TP.HCM: Những vụ việc lớn, cần công khai kết luận thanh tra ở Trung tâm báo chí

05/04/2019 - 18:28

PNO - Ông Nguyễn Thành Phong cho hay phần lớn các kết luận thanh tra không thuộc diện bí mật. Tuy nhiên với những vụ việc nhạy cảm, Thanh tra TP cần phối hợp để công bố thông tin cho hợp lý.

Chiều 5/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã duyệt kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 tại Thanh tra TP.HCM.

Theo kế hoạch của Thanh tra TP.HCM, trong năm 2019, ngành thanh tra sẽ tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành trung ương, Thanh tra Chính phủ và các sở ngành, quận huyện có liên quan thúc đẩy tiến độ giải quyết dứt điểm 6/12 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp của TP, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Trong số các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người kéo dài này có dự án Khu Công nghệ cao ở quận 9 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2.

TP.HCM: Nhung vu viec lon, can cong khai ket luan thanh tra o Trung tam bao chi
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

Liên quan đến 12 vụ việc này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị rà soát lại xem đã tập trung xử lý như thế nào, còn lại bao nhiêu vụ việc để tập trung xử lý dứt điểm trong năm 2019.

Ông Phong cho hay sắp tới đây TP.HCM ra mắt trung tâm báo chí. Thanh tra TP sẽ chính thức công bố kết luận thanh tra những vụ việc lớn ở trung tâm báo chí để công khai thông tin cho báo chí.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Truyền thông và Thông tin (TT-TT) cho biết ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định thành lập trung tâm báo chí trực thuộc Sở TT-TT có chức năng chỉ đạo sở ngành, quận huyện cung cấp thông tin chính thông của TP trước những vấn đề liên quan kinh tế, xã hội.

Theo ông Lương, trong Nghị định 86/2011 quy định ba hình thức công khai kết luận thanh tra, kiểm tra: công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web cơ quan thanh tra, niêm yết kết luận thanh tra lại cơ sở làm việc của cá nhân, tổ chức bị thanh tra.

Phó giám đốc Sở Truyền thông và Thông tin cho biết, trong thời qua TP có rất nhiều nội dung thanh tra. Tuy nhiên do cách cung cấp thông tin “báo trước, báo sau” hay “báo to, báo nhỏ” dẫn đến tạo ra những hiệu ứng chưa được tốt cho xã hội.

Do đó, khi trung tâm báo chí ra đời, Sở TT-TT đề nghị Thanh tra TP.HCM cung cấp những thông tin liên quan đến thanh tra tại trungg tâm báo chí. Sở TT-TT sẽ có đội ngũ chuyên nghiệp để cùng với Thanh tra TP.HCM cung cấp ở thời điểm nào, đối tượng mời đến cung cấp là ai.

“Điều này để tránh sự xung đột thông tin vì rất nhiều nhà báo có quan hệ riêng với lãnh đạo thanh tra từ T.Ư đến địa phương. Họ tiếp cận thông tin không phải là mật từ thanh tra và đưa theo chủ quan hay một phần kết luận thanh tra ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội”, ông Lương nhấn mạnh.

Ông Lương cho biết thêm, dự kiến ngày 3/5, Sở TT-TT sẽ ra mắt trung tâm báo chí và sẽ mời lãnh đạo Thanh tra TP dự từ đó phối hợp chặt chẽ với Sở TT-TT để triển khai, cung cấp thông tin có ích cho báo chí từ kết luận thanh kiểm tra.

Ông Nguyễn Thành Phong cho hay phần lớn các kết luận thanh tra không thuộc diện bí mật. Tuy nhiên với những vụ việc nhạy cảm thì Thanh tra TP cần phối hợp để công bố thông tin cho hợp lý.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI