằng máy bay riêng, siêu xe; ở trong những dinh thự hoặc lâu đài có lính bồng súng canh gác; khoác trên người, từ đầu xuống chân, là sản phẩm của những thương hiệu thời trang cao cấp; tổ chức tiệc chia tay độc thân ở một hòn đảo mà toàn bộ khách mời được phép thỏa thích mua sắm hàng hiệu và massage thư giãn miễn phí…

Sự chăm chút, tỉ mỉ trong khâu thiết kế mỹ thuật - từ các vật dụng trang trí trong nhà cho đến trang phục nhân vật - mang lại trải nghiệm thị giác mãn nhãn cho người xem.

Nhưng nếu chỉ vậy, Con nhà siêu giàu châu Á khó mà thu gần 170 triệu USD toàn cầu (gấp hơn 5 lần kinh phí). Điểm cốt yếu khiến khán giả khắp nơi phát sốt với phim là ở cách xây dựng nhân vật cùng những thông điệp xã hội mà phim chuyển tải.

Những phụ nữ trong phim như Rachel Chu, Eleanor hay Astrid (mẹ và chị Nick Young) đều là những hình mẫu mơ ước của chị em. Rachel Chu học thức cao, tự tin, tự lập. Eleanor quyền lực, giàu có, còn Astrid sang chảnh, được chồng cưng chiều.

Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài hoàn hảo đó là những nỗi buồn mà bất cứ phụ nữ nào cũng có lúc sẽ gặp phải. Rachel Chu xuất thân nghèo khó, lớn lên thiếu vắng tình thương của cha; Eleanor bị mẹ chồng hắt hủi, Astrid có người chồng lén lút ngoại tình. Chính sự không hoàn hảo đó khiến các nhân vật trở nên gần gũi trong mắt người xem.

Trong phim, Rachel Chu và Eleanor đại diện cho hai hình mẫu phụ nữ trong xã hội và họ xung đột, mâu thuẫn nhau không chỉ vì khoảng cách thế hệ mà còn cả văn hóa. Những cô gái trẻ lớn lên ở nước ngoài như Rachel Chu đặt đam mê bản thân, sự tự do lên hàng đầu; còn người được nuôi dưỡng trong môi trường Á đông như Eleanor luôn hy sinh nhu cầu cá nhân vì gia đình.

Nhưng dù đối đầu nhau về quan điểm sống, cả hai gặp nhau ở điểm chung: sự thấu hiểu. Vì thấu hiểu mà Rachel Chu từ chối lời cầu hôn của Nick Young khi nhận ra hạnh phúc là đấu tranh, nhưng nếu sự đấu tranh đó khiến người mình yêu đánh mất gia đình thì đó chỉ là sự ích kỷ nhân danh tình yêu.

Vì thấu hiểu, Eleanor mới biết hạnh phúc của con trai phải do chính con lựa chọn chứ không phải do gia đình, dòng tộc áp đặt. Phân cảnh Rachel Chu và Eleanor đối mặt nhau trên bàn mạt chược nói lên điều đó.

Hơn cả một câu chuyện tình yêu lãng mạn, Con nhà siêu giàu châu Á khiến người xem phải ngẫm nghĩ về giá trị tình yêu. Đó là sự thấu hiểu, yêu một người vì chính bản thân người đó chứ không phải vì bất kỳ điều gì khác. Giá trị của sự giàu có cũng không thể chỉ đong đếm bằng tiền mà còn bằng tri thức và lòng bao dung, nhân từ.

Chiến thắng phòng vé của Con nhà siêu giàu châu Á cũng ngầm cho thấy sức mạnh của khu vực châu Á đối với màn bạc khi ngày càng có nhiều phim chú ý đến khu vực này, do các diễn viên gốc Á đảm nhiệm, phô diễn sự giàu có, uy quyền châu Á. Và đó cũng là cách Hollywood hốt bạc.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI