Phòng cháy chữa cháy TP.HCM 'đau đầu' vì trụ nước hư không có kinh phí sửa

20/03/2019 - 14:53

PNO - Ngày 20/3, đoàn giám sát của Quốc hội do thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (Quốc hội) dẫn đầu đã làm việc với UBND TP.HCM liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC).

Nói về  vấn đề trụ nước chữa cháy ở TP.HCM, đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết hiện TP.HCM có hơn 10.200 trụ nước. Tuy nhiên theo quy hoạch đến năm 2025 cứ khoảng 150m có một trụ nước thì TP.HCM cần có khoảng 25.000 trụ nước.

Phong chay chua chay TP.HCM 'dau dau' vi tru nuoc hu khong co kinh phi sua
Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng phát biểu tại cuộc họp

Đến nay các trụ nước PCCC ở TP.HCM đều được giao cho Cảnh sát PCCC quản lý. Trong thời gian vừa qua các trụ nước hư hỏng rất nhiều và Cảnh sát PCCC phối hợp với Công ty cấp nước TP.HCM bỏ tiền ra rất nhiều để sửa chữa nhưng không lấy được kinh phí.

Lý do, dù TP.HCM đã có nguồn tiền sửa chữa rồi nhưng theo Thông tư 04 của Bộ Xây dựng thì việc sửa chữa phải có khung giá bao nhiêu.

“Đến nay vẫn chưa có khung giá nên rất vướng mắc trong nguồn kinh phí sửa chữa trụ cứu hỏa. Tình trạng trụ nước cứu hỏa ngày càng hư càng nhiều mà không có cơ sở tạm ứng sửa chữa dù tiền đã có. Sự việc cứ loay hoay 1-2 năm nay. Chúng tôi rất đau xót nhìn thấy trụ nước bị hư mà không có nguồn kinh phí sửa chữa”, đại tá Hưởng nói.

Đại tá Hưởng cũng cho biết quá trình đô thị hóa nhiều năm qua đã lấp gần hết ao hồ ở TP.HCM và nguồn nước ở trụ chữa cháy là nguồn nước chính để chữa cháy.

Ông Hưởng cũng nêu sự bất cập, chồng chéo giữa Nghị định 79 và Chỉ thị 20 đều của Chính phủ gây khó khăn cho công tác PCCC.

Phong chay chua chay TP.HCM 'dau dau' vi tru nuoc hu khong co kinh phi sua
Vụ cháy chung cư Carina

Theo Nghị định 79 ban hành năm 2014, những đối tượng, cơ sở thuộc mục 1, mục 2 của nghị định này cho phép PCCC kiểm tra 4 lần/năm. Tuy nhiên năm 2017, Chính phủ cũng lại có Chỉ thị 20 chỉ cho phép cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra không quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Cảnh sát PCCC TP.HCM nhiều lần hỏi trực tiếp hoặc có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an và Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C07) hỏi việc kiểm tra cơ sở thực hiện theo Nghị định 79 hay theo Chỉ thị 20 nhưng rốt cục không có trả lời chính thức.

“Giờ chúng tôi vẫn loay hoay trong việc kiểm tra 1 lần hay 4 lần. Nếu như kiểm tra 1 lần theo Chỉ thị 20 giảm phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp nhưng khi xảy ra sự cố cháy chết người đoàn vào kiểm tra vào cuộc lại hỏi tại sao Nghị định 79 yêu cầu kiểm tra một năm 4 lần mà các anh kiểm tra có 1 lần”, ông Hưởng nói.

Ông Hưởng đề nghị đoàn giám sát cần có ý kiến chính thức và cơ quan nhà nước cần sớm ban hành thông số kiểm tra 1 lần hay 4 lần để tránh PCCC vi phạm pháp luật.

Tại buổi giám sát, TP đề nghị các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung những quy định còn bất cập, vướng mắc, thiếu khả thi trong công tác quản lý chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, tập trung kiến nghị tăng mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp chủ đầu tư cho sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng.

Bộ Công an cần quan tâm, bố trí nguồn vốn cho việc trang bị phương tiện PCCC phù hợp với tình hình hình thực tế và nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, đặc biệt là chú trọng đến các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM…

Phong chay chua chay TP.HCM 'dau dau' vi tru nuoc hu khong co kinh phi sua
Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai hiệu quả công tác PCCC ở các chung cư cao tầng; kiên quyết xử lý những sai phạm về PCCC tại chung cư, nhà cao tầng; xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC theo phương châm 4 tại chỗ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt ghi nhận và đánh giá cao TP thực hiện hiệu quả công tác PCCC trong thời gian qua.  

Ông Vũ Trọng Việt đề nghị UBND TP tăng cường tuyên truyền, giáo dục, gắn với trách nhiệm của tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương và nhân dân trong công tác PCCC; tăng cường kiểm tra, giám sát để các chủ trương, chính sách về công tác PCCC được triển khai triệt để; nhân rộng điển hình những mô hình hiệu quả trong công tác PCCC.

Phong chay chua chay TP.HCM 'dau dau' vi tru nuoc hu khong co kinh phi sua
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt

Trước buổi làm việc, đoàn giám sát đi thực tế và kiểm tra công tác PCCC ở Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, khu công nghiệp Vĩnh Lộc, chợ Bến Thành…

Mai Phan

Từ năm 2014 đến 2018, TP.HCM xảy ra 6.245 sự cố cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC đã trực tiếp tổ chức chữa cháy 1.594 vụ, tỉ lệ hơn 25%. Các vụ cháy khiến 85 người chết, 238 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng 835 tỉ đồng. Cũng trong thời gian trên, TP.HCM xảy ra 13 vụ nổ khiến 10 người chết, 19 người bị thương, thiệt hại 160 triệu đồng…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI