Mùi hôi nồng nặc bủa vây Nam Sài Gòn: Chưa bên nào nhận trách nhiệm

30/08/2016 - 10:24

PNO - Tình trạng mùi hôi thối bốc lên nồng lặc ở phía Nam Sài Gòn đang khiến sức khỏe người dân ảnh hưởng nhưng chưa bên nào nhận trách nhiệm.

Ngày 29/8, tờ Tuổi trẻ cho biết, chưa một đơn vị nào thừa nhận mùi hôi thối đang tấn công Nam Sài Gòn do mình gây ra.

Ông Phẩm Quốc Thiện, Phó Giám đốc Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, nói những công đoạn xử lý nước thải hiện nay của nhà máy không gây bốc mùi. “Năm 2012, do công ty trữ bùn thải khoảng 4.000 tấn trong các trại tại nhà máy nên bốc mùi hôi bay ra khu dân cư xung quanh. Sau đó, số bùn thải này được đưa đi xử lý nên không còn bị mùi hôi nữa".

Còn ông Nguyễn Quốc Thái - Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị (đơn vị vận hành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng) - cho biết nhà máy được kiểm tra 3 lần trong một tuần về chất lượng nước, kể cả mùi hôi. Công ty cũng in kết quả đánh giá chất lượng thành tờ rơi để gửi cho người dân khu vực xung quanh nhà máy. “Vì vậy, mùi hôi mấy ngày qua không thể từ Nhà máy Bình Hưng được” - ông Thái khẳng định.

Có thông tin cho rằng, mùi hôi thối phát ra từ bãi rác Đa Phước. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Dũng - giám đốc Công ty dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình, là chủ đầu tư khu xử lý bùn hầm cầu tại khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh) - cũng khẳng định cơ sở của ông không gây ra mùi hôi.

Trong khi đó, người dân sống dọc Quốc lộ 50 - nối huyện Bình Chánh và Quận 8 - hàng ngày phải chịu đựng mùi hôi. "Mùi hôi không xuất hiện thường xuyên nhưng khi có thì cực kỳ khó chịu. Người lớn còn không chịu được thì trẻ em mệt mỏi cỡ nào. Các cô giáo trường con tôi cũng phản ánh mùi hôi làm ảnh hưởng đến việc dạy và học" - Chị Trần Thị Hồng Thủy kể.

Mui hoi nong nac bua vay Nam Sai Gon: Chua ben nao nhan trach nhiem
Khách trong quán trên quốc lộ 50 gần Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM) phải bịt mũi khi ăn - Ảnh: NGỌC DƯƠNG.

Tại huyện Nhà Bè, người dân khu vực cầu Phú Xuân và khu Hoàng Anh Gia Lai nói rằng thời gian qua thường xuyên nghe mùi hôi thối. Nó xuất hiện bất kỳ giờ giấc nhưng nhiều nhất là buổi sáng và chiều tối.

"Mùi giống phân heo tại các trại chăn nuôi, xộc thẳng vào mũi cảm giác rất khó chịu. Mình tập thể dục, hít thở không khí trong lành mà gặp mùi kinh khủng đó nên bỏ luôn không đi nữa. Còn mấy chị em ở đây vẫn đi tập thể dục buổi sáng nhưng phải đeo khẩu trang", chị Phan Ý Nhi cho biết.

Nhà đầu tư chùn tay

Ô nhiễm không khí ở khu vực Nam Sài Gòn đã khiến nhiều dự án bất động sản ở đây "bất động". Nhiều  người đã chuyển sang khu vực phía Tây Sài Gòn để mua nhà.

Trường hợp thay đổi quyết định mua nhà vì khu Nam đang bị phản ánh xuất hiện mùi hôi nồng nặc từ xế chiều đến nửa đêm không chỉ xảy ra ở nhóm khách hàng tìm chốn an cư. Giới đầu tư cũng cân nhắc thay đổi khẩu vị từ khu Nam sang khu Đông hoặc trục đô thị phía Tây thành phố để tránh rủi ro.

Anh Hoàng Nam, một nhà đầu tư bất động sản đã bám thị trường khu Nam gần chục năm cho biết: "Tôi không rót dòng vốn mới vào khu Nam thời điểm này cho đến khi nào mùi hôi thối ở khu vực này được xử lý triệt để. Dòng tiền mới sẽ dịch chuyển vào nhà đất giá rẻ ở phía Tây và trung - cao cấp ở phía Đông TP HCM".

Chị Huyền Thanh, một môi giới bất động sản chuyên bán và cho thuê nhà đất tại khu Nam cho hay hiện tại, thị trường bán và cho thuê chung cư, nhà đất tại Phú Mỹ Hưng, quận 7, Nhà Bè và Bình Chánh đã bắt đầu bị ảnh hưởng vì mùi hôi.

 "Đây là điểm trừ rất lớn cho môi trường đầu tư nếu tình trạng ô nhiễm không khí vẫn chưa được khắc phục, xử lý triệt để trong thời gian tới", chị Thanh nói.

Mui hoi nong nac bua vay Nam Sai Gon: Chua ben nao nhan trach nhiem
Khu nam TP HCM (màu xanh) đang bị mùi hôi tấn công.

Tìm ra người chịu trách nhiệm không khó

PGS.TS Lê Văn Khoa (Khoa Môi trường và Tài nguyên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng, không khó tìm ra nơi xuất phát mùi khó chịu. Ngoài việc dùng khứu giác (càng gần nguồn thì mùi càng mạnh) thì cũng cần sử dụng các mô hình toán, không ảnh để xác định khoảng cách phán tán, mức độ phán tán mùi...

Theo Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiệp, Phó tổng thư ký Hội nước và môi trường TP HCM, có thể xem đây là sự cố môi trường không khí quy mô cục bộ vùng Nam thành phố. Mùi hôi xuất phát từ nguồn phát thải lôi cuốn, khuếch tán và lan truyền theo không khí.

"Quanh khu vực xuất hiện mùi hôi có các nguồn thải quy mô lớn có thể gây ra mùi hôi là các nhà máy xử lý rác thải, khu nghĩa trang có lò thiêu đốt. Ngoài ra, trong vùng còn nhiều khu vực có ao nuôi cá, nếu dịch bệnh làm cá chết thì cũng phát sinh mùi trong thời gian ngắn", ông Thiệp nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng, khu vực phía Nam thành phố là vùng thấp, có nhiều đầm lầy, kênh rạch nên có nhiều chất hữu cơ có trong tự nhiên. Khi có điều kiện như thay đổi pH do mưa nhiều, nhiệt độ thì các vi sinh vật kỵ khí tham gia phân hủy chất hữu cơ này cũng tạo ra các khí gây mùi.

"Để xác định nguyên nhân chính xác do nguồn nào thì cần có sự điều tra khảo sát ngay tức thì. Vì kéo dài thời gian đôi khi chủ nguồn thải đã xử lý xong mùi hôi hoặc đã tẩu tán nguồn thải (nếu có). Tình hình vừa qua thì khả năng nguyên nhân do nhân tạo hơn khả năng ô nhiễm do tự nhiên", ông Thiệp đánh giá.

Quốc Khánh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI