Phải xử lý nghiêm lái xe chạy ngược chiều

19/07/2017 - 10:58

PNO - Dư luận đang xôn xao vụ một phụ nữ điều khiển xe hơi lấn sang làn đường, chạy ngược chiều. Khi bị nhắc nhở, người này xuống xe chửi bới và đánh cảnh sát giao thông khiến nhiều người chứng kiến bức xúc.

Vụ việc xảy ra lúc 17h45 ngày 17/7, tại đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Tôi xin không bàn đến thái độ “hổ báo” của người phụ nữ kia, mà chỉ đề cập tình trạng chạy ngược chiều đang ngày càng trở nên đáng báo động. 

Phai xu ly nghiem lai xe chay nguoc chieu
Bị cảnh sát giao thông nhắc nhở chạy ngược chiều, người phụ nữ lớn tiếng chửi bới. Ảnh cắt từ clip.

Tại TP.HCM có không ít trường hợp chạy ngược chiều, không chỉ xe máy mà còn có nhiều ô tô. Ngày 1/7, anh Nguyễn Văn T. (20 tuổi, ngụ tỉnh Long An) và anh Thái Văn N. (33 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) chở nhau trên xe máy mang BKS: 62C1-104... lưu thông ngược chiều trên cầu Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ đường Nguyễn Hữu Cảnh về cầu Sài Gòn.

Khi vừa lên cầu được khoảng 300m, hai thanh niên bị xe tải do anh Hải Triều (khoảng 45 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) điều khiển mang BKS: 51C-177... tông trúng. Vụ tai nạn khiến hai nạn nhân trên xe máy tử vong tại chỗ.  Đêm 22/6, ôtô BKS: 51F-069… lưu thông ngược chiều trong hầm vượt sông Sài Gòn hướng từ Q.1 sang Q.2. Khi đến đoạn giữa hầm thì bất ngờ đâm vào ba ô tô khác đang lưu thông đúng chiều. Vụ va chạm giữa bốn ô tô khiến các phương tiện bị hư hỏng nặng, nằm chắn hết làn ôtô.

Liên tục thời gian gần đây, các vụ tai nạn giao thông do việc chạy xe ngược chiều gia tăng rất đáng lo ngại. Thậm chí, ngay cả xe công vụ, xe của các cơ quan nhà nước cũng ngang nhiên đi vào đường một chiều làm cho dư luận hết sức bức xúc, bất bình. Tuy vậy, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được biện pháp nào đủ sức răn đe, chấn chỉnh, xử lý triệt để.

Việc chạy xe ngược chiều là cực kỳ nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là ở các đoạn đường ngược chiều có giải phân cách cứng. Lý do là người tham gia giao thông thuận chiều thường bị bất ngờ, không kịp phản ứng, xử lý nên dễ xảy ra tai nạn. Hầu hết các vụ tai nạn do hành vi lái xe ngược chiều thường rất thảm khốc, vì thông thường khi chạy ngược chiều các phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ cao. Minh chứng là các vụ tai nạn mới đây do chạy ngược chiều ở Gia Lai, Bắc Giang… làm nhiều người chết và bị thương. 

Ngoài ra, hành vi chạy xe vào đường ngược chiều mà không bị xử lý đến nơi đến chốn sẽ tạo ra tiền lệ xấu, “nhờn” luật. Điều này không những ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự, an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người. Với hành vi này, lái xe đã coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác.

Những trường hợp lái xe chạy ngược chiều, các cơ quan chức năng cần xác minh, điều tra, xử lý nghiêm nhằm răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn những trường hợp tương tự về sau. Trong đó, cần xử lý nghiêm các cán bộ, công chức hoặc lái xe của cơ quan nhà nước đi vào đường ngược chiều để răn đe, làm gương.

Bên cạnh đó, dư luận xã hội cũng cần lên án, phản ứng mạnh mẽ đối với hành vi chạy xe ngược chiều nhằm tạo hiệu ứng xã hội tích cực trong việc phòng ngừa, ngăn chặn hành vi nguy hiểm này. Đặc biệt, người dân có thể sử dụng các phương tiện công nghệ quay phim, chụp ảnh các trường hợp vi phạm để tố cáo với cơ quan chức năng, làm cơ sở xác minh, điều tra, xử lý những đối tượng vi phạm. 

Vĩnh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI