Triệu tập 'chủ nhân' 3 gốc cây cổ thụ quái thú bỏ lại bên quốc lộ

03/04/2018 - 19:46

PNO - Chiều 3/4, Phòng Thanh tra - Pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết khoảng 11 giờ cùng ngày, một người tự xưng là đại diện chủ 3 cây này đến làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tại buổi làm việc, người này trình 2 bộ hồ sơ liên quan đến các cây cổ thụ nêu trên. Tuy nhiên, các bộ hồ sơ này đều là bản photocopy, không có giá trị pháp lý, không đủ căn cứ xác định được chủ của số cây trên nên cơ quan chức năng yêu cầu người này phải cung cấp bản chính trong thời gian sớm nhất mới tiến hành làm việc.

Ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế) nói rõ: "Các hồ sơ không có căn cứ pháp lý, nên chúng tôi chưa thể xác định họ có thực sự là chủ số lâm sản này hay không".

Trieu tap 'chu nhan' 3 goc cay co thu quai thu bo lai ben quoc lo
Các cây “khủng” trên được hạ xuống tại khu vực đường tránh Huế đoạn qua phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy

Hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế đang cử lực lượng trông coi 24/24 giờ và sẵn sàng làm việc với những người có liên quan vào bất cứ thời điểm nào nhằm sớm xác minh làm rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ lô hàng và các hồ sơ liên quan.

Trước đó, khi nắm được thông tin, Hạt kiểm lâm Krông Năng đã làm việc cùng UBND xã Tam Giang và một hộ dân vừa tiến hành khai thác, vận chuyển cây cổ thụ có kích thước lớn trên địa bàn.

Bước đầu đã xác nhận 1 trong 3 gốc cây cổ thụ này có một gốc tại nhà ông Nguyễn Ngọc Chung (thôn Giang Hà, xã Tam Giang). Cây có chiều cao 14m, rộng 1,3m.

Trieu tap 'chu nhan' 3 goc cay co thu quai thu bo lai ben quoc lo
Cây cổ thụ có đường kính "khủng" vẫn chưa xác định được chủ nhân

Theo quan sát,  3 gốc cổ thụ  “khủng” bị bỏ lại bên đường có đường kính rất lớn từ 3-4m, chiều dài hơn chục mét, được bọc một lớp bao. Các gốc cây vẫn còn nguyên rễ dính cát, đá và đất đồi, có thể là loại cây rừng.

Kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã lấy mẫu lá, để đối chiếu xác định chủng loại các cây cổ thụ này. Mặc dù 3 cây cổ thụ nêu trên nằm lại khá lâu nhưng nhà chức trách vẫn chưa tiếp cận được hồ sơ nên lực lượng chức năng vẫn chưa có hướng xử lý tiếp theo.

Trieu tap 'chu nhan' 3 goc cay co thu quai thu bo lai ben quoc lo
Dù 3 cây cổ thụ nêu trên nằm lại khá lâu nhưng nhà chức trách vẫn chưa xác được hồ sơ chính xác ai là chủ nhân

Liên quan đến vụ việc này, Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản đề nghị Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc các cây nói trên. Đồng thời, kiểm tra, rà soát quy trình làm thủ tục xác nhận nguồn gốc lâm sản của kiểm lâm địa phương có liên quan.

Cục Kiểm lâm cũng yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế kiểm tra hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên 3 xe đầu kéo BKS: 73C- 028.80; 73C- 021.48, rơ moóc 73R- 003.82 và 73C- 046.05, rơ moóc 73R- 002.01 đang được Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế tạm giữ tại địa phận phường Phú Bài (TX Hương Thủy). Đồng thời, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm Vùng IV xác minh nguồn gốc lâm sản được vận chuyển trên các phương tiện nêu trên để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Trieu tap 'chu nhan' 3 goc cay co thu quai thu bo lai ben quoc lo
 

Tại cuộc họp báo tổ chức chiều nay 3/4 tại Hà Nội, trả lời với báo chí, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn khẳng định việc vận chuyển một cây lớn trên quãng đường dài hàng trăm km trên quốc lộ nhưng không cơ quan, lực lượng nào phát hiện là "không bình thường". 

Trieu tap 'chu nhan' 3 goc cay co thu quai thu bo lai ben quoc lo
Trước đó " quái thú" khi di chuyển trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc, bị lực lược CSGT Thừa Thiên Huế phát hiện lập biên bản xử phạt

Tuy nhiên vấn đề đang được dư luận quan tâm là nguồn gốc của số cây "khủng" này từ đâu, có phải là cây rừng không. Ông Hà Công Tuấn khẳng định đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Cục Kiểm lâm yêu cầu các chi cục kiểm lâm làm rõ nguồn gốc của số cây này. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI