Xin sử dụng 12.000 m2 đất sau khi tháo dỡ 7 thủy đài TP.HCM

31/03/2016 - 10:04

PNO - Sawaco cùng với đối tác sẽ tận dụng mặt bằng phía trên những bể chứa nước ngầm này để đảm bảo không sử dụng vốn ngân sách

Xin su dung 12.000 m2 dat sau khi thao do 7 thuy dai TP.HCM
Một thủy đài tại quận 12 trong quá trình tháo dỡ

Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) đã kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận phương án khai thác mặt bằng tại 7 thủy đài sau khi tháo dỡ, do Sawaco cùng một số nhà đầu tư đề xuất.

Cụ thể, Sawaco sẽ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư VN lập phương án, tiến hành tháo dỡ các thủy đài. Sau đó, sẽ xây dựng các bể chứa nước ngầm tương đương với dung tích của thủy đài được tháo dỡ (1200 - 8500m3) nhằm cấp nước an toàn và phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy.

Sawaco cùng với đối tác sẽ tận dụng mặt bằng phía trên những bể chứa nước ngầm này để đảm bảo không sử dụng vốn ngân sách.

Ông Hồ Văn Lâm, Tổng giám đốc Sawaco, cho biết, sau khi được UBND TP HCM chấp thuận sẽ lập phương án, hình thức khai thác cụ thể đối với từng thủy đài, hiện Sawaco đang khảo sát để tháo dỡ trước một số thủy đài.

Trước đó, sáng 14/3, đại diện Trường Quân sự Quân khu 7 (TP HCM) cho biết, đơn vị này đã tiến hành cho tháo dỡ thủy đài khổng lồ trên đường Tô Ký (quận 12). Theo thỏa thuận, đơn vị phụ trách sẽ phải hoàn thành việc tháo dỡ thủy đài trên đường Tô Ký (quận 12) trước ngày 25/3 và bàn giao mặt bằng cho đơn vị quản lý là Trường Quân sự Quân khu 7. Đây là thủy đài duy nhất còn lại, được xây dựng từ thời Pháp, có tuổi đời lên tới hàng trăm năm.

7 thủy đài còn lại sẽ được Sawaco tháo dỡ nằm rải rác tại: Góc đường Lê Đại Hành – 3 Tháng 2 (quận 11), gần Trung tâm Văn hóa quận 5, hẻm 198 Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh), Hồ Văn Huê (Phú Nhuận) và Phạm Phú Thứ (quận 6) và ngã 4 Hoàng Diệu – Nguyễn Tất Thành (quận 4).

Các thủy đài này được xây dựng từ năm 1965 đến năm 1969 do người Mỹ thiết kế với mục đích để điều áp nguồn nước. Vào ban đêm khi người dân ít sử dụng lượng nước sẽ dư ra và sẽ được tự động bơm lên các thủy đài, ban ngày dùng nhiều nước nên thủy đài sẽ tự động mở van để bơm nước trở lại mạng lưới cung cấp.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong các thủy đài không thể sử dụng được do rò rỉ. Đến nay các thủy đài đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và lãng phí không gian đô thị.

Hoàng Hải (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI