Tỉnh Bạc Liêu: Lãnh đạo 'bó tay' trước cán bộ vô kỷ luật

25/02/2017 - 08:14

PNO - Trung tuần tháng 2/2017, ông Huỳnh Chí Nhiệm, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (TT KTTN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu cùng hàng chục đảng viên, viên chức thuộc cơ quan này đã gửi đơn đến các cơ quan ngôn luận.

Đơn thư nhờ can thiệp việc Giám đốc TT là ông Bùi Quang Ánh liên tục có những hành vi sai trái, lộng quyền và bất tuân quyết định của tổ chức. Tập thể của TT đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo sở và các cơ quan chức năng nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sai phạm nhưng tiếp tục làm giám đốc 

Ông Bùi Quang Ánh được điều về làm Giám đốc TT KTTN-MT từ năm 2012, từ đó hoạt động của TT ngày một đi xuống, thu chi không minh bạch khiến nhiều nhân viên bức xúc. Ông Ánh đã tự ý cho nhiều người nghỉ việc, cắt hợp đồng (báo Phụ Nữ có thông tin từ năm 2013).

Bà Lưu Thùy Linh, Phó phòng Kỹ thuật kiêm văn thư-thủ quỹ của TT cho biết: “Ông Ánh không chỉ nợ lương cán bộ, nhân viên trong thời gian dài với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, lại còn “mượn tạm” tiền chế độ thai sản của tôi và chị Trương Lê Quỳnh, đến khi chúng tôi trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra mới chịu trả lại’’.

Tinh Bac Lieu: Lanh dao 'bo tay' truoc can bo vo ky luat
Nơi ông Ánh làm mưa làm gió từ nhiều năm nay

Về việc chấp hành pháp luật và công tác quản lý thu, chi tài chính tại TT, ngày 16/3/2015, Thanh tra tỉnh đã có kết luận thanh tra số 69/KL-TTT, trong đó có đoạn: “Giám đốc TT quản lý, sử dụng kinh phí không minh bạch, đặc biệt là không có chứng từ chứng minh việc sử dụng tiền ứng hơn 9 tỷ đồng, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông đồng với các đội trưởng để vụ lợi, dùng tiền của đơn vị để sử dụng cho việc riêng trái quy định… 

Những hạn chế, sai phạm trên của TT, nhất là vai trò quản lý, điều hành của giám đốc TT có dấu hiệu làm trái các quy định của Nhà nước trong quản lý tài chính, nhằm tạo lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân, dẫn đến mất kinh phí hoạt động, nợ thuế, nợ BHXH, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động của TT”. Trong bản kết luận, thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bạc Liêu.

Ngày 21/7/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bạc Liêu đã có quyết định khởi tố vụ án “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TT. Tuy nhiên, trong thời gian này, ông Ánh vẫn tiếp tục có nhiều sai phạm như thu tiền thanh lý hợp đồng nhưng không nộp vào quỹ của đơn vị, tiếp tục nợ lương, nợ thuế, nợ BHXH, tự ý cắt lương của nhiều cán bộ công chức…

Tháng 4/2016, theo đề nghị của Công an tỉnh Bạc Liêu, Sở TN&MT tỉnh đã có quyết định tạm đình chỉ công tác ông Bùi Quang Ánh để phục vụ điều tra trong thời hạn 60 ngày. Tháng 7/2016, Giám đốc Sở TN&MT ra quyết định 184, điều động ông Ánh về văn phòng sở chờ phân công nhiệm vụ nhưng ông Ánh đã không chấp hành, lại còn nhân lúc vắng người thuê thợ đến thay ổ khóa Phòng Hành chính tổng hợp và mở tủ lấy con dấu của TT.

Thế nhưng, không hiểu vì sao hơn một tháng sau, Giám đốc Sở TN&MT lại có quyết định số 203, với nội dung thu hồi quyết định 184, tiếp tục để ông Ánh làm giám đốc TT.

Hết nhiệm kỳ vẫn tại vị

Ngày 31/12/2016, ông Bùi Quang Ánh kết thúc nhiệm kỳ giám đốc TT. Cuối tháng 10/2016, lãnh đạo Sở TN&MT đã chỉ đạo ông Ánh và tập thể TT thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Ánh để làm thủ tục bổ nhiệm lại chức danh giám đốc TT theo quy định nhưng ông Ánh không tổ chức thực hiện.

Đáng ngạc nhiên là trước việc làm này, không hiểu vì sao sở vẫn không có phản ứng gì. theo ông Huỳnh Chí Nhiệm, hiện TT có sáu người ở bộ phận gián tiếp thì bốn người đã 15 tháng không có lương, hai người 21 tháng không có lương. Bộ phận trực tiếp hưởng lương khoán có 19 người thì chỉ trừ ba đội trưởng, 16 người còn lại cũng đã 15 tháng không có tiền công.

Gần đây, ông Nhiệm còn phát hiện ông Ánh đã tự ý cắt giảm bảo hiểm tám viên chức quản lý mà không thông báo cho đương sự biết. Tuy đã hết nhiệm kỳ nhưng ngày 17/1 vừa qua, ông Ánh vẫn ký hợp đồng và ra quyết định nhận kế toán, không thông qua hội đồng tuyển dụng, ban lãnh đạo và chi ủy đơn vị.

Lộng hành hơn, ông Ánh không tiến hành tổng kết, không họp đánh giá viên chức và người lao động cuối năm. Là Bí thư chi bộ nhưng ông Ánh không tiến hành kiểm điểm phê bình đảng viên và chi bộ năm 2016; ba tháng liên tiếp từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2017 không tổ chức họp chi bộ…

Thời gian qua, các ông Huỳnh Chí Nhiệm, Phó giám đốc TT, Phan Thanh Bình, Phó bí thư chi bộ, bà Lưu Thùy Linh cùng nhiều nhân viên khác của TT đã liên tiếp gửi kiến nghị đến lãnh đạo Sở TN&MT nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Ngày 15/2, khi chúng tôi xin một cuộc hẹn để làm việc về vấn đề trên, ông Nguyễn Tấn Khương, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, người phát ngôn của tỉnh báo bận. Chúng tôi cũng đã cố gắng liên lạc với ông Phạm Quốc Nam - Giám đốc Sở TN&MT nhưng ông Nam cho biết là đang họp và sau đó thì không nghe máy.

 Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI