TP.HCM ra tay chặn bắt chất cấm trong chăn nuôi

01/12/2015 - 07:38

PNO - Thời gian gần đây, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Mới đây, trong báo cáo gửi UBND TP và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi Cục Thú y TP.HCM cho biết, trong 10 tháng của năm 2015, đơn vị này đã lấy 522 mẫu nước của 122 lô heo tại các cơ sở giết mổ. Qua kiểm tra, đã phát hiện 97 mẫu tồn dư chất cấm từ các tỉnh đưa về.

Thực tế trên cho thấy, nhiều cơ sở chăn nuôi và chế biến thức ăn chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đã xem thường sức khỏe người tiêu dùng, sử dụng nhiều loại chất cấm như chất tạo nạc, chất tạo mầu… để trục lợi. Các hóa chất này được nhà sản xuất ghi rõ chỉ sử dụng trong công nghiệp nhuộm giấy, vải, nhưng đã bị trộn vào thức ăn chăn nuôi.

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, các chất cấm nêu trên sẽ gây ra nhiều nguy hại cho người sử dụng như rối loạn chức năng tim, phổi, khiến tim đập nhanh, tăng huyết áp, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, choáng váng, buồn nôn, ngộ độc cấp tính… thậm chí gây chết người.

TP.HCM ra tay chan bat chat cam trong chan nuoi
Thời gian gần đây, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. (Ảnh minh họa)

Để kiểm soát, loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm sức khỏe cho người dân, trong thời gian tới, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán, TPHCM thực hiện theo kế hoạch triển khai đợt cao điểm hành động Năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn TP (diễn ra từ tháng 10/2015 đến 2/2016). Và UBND TPHCM sẽ tổ chức ngăn chặn và giải quyết dứt điểm việc lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.

Thành phố quyết kéo giảm 30% so với 9 tháng đầu năm 2015 đối với mẫu vượt ngưỡng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; hóa chất, kháng sinh trong thịt heo, thịt gà, thủy sản nuôi, ô nhiễm vi sinh vật. Đồng thời, tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, các đại lý bán thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y; các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm… để xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tố giác đối tượng buôn bán, sử dụng chất cấm...

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI