Quà từ thiện phải được trao đúng chỗ

27/12/2017 - 12:15

PNO - Ngay sau khi đăng tải bài viết đầu tiên (ngày 25/12/2017) trong loạt bài “Cái bang” trá hình rầm rộ cướp cạn, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc liên quan đến “vấn nạn” nói trên.

Người cho cần tỉnh táo hơn

Tôi kiên trì cho rằng, những người làm thiện nguyện cần động não và chuyên nghiệp hơn, chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát hiệu quả của hoạt động thiện nguyện, tự kiểm soát bản thân để tránh cám dỗ của những giải pháp giản lược, dễ dàng, ít tốn “công suy nghĩ”. Trong hoạt động thiện nguyện cũng như mọi hoạt động bình thường khác, “nhanh, nhiều, tốt, rẻ” thường chỉ là “ảo tưởng”. 

Qua tu thien phai duoc trao dung cho
Một người hành nghề "ngồi đường" trút gần chục hộp cơm từ thiện vào chiếc bao lớn đem về cho... động vật

Người làm từ thiện tốn công của, tiền bạc, tâm huyết của bản thân và những người đóng góp giúp mình đi làm từ thiện mà hoạt động ấy không đạt hiệu quả là điều rất đáng buồn. Trong hoạt động từ thiện, người cho cần tỉnh táo hơn để sự cho đi đạt hiệu quả.

Tiến sĩ Bùi Trân Phượng - nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen

80% người “vô gia cư” trong khu vực nội thành là giả dạng

Lòng nhân ái, thương người, hay giúp đỡ, sẻ chia là một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Tại các đô thị, khi phong trào thiện nguyện được lan tỏa thì không ít người lười lao động nảy sinh tâm lý dựa dẫm, ỷ lại, thậm chí tham lam. Từ giữa những năm 2000, khi Đội tình nguyện viên SV07 tìm đến thì những người vô gia cư còn tương đối ít, nếu xuất hiện trên phố cũng dè dặt, né tránh vì rất dễ bị “thu gom”. 

Qua tu thien phai duoc trao dung cho
Hộp thức ăn bị vứt vương vãi gần miệng cống

Nhưng hiện nay, những kẻ giả dạng ăn xin quá nhiều. Một khảo sát của đội SV07 cho thấy, hiện nay có đến 80% người “vô gia cư” trong khu vực nội thành là giả dạng. Những người vô gia cư thật sự thì một phần đã được đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội, số khác thì khoảng 22g sẽ tìm chỗ ngủ, hiếm có ai ngồi canh đợi quà. 

Bên cạnh đó, còn có một dạng khác, như nhóm khoảng bốn, năm người xuất hiện hằng đêm tại ngã tư Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3. Họ là vô gia cư thật, nhưng cũng là bợm nhậu, nhậu xong là cãi lộn, rồi lăn ra ngủ. Hay tại khu vực đường Nơ Trang Long, Lê Quang Định, Q. Bình Thạnh, có khá nhiều người nghiện hút, giả dạng bệnh tật, ngồi đường. 

Chúng tôi đã bao lần chứng kiến cảnh các nhóm thiện nguyện bị nhóm trá hình này chửi mắng vì cho đồ ít giá trị. Gần cầu Calmette, cầu Mống, cầu Nguyễn Văn Cừ cũng thường xuyên xuất hiện nhóm người dạng này. 

Châu Thành Toàn - Đội trưởng Đội tình nguyện viên SV07 

Ánh mắt biết soi đường

Mỗi khi thực hiện các chuyến công tác xã hội, chúng tôi thường chọn phối hợp với các cơ quan, đơn vị có uy tín để những món quà nhỏ đến được tận tay, đúng người đúng chỗ, có ý nghĩa thiết thực. Đi trao quà, trao mái ấm tình thương, đối tác thường xác minh rất kỹ, thường có yêu cầu phải có biên bản họp dân, tìm hiểu ở xóm giềng, tổ dân phố. 

Qua tu thien phai duoc trao dung cho
Trả giá, mua bán quà từ thiện ngay trên vỉa hè

Đọc phóng sự trên báo Phụ Nữ, tôi có cảm giác hụt hẫng, phẫn nộ, nhưng rồi tôi cũng nhận ra đó là một thực tế đầy xót xa, phải chấp nhận. Quan trọng là chúng ta làm gì để góp phần thay đổi điều đó. 

Riêng nhóm từ thiện của chúng tôi cùng bạn hữu tự tổ chức tặng quà cho người vô gia cư vài lần mỗi tháng. Người nghèo, gia đình khó khăn, bất hạnh còn nhiều. Đi nhiều, tìm hiểu, chọn lọc, chúng tôi thấy cũng chính ở họ toát lên lòng tự trọng rất lớn để cố gắng vươn lên. 

Ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi

Qua tu thien phai duoc trao dung cho
Sau khi gom được một xe hàng đầy, vợ chồng Châu chở về hướng chợ Phạm Văn Hai

Không xử lý được là lỗi của chính quyền địa phương

TP.HCM đã có quy định về việc tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn thành phố. Hầu hết người vô gia cư thật sự đã được hỗ trợ. Còn các đối tượng mà báo Phụ Nữ phản ánh là giả mạo, trục lợi trên lòng tốt, rất đáng bị vạch trần, lên án. 

Mỗi địa phương đều có lực lượng dân phòng, trật tự đô thị, công an phường, bảo vệ khu phố, nên việc để xảy ra tình trạng “cướp cạn” đồ từ thiện như báo Phụ Nữ phản ánh là điều khó chấp nhận. Đây là lỗi của chính quyền địa phương. 

Luật sư Trần Minh Hùng - Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn luật sư TP.HCM

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI