Vì sao công ty sở hữu xe tải gây tai nạn khiến 8 người tử vong bị tước giấy phép kinh doanh?

23/01/2019 - 18:02

PNO - Xung quanh quyết định tước giấy phép kinh doanh vận tải đối với công ty này của Sở GTVT Hà Nội vẫn còn nhiều tranh cãi.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 23/1, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, trong vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ở Hải Dương, công ty sở hữu xe phải chịu trách nhiệm về dân sự như bồi thường thiệt hại, nộp phạt nếu cơ quan chức năng yêu cầu. Còn lái xe mới là người phải chịu trách nhiệm hình sự vì là người trực tiếp điều khiển xe.

"Nếu công ty không kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định, thì lỗi của công ty này là phần lớn. Tuy nhiên, Sở GTVT cũng nên xem lại trách nhiệm kiểm tra, giám sát của mình", luật sư Tú nói.

Trước đó, chiều 22/1, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà đã ký quyết định thu hồi trong thời gian 3 tháng giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Newpro.

Lý do đưa ra quyết định trên được nêu rõ là do đầu giờ chiều ngày 21/1, xe ô tô mang BKS 29C-719.53 do Newpro quản lý đã gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người chết và 8 người bị thương trên Quốc lộ 5, thuộc địa phận xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương).

Vi sao cong ty so huu xe tai gay tai nan khien 8 nguoi tu vong bi tuoc giay phep kinh doanh?
Đại tang của xã Kim Lương được tổ chức vào sáng hôm nay 23/1

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu công ty nộp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và toàn bộ phù hiệu xe tải do sở này cấp cho đơn vị, đồng thời, dừng toàn bộ các hoạt động vận tải theo giấy phép đã thu hồi ngay sau khi quyết định có hiệu lực, theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi quyết định này được ban hành, đã có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra bàn luận. Nhiều người cho rằng, lỗi này là của tài xế xe tải vì đã sử dụng chất kích thích, cụ thể là ma túy đá, nên lái xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, do sự quản lý lỏng lẻo của công ty sở hữu chiếc xe tải này là tác nhân gián tiếp gây ra vụ tai nạn. 

Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, anh Phan Văn Điền - Giám đốc Công ty vận tải hành khách du lịch Điền Trang (Hà Nội) - cho biết: "Việc khám sức khỏe định kỳ đối với tài xế làm việc cho một công ty sở hữu xe là quy định đã được Bộ GTVT ban hành. Như công ty chúng tôi không sở hữu xe, ký hợp đồng trực tiếp với các tài xế sở hữu xe, trong hợp đồng phải ghi rõ ràng nếu xảy ra bất kỳ vấn đề gì liên quan đến pháp luật, lái xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn".

Vi sao cong ty so huu xe tai gay tai nan khien 8 nguoi tu vong bi tuoc giay phep kinh doanh?
Chiếc xe tải gây tai nạn, tài xế được xác định đã sử dụng ma túy trước đó

Còn trong vụ việc ở Hải Dương, theo anh Điền, tài xế chỉ là người chạy thuê cho công ty nên công ty này có trách nhiệm khám sức khỏe định kỳ để biết nhân viên của mình có đáp ứng được công việc hay không. Nếu không thực hiện đúng quy định, khi xe gây tai nạn thì phải chịu trách nhiệm. Như vậy việc tước giấy phép kinh doanh vận tải là hợp lý.

Theo Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định, đối với đơn vị có đăng ký kinh doanh vận tải hàng hóa cần thực hiện tổ chức khám sức khỏe khi tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và chỉ sử dụng lái xe có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; không tuyển dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma túy.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI