250 học giả Anh đòi hủy chuyến thăm của Tổng thống Trump

16/02/2017 - 12:36

PNO - Một lá thư có chữ ký của 250 luật gia Anh đã được gửi đến Thủ tướng Theresa May hôm 15/2 bày tỏ sự thất vọng trước quyết định “gắn kết” của chính phủ Anh với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Theresa May đã được 250 học giả luật tên tuổi hối thúc hủy bỏ chuyến thăm nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump và thu hẹp quy mô hỗ trợ của Anh đối với Mỹ cho đến khi ông Trump đảo ngược quan điểm của mình về các vấn đề nhập cư, người tị nạn, tra tấn, biến đổi khí hậu và độc lập tư pháp.

250 hoc gia Anh doi huy chuyen tham cua Tong thong Trump
Thủ tướng Anh Theresa May gặp Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Mỹ cuối tháng 1/2017 - Ảnh: Reuters

Lá thư - có chữ ký của các học giả tại các trường đại học Cambridge, Kent, Warwick, Birmingham và một loạt các tổ chức ở London - thể hiện sự "bất bình tập thể" đối với quyết định của Thủ tướng May gắn kết chính phủ Anh với chính quyền Trump. Lá thư cũng cảnh báo rằng chiến lược quan hệ chặt chẽ với tổng thống Mỹ sẽ gây tổn thất và kết thúc tồi tệ, vì ông ta là người coi thường pháp luật và thực thi chính sách phân biệt đối xử. 

Các học giả viết: "Sự sốt sắng ông Trump đưa ra thông qua các sắc lệnh gây tranh cãi về các biện pháp công khai phân biệt chủng tộc, bài ngoại, ghét phụ nữ và đồng bóng, cùng với việc ông ta coi thường các cam kết hiện hữu của Mỹ theo luật pháp quốc tế, chỉ ra rằng quyết định hâm nóng "mối quan hệ đặc biệt" với Washington của chính phủ Anh lúc này chỉ có thể dẫn đến tiếp tục đau khổ và phân biệt đối xử”.

250 hoc gia Anh doi huy chuyen tham cua Tong thong Trump
Tân tổng thống Mỹ không được các dân biểu cũng như đại diện các học giả Anh hoan nghênh - Ảnh: AP

Bức thư kết thúc bằng lời kêu gọi Thủ tướng Anh “không chỉ hủy bỏ lời mời ông Trump đến thăm Vương quốc Anh, mà cơ bản hơn, còn rút lại sự ủng hộ của chính phủ Anh đối với Mỹ, cho đến khi các chính sách gây tranh cãi của tổng thống Mỹ được đảo ngược hay bị bác bỏ. “Nếu bà không làm, chúng tôi sợ rằng Vương quốc Anh sẽ tự nó làm điều này, cũng giống như ông Trump – một sai lầm của lịch sử - với hậu quả cực kỳ đáng lo ngại đối với tất cả chúng ta”.

Tiến sĩ Emily Grabham, một người tham gia soạn thảo thư gửi thủ tướng, cho biết họ giảng dạy cho sinh viên về tầm quan trọng của quá trình pháp lý trong một xã hội cởi mở và dân chủ. Bà nói, "hành vi của Tổng thống Trump, và hành vi của chính quyền Mỹ liên tục làm suy yếu điều này, trong khi người Hồi giáo, người Mexico và phụ nữ bị đưa ra làm dê tế thần”. 

Đáp lại lá thư của các học giả, một phát ngôn viên của chính phủ Anh nói: "Chúng ta đang xây dựng một nước Anh “thực sự toàn cầu” – là người bạn và người láng giềng tốt nhất đối với các đối tác châu Âu của chúng ta, và một đất nước vươn ra bên ngoài biên giới của Liên minh châu Âu và đi ra thế giới để xây dựng các mối quan hệ”. Vị phát ngôn viên nói: "Chúng ta có một mối quan hệ lâu dài, mạnh mẽ và đặc biệt với Hoa Kỳ, cũng như có các vấn đề bất đồng mà Thủ tướng sẽ tiếp tục trao đổi với đối tác bên kia Đại Tây Dương”.

THANH HẢI (Theo Guardian, Otto Radio, chronlaw.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI