Triển lãm hiện vật tàu Titanic

05/06/2013 - 10:25

PNO - PNO - Bắt đầu từ 1/6 và kéo dài đến hết ngày 15/9, người dân Paris và du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hiện vật thật tại cuộc Triển lãm Titanic với khoảng 280 vật dụng được trục vớt từ con tàu huyền thoại thời gian qua.

Trien lam hien vat tau Titanic
Hiện vật trên tàu Titanic trong một buổi đấu giá

Dù vụ đắm tàu đã xảy ra hơn một thế kỷ (ngày 15/4/1912) nhưng dư âm của nó vẫn còn vang vọng đến ngày nay với nhiều khảo luận và những tác phẩm nghệ thuật như tiểu thuyết, phim ảnh, đặc biệt là bộ phim mang tính sử thi Titanic ra mắt vào năm 1997 của đạo diễn James Cameron và giành đến 11 giải Oscar.

Trong cuộc triển lãm lần này, nhà tổ chức sẽ trưng bày các vật dụng như lavabo bằng đá với vòi nước có gắn mặt dây chuyền, đa số vẫn còn trong tình trạng tốt. Các vật dụng khác như chén đĩa, vali bằng da, lọ đựng kem đánh răng, bàn chải, gương, lọ đựng nước hoa, tẩu thuốc… được trưng bày trong tủ kính nhưng cũng được chiếu trên màn ảnh lớn để công chúng có thể nhìn rõ từng chi tiết.

Được biết đây là những vật dụng được trục vớt trong phạm vi xung quanh xác con tàu đắm, chứ không phải bên trong con tàu. Khi xác tàu Titanic huyền thoại được phát hiện vào năm 1985, dưới độ sâu 3800 mét ở phía bắc Đại Tây Dương, nhà chức trách chỉ cho phép công ty trực vớt có tên RMS Titanic, là công ty duy nhất được phép thu thập những vật dụng trong khu vực tàu Titanic bị đắm.

Ngoài trưng bày hiện vật, tại triển lãm, các nhà tổ chức còn tái hiện lại nội thất con tàu bằng chính kích thước thật của nó với đầy đủ vẻ xa hoa, lộng lẫy như các đèn chùm sang trọng cùng những tấm thảm Ả rập quý giá. Có cả một khoang nhỏ để uống cà phê và một tảng băng thật mô tả thời tiết lạnh giá trong thời điểm con tàu đang hoạt động.

Có 49 người Pháp đã từng có mặt trên Titanic ngày xưa nay cũng được kể lại qua các bức ảnh và các vật dụng có liên quan đến tên tuổi của họ qua băng ghi âm và sự thể hiện của 15 nghệ sĩ tham gia chương trình. Tuy nhiên giá vé vào cửa cũng không rẻ: từ 12,9 - 15,9 euro.

NGỌC THƯ

Từ khóa Titanic
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI