Từ ngày 15/11 giá dịch vụ, viện phí sẽ tăng từ 2-7 lần

27/10/2015 - 07:26

PNO - Hơn 1800 dịch vụ y tế sẽ tăng với mọi đối tượng và người tham gia bảo hiểm y tế. 

Cụ thể, từ ngày 15/11, thực hiện theo mức giá mới gồm các hợp phần: chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật). Từ ngày 1/3/2016, mức giá sẽ thực hiện theo đúng lộ trình tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP, tức là sẽ bao gồm thêm cả tiền lương và áp dụng đối với người không có thẻ BHYT.

Tu ngay 15/11 gia dich vu, vien phi se tang tu 2-7 lan

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội VN, trong số các dịch vụ cơ bản, giá khám bệnh sẽ tăng từ 2-4 lần tùy hạng bệnh viện. Giá lên mức 30-39 ngàn đồng/lượt khám thông thường, trường hợp mời chuyên giá đến hội chẩn sẽ tính 150-200 ngàn đồng/lần.

Tiền ngày giường bệnh sẽ tăng khoảng 2 lần, tối đa giá giường hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt lên mức xấp xỉ 700.000đ/ngày/giường.

Còn tại bệnh viện hạng 4, giá giường điều trị nội trú cũng lên tối thiểu 154.000đ/ngày/giường, cao gấp gần 3 lần so với hiện hành. Giá 1.800 dịch vụ y tế cơ bản cũng tăng mạnh, trong đó nhiều dịch vụ sẽ tăng 2-7 lần.

Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh này trước tiên sẽ chỉ áp dụng với nhóm bệnh nhân có bảo hiểm y tế, số còn lại sẽ được áp dụng vào năm 2016.

Trước mắt, giá các dịch vụ y tế tăng sẽ khiến nhiều người lo lắng, nhưng bên cạnh đó, nó cũng đem lại nhiều tác động tích cực không chỉ riêng cho bệnh nhân. Trước tiên, việc tăng giá các dịch vụ sẽ được thống nhất ở tất cả các cơ sở khám cùng hạng trên cả nước nên người dân sẽ được hưởng các dịch vụ y tế như nhau.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ giảm bớt được chi phí tiền túi do giá thuốc, các vật tư y tế, duy tu bảo dưỡng thiết bị đều đã được tính vào giá của dịch vụ và được bảo hiểm chi trả.

Ngoài ra, giá dịch vụ y tế được tính đủ sẽ khuyến khích các bệnh viện đầu tư phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Người có thẻ BHYT cũng sẽ có được nhiều quyền lợi hơn, được hưởng dịch vụ KCB tiên tiến ngay trên địa bàn.

M.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI