Tố cáo tình dục - 'vũ khí' trên đường đua chính trị

04/04/2019 - 12:35

PNO - Tố cáo xâm hại tình dục bùng lên ở thời điểm cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị chạy đua vào Nhà Trắng.

Đây dường như là vòng lặp chính trị ở Mỹ và “vũ khí” mà cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa nắm giữ chính là những bê bối của các chính trị gia.

Hai năm trước, sau lễ nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump, cựu Phó tổng thống Joe Biden (77 tuổi) cùng người vợ thân yêu - Jill - lặng lẽ ra ga, đón chuyến tàu trở về tổ ấm nhỏ ở Delaware. Hình ảnh ấy thật đẹp, là nốt lặng sâu sắc làm bật lên hình ảnh một chính trị gia giản dị và chân thành. Nhắc Joe Biden, người ta còn nghĩ đến một người chồng, người cha luôn đặt mái ấm gia đình ở vị trí quan trọng nhất.

To cao tinh duc - 'vu khi'  tren duong dua chinh tri
Bà Lucy Flores và ông Joe Biden trong bức ảnh chụp chung năm 2014

Hai tố cáo nhắm vào ông Joe Biden được ví như quả bom dội vào nỗ lực trở lại chính trường của ông. Ngày 30/3 vừa qua, bà Lucy Flores, cựu quan chức lập pháp của tiểu bang Nevada tiết lộ với tạp chí The Cut: ông Biden đã hôn lên gáy của bà, trong một sự kiện thuộc chiến dịch tranh cử năm 2014. Khi dư luận còn ngơ ngác thì bà Amy Lappos kể với tờ Hartford Courant: ông Biden đã có hành vi không đúng mực - chạm vào mặt bà bằng cả hai tay và cọ mũi với bà trong một sự kiện gây quỹ của đảng Dân chủ 10 năm trước. Ông Joe Biden bác bỏ mọi cáo buộc, chỉ thừa nhận mình có những cái bắt tay, ôm hôn, cử chỉ bày tỏ tình cảm…

Đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm cho cả đảng Dân chủ và Cộng hòa - hai đảng lớn nhất trong cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ. Nếu đảng Cộng hòa khó có đại diện nào vượt nổi ông Trump thì với đảng Dân chủ, hy vọng đang dồn vào ông Biden, dù ông chưa chính thức xác nhận sẽ chạy đua trong cuộc bầu cử năm 2020.

Nếu những cáo buộc là sự thật, ông Joe Biden và đảng Dân chủ sẽ lâm vào thế khó. Ông Joe Biden từng ủng hộ các phong trào nữ quyền, chiến dịch #metoo. Đảng Dân chủ thời gian qua cũng dùng vũ khí tố cáo tình dục để tấn công những đối thủ chính trị.

Chính Tổng thống Trump cũng gặp rắc rối với những cáo buộc chống lại #metoo. Trong phiên điều trần cuối tháng 2/2019, cựu luật sư riêng của ông Trump - Michael Cohen - đã cáo buộc Tổng thống Mỹ từng chấp thuận các khoản tiền bịt miệng, nhằm che đậy các mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Trước đó, người của ông Trump là ông Brett Kavanaugh, cũng dính nghi án quấy rối tình dục, bất ngờ lách qua khe cửa hẹp để trở thành Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ.

Thành công của Brett Kavanaugh khiến đảng Dân chủ không hài lòng, bởi đảng này từng rất tự tin rằng, với những ồn ào liên quan đến hàng loạt nhân chứng là nạn nhân, Brett Kavanaugh sẽ bị cản trở.

Ông Joe Biden từng hai lần thất bại trong việc giành vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 1988 và 2008. Nếu không có những cáo buộc về hành vi không phù hợp với phụ nữ, ông Biden chính là hình mẫu tổng thống gần như hoàn hảo, ở thời điểm cử tri Mỹ tìm kiếm một hình tượng lãnh đạo giúp họ cân bằng các lợi ích đối nội và đối ngoại. Phong trào #metoo, được đảng Dân chủ tận dụng, giờ trở thành vũ khí để đảng Cộng hòa đáp trả trên đường đua chính trị. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI