Cẩm Ly: Không cố tình “rẽ” sang dòng nhạc quê hương

02/11/2013 - 07:52

PNO - PN - Từng là cặp song ca cách đây gần 20 năm, nhưng sau đó, mỗi người lại theo một nhánh rẽ gần như trái ngược nhau: Cẩm Ly hát dân ca với hình ảnh dịu dàng kín đáo, còn Minh Tuyết lại theo hướng nhạc trẻ với tạo hình gợi cảm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hơn mười năm đi theo con đường riêng, dù cũng có vài lần tái hợp nhưng lần này mới thật sự là một cuộc “trở về” của hai chị em - đêm nhạc Cẩm Ly và Minh Tuyết - Kỷ niệm 20 năm ca hát, diễn ra vào 1 và 2/11/2013 tại Nhà hát Hòa Bình.

Cam Ly: Khong co tinh “re” sang dong nhac que huong

* Đêm nhạc có ba phần: Tình yêu - Quê hương - Trở về. Tình yêu và Quê hương thì dễ hiểu, còn với Trở về, chị muốn gửi gắm gì?

- Nhiều thứ lắm! Có người còn hỏi tôi rằng phần Trở về có phải là dành riêng cho Minh Tuyết? Thật ra đó không phải là sự trở về của khoảng cách địa lý hay của không gian, mà là của thời gian. Tôi muốn quay lại, tìm lại những ngày đầu trong trẻo, thời cặp song ca Cẩm Ly - Minh Tuyết lần đầu tiên đứng trên sân khấu Nhà hát Hòa Bình. Cả thời điểm Minh Tuyết “bỏ” tôi mà đi, khiến tôi nghĩ mình không thể nào ca hát được nữa, tôi cũng muốn tìm lại. Gần 20 năm rồi còn gì. Đó là những ngày không thể không nhớ trong sự nghiệp ca hát của mỗi đứa.

* Chính vì thế mà liveshow không có mặt ca sĩ Hà Phương, em gái chị và là chị gái Minh Tuyết, dù là với tư cách khách mời?

- Chính xác. Không giống như các lần tái hợp trước, đây là đêm nhạc của cả hai chị em, chứ không phải người này đóng vai trò khách mời của người kia. Chúng tôi muốn bám sát chủ đề đêm nhạc nên Hà Phương không tham gia. Ngay cả khách mời trong liveshow cũng theo đúng với ý đồ của phần âm nhạc, phải là những người đã từng gắn kết với cả hai trong chiều dài 20 năm đó, nên mới là Lam Trường, Đan Trường, Quốc Đại, Đại Nghĩa mà không phải là ai khác.

* Dù các liveshow đang rơi vào tình trạng không bán được vé nhưng chị vẫn đều đặn mỗi năm một lần. Là chị tin vào dòng nhạc trữ tình sẽ có khán giả, hay tin vào cái tên Cẩm Ly?

- Cho đến bây giờ, Tự tình quê hương gần như đã trở thành thương hiệu của tôi, dù thật ra ban đầu tôi không cố tình xây dựng thương hiệu này. Lần đầu tiên được khán giả ủng hộ, thế là tôi làm lần thứ hai, rồi lần thứ ba và giờ là thứ tư. Nói thật là khi làm thì tôi chỉ cố làm hết sức, không hề lo chuyện có bán vé được không. Không phải tôi không quan tâm, mà vì nếu cứ lo như thế thì sẽ chẳng tập trung mà làm tốt liveshow được.

* Lúc này gần như là thời điểm “trỗi dậy” của dòng nhạc trữ tình quê hương, có bao giờ chị nghĩ lại và thấy hóa ra sự “rẽ ngang” của mình là chính xác?

- Không, không! Cái gì cũng vậy, có lúc thăng thì sẽ có lúc trầm thôi. Nhạc trữ tình từng “trầm” trước nhạc trẻ, nay có “thăng”, nhưng mai kia có thể lại “trầm” tiếp. Âm nhạc cũng giống thời trang. Mấy chục năm trước người ta thích quần ống loe, sau chuyển qua ống túm, rồi giờ lại rục rịch muốn ống loe. Chỉ cần đó là một dòng nhạc thật sự tồn tại, thì nó vẫn sẽ còn đó, không thể nào biến mất được. Nhạc trữ tình quê hương là những gì gần gũi nhất, gắn bó với mỗi người từ lúc bé qua tiếng ru, giọng hò. Nó chảy một cách âm thầm nhưng mạnh mẽ. Vì vậy, trước đây khi nhạc trẻ lấn át, nhiều người hỏi tôi có chạnh lòng không, tôi luôn nói là không. Nó có “chết” đâu mà chạnh lòng.

* Một trong những cái khó của người hát nhạc trữ tình quê hương này là quá ít sáng tác mới. Điều đó với chị hình như có chút khác hơn, khi chồng chị là nhạc sĩ Minh Vy?

- Thật ra cái khó chung của ca sĩ hát thể loại này là rất ít khi khán giả chấp nhận họ hát ca khúc mới. Có lẽ tính chất phải là cái gì thật quen thuộc, thấm đẫm của dòng nhạc này trong sự tiếp nhận nơi khán giả là thế. Đó là lý do vì sao các ca sĩ theo dòng nhạc này cứ phải hát đi hát lại những ca khúc cũ. Cũng vì thế mà nhạc sĩ bây giờ sáng tác nhạc trẻ là chính. Điều may mắn quan trọng nhất mà tôi có là được khán giả chấp nhận khi hát những ca khúc mới. Dĩ nhiên, đúng như bạn nói, sự thuận lợi của tôi còn là việc có anh Minh Vy. Nhưng, các ca khúc mới mà tôi hát có ca khúc của anh Minh Vy và cả ca khúc của người khác.

* Khác với nhiều ca sĩ cùng thời, ít khi thấy chị xuất hiện ở các sự kiện, cuộc vui. Do chị không thích, hay đó cũng là chiến lược để giữ hình ảnh?

- Thật lòng là tôi rất ngại những nơi xô bồ. Đến đó, tôi chẳng biết mình phải làm gì. Hai con tôi giờ đã lớn, tôi có nhiều thời gian hơn xưa, nhưng tôi cũng không đi đâu nhiều. Cái này thuộc về bản tính rồi.

* Xin cám ơn chị!

Võ Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI