Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Samco

27/09/2018 - 07:00

PNO - UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hàng loạt sai phạm của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco).

UBND TP.HCM vừa có văn bản số 325/TB truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hàng loạt sai phạm của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco). 

Phat hien hang loat sai pham tai Samco
Sản xuất xe chuyên dụng tại xí nghiệp cơ khí ôtô An Lạc thuộc Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco). (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Samco tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân các thời kỳ có liên quan đến những sai phạm liên quan đến việc cho thuê mặt bằng, việc thu hồi nợ; thu hồi các khoản chi vượt quỹ khen thưởng cho các cán bộ, công nhân, viên chức đang làm việc tại các công ty trực thuộc gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu An Phú, Công ty TNHH MTV Cảng sông TP.HCM; việc cho vay tín dụng, sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng thời yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Samco kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng quy định tại Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể có sai phạm tại Samco; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan tới các sai sót trong tham mưu, đề xuất việc sử dụng, cho thuê mặt bằng, ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu và quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp...

Bên cạnh các sai phạm của Samco, văn bản còn đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM làm rõ việc năm 2014 sở này đã thẩm định, báo cáo đề xuất UBND thành phố ban hành văn bản cho phép Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác cảng Phú Hữu có dấu hiệu trái pháp luật. Đồng thời kiểm tra quy trình xuất bến có dấu hiệu trái quy định đối với các phương tiện vận tải tại bến xe Miền Đông. 

Trước đó, Thanh tra TP.HCM đã tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động của Samco và phát hiện hàng loạt sai phạm của đơn vị này cùng các đơn vị trực thuộc, có dấu hiệu gây thất thoát nghiêm trọng ngân sách nhà nước. Cụ thể, Samco được UBND thành phố giao quản lý, sử dụng 12 cơ sở nhà đất trên địa bàn các quận, huyện, nhưng 5/12 cơ sở sử dụng không đúng mục đích, tùy tiện cho các đơn vị khác sử dụng. Điển hình, mặt bằng tại số 1450 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.6; số 444 - 448 Nguyễn Chí Thanh, P.6, Q.10; số 1135 Quốc lộ 1A, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân... Samco xin thuê nhưng không sử dụng mà mang cho các đơn vị khác thuê lại. 

Kết quả thanh tra còn cho thấy, Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông không thu phí dịch vụ xuất bến đối với nhiều phương tiện. Trong quá trình cổ phần hóa, đơn vị này có dấu hiệu thực hiện trái quy định, làm thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước... Tương tự, Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé đã tự ý cho thuê mặt bằng trái quy định pháp luật; khi thực hiện cổ phần hóa đã chỉ định thầu và xác định giá trị tài sản không đúng theo quy định pháp luật; xác định giá đất và tài sản trên đất không chính xác và chưa đúng với hiện trạng thực tế... 

Theo ông Lê Văn Hùng - Phó chánh Thanh tra thành phố, để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm thuộc hội đồng thành viên, tổng giám đốc, ban kiểm soát các công ty, hội đồng xử lý công nợ, giám đốc nhân sự của Samco. Đối với sai phạm của Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, trách nhiệm thuộc tổng giám đốc và trưởng phòng tổ chức hành chính công ty. Đối với sai phạm của Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé, trách nhiệm thuộc tổng giám đốc và ban kiểm soát tổng công ty, tổ giúp việc và ban chỉ đạo cổ phần hóa doanh nghiệp.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI