Cầu vồng phía trước cơn mưa

26/12/2015 - 07:10

PNO - Nhà báo Lê Khắc Hân vừa in tập sách Cầu vồng phía trước cơn mưa (NXB Hội Nhà văn) về 13 chân dung quen thuộc.

Như nghệ sĩ Kim Cương, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Văn Tý, Trần Hoàn, diễn viên Hồ Kiểng, ca sĩ Măng Thị Hội, Tạ Minh Tâm…

Viết ký sự nhân vật không dễ, nhất là về những người nổi tiếng. Những nhân vật đó, được quá nhiều bài báo đề cập, phải viết thế nào cho “mới” hơn? Có thể tìm kiếm trên mạng ra vô số thông tin, còn viết một cách cẩn trọng, chu đáo từng câu chữ và đi sâu đến các chi tiết thì chưa nhiều.

Theo nhà thơ Lê Thiếu Nhơn: “Một chân dung văn nghệ sĩ rất dễ sa đà vào những tán tụng vu vơ, nếu không hội đủ hai yếu tố then chốt. Thứ nhất, không có sự chênh vênh thẩm mỹ giữa nhân vật và người viết. Thứ hai, người viết phải chọn được chi tiết đặc thù để nhân vật có nét độc đáo. Mỗi bài viết của Lê Khắc Hân đều đáp ứng tương đối trọn vẹn những đòi hỏi của thể loại, nên hoàn toàn thuyết phục độc giả”.

Chẳng hạn với nghệ sĩ Kim Cương, tác giả Lê Khắc Hân cho biết lý do vì sao bà tổ chức đám cưới cho nhiều người khuyết tật: “NSND Kim Cương tâm sự: “Đã mấy mươi lần tôi mặc áo cô dâu trên sân khấu, nhưng chưa một lần mặc áo cô dâu ngoài đời. Khát khao đó không thực hiện được cho mình thì giờ tôi cố gắng đem đến cho những người khuyết tật gặp khó khăn trong cuộc sống”. Chi tiết này, ít nhiều cho thấy cái tâm ở một nghệ sĩ có tài. Đôi khi trong một bài báo, chỉ đôi nét “chấm phá” nho nhỏ ấy cũng khiến bạn đọc khó quên.

Cau vong phia truoc con mua

Về diễn viên Hồ Kiểng, người lập kỷ lục đóng vai phụ nhiều nhất Việt Nam, với 208 phim, 304 vở kịch trên đài phát thanh, 48 vở kịch nói, 12 tuồng cải lương… không phải ai cũng biết, ông từng bị ngựa đá gãy xương sống lúc đóng phim ở Cao Bằng.

Những câu thơ tự trào của diễn viên “quái kiệt” này, khiến ta thấy ông gần gũi hơn: “Hồ Kiểng đeo kiếng không tròng/ Nhưng anh vẫn thấy ngoài, trong cuộc đời/ Dẫu rằng thiên hạ trêu cười/ Kiểng còn nhìn thấu dạ người trắng đen”. Với các nhân vật khác, có những thông tin có thể nhiều người đã biết, nhưng đọc lại vẫn thú vị.

Cầu vồng phía trước cơn mưa có khá nhiều chi tiết mà tác giả đã tinh tế ghi nhận và trình bày một cách chân tình, thân mật, như nhận định của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn: “Lê Khắc Hân không chủ đích áp đặt người khác phải hiểu từng nhân vật theo quan niệm của mình, và cũng không chủ quan nghĩ rằng mình đã hiểu thấu đáo từng nhân vật...”.

Những tấm gương lao động quên mình của người sống bằng tâm, bằng tài đối với nghệ thuật vẫn chưa được nhiều người viết chu đáo, đầy đủ. Tập sách này, đã góp phần nho nhỏ vào việc làm trên. Qua đó, bạn đọc thấy rằng, để đi đến với nghệ thuật, tạo ra “hào quang” lâu dài chính là nghệ thuật, chứ không phải bằng các chiêu trò PR ồn ào trong chốc lát.

Huyền Sương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI