Mất trắng tiền chữa bệnh ung thư vì chơi hụi

11/11/2017 - 08:42

PNO - Chơi hụi để có vốn làm ăn, chữa bệnh… hàng trăm người dân tại thị trấn Buôn Trấp đang lao đao vì số tiền lên đến hàng tỷ đồng đã góp cho người cầm cái không lấy được.

Ngày 11/11, thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh - Trưởng Công an huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, mấy ngày gần đây, hàng trăm người dân trên địa bàn đã gửi đơn trình báo đến cơ quan công an, đề nghị làm rõ hành vi vi phạm của một chủ hụi là bà Phan Thị Thanh Trúc (39 tuổi, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Mat trang tien chua benh ung thu vi choi hui
Các tiểu thương tại chợ Buôn Trấp tập trung làm đơn gửi đến cơ quan công an.

Thượng tá Thanh thông tin thêm: “Sau khi nhận được đơn của người dân, cơ quan điều tra Công an huyện Krông Ana đã tiến hành làm việc với vợ chồng bà Trúc. Hiện công an huyện đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận đơn của các bị hại, thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh, làm rõ vụ việc”.

Theo nội dung đơn trình báo của người dân, khoảng 3-4 năm nay, bà Trúc (tên thường gọi là Son) đứng ra làm cái một nhóm hụi và có nhiều người tham gia. Thời gian đầu, việc lĩnh hụi và góp hụi diễn ra rất thuận lợi, bà Trúc cũng thể hiện là người uy tín và lấy được lòng tin của người dân. Cứ đến thời hạn thỏa thuận, người tham gia được người cầm cái trả tiền một cách sòng phẳng, không thiếu đồng nào. Với những người chơi không có uy tín thì bà Trúc không cho tham gia vào nhóm hụi của mình.

Nghĩ bà Trúc là người làm ăn đàng hoàng, số lượng người dân - chủ yếu là các tiểu thương chợ Buôn Trấp tham gia nhóm hụi của bà Trúc ngày càng nhiều hơn và góp tiền đầy đủ theo thỏa thuận. Cho đến ngày 4/11, nhiều người đến lấy hụi nhưng không liên lạc được với bà Trúc. Sau đó, người dân liên tục tìm đến nhà bà Trúc thêm nhiều ngày nữa nhưng vẫn không gặp được nên đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Sự việc xảy ra khiến hàng trăm người dân tại thị trấn Buôn Trấp, đặc biệt là các tiểu thương rơi vào cảnh khốn đốn. Giải thích về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1970, tổ dân phố 5, thị trấn Buôn Trấp) cho biết: “Tham gia nhóm hụi do bà Trúc làm cái, mọi người đều muốn có một khoản tiền lớn để giải quyết nhu cầu sửa nhà, cho con đi học hoặc công việc gia đình... Thậm chí, nhiều người tham gia góp hụi vì muốn có tiền để mua hàng hóa dịp tết buôn bán.

Mat trang tien chua benh ung thu vi choi hui
Bà Hương (mặc áo đỏ bên phải) mếu máo vì không lấy được tiền hụi để đi chữa bệnh.

Tùy vào hoàn cảnh, người tham gia có thể lựa chọn phương án góp tiền theo ngày (mức thấp nhất là 100.000 đồng/ngày) hoặc theo kỳ (tức 30 ngày đóng 1 lần). Cá nhân tôi cũng đã đóng tổng cộng 250 triệu đồng cho bà Trúc. Với vai trò cầm cái, bà Trúc không phải bỏ bất kỳ đồng vốn nào nhưng vẫn được hưởng hoa hồng của những người tham gia”.

Theo bà Loan, tính đến chiều 8/11, đã có 130 hộ dân gửi đơn trình báo đến cơ quan công an với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, có người đã đóng đến 500-600 triệu đồng, người ít nhất là 15-20 triệu đồng. “Tuy nhiên, đến ngày trả hụi thì bà Trúc ôm trọn số tiền của tất cả người tham gia đi nơi khác tránh né” – bà Loan nói thêm.

Ngoài nhu cầu cần vốn làm ăn, làm nhà… có không ít người dân tại thị trấn Buôn Trấp tham gia góp hụi cho bà Trúc để có tiền đi chữa bệnh. Thế nhưng, đến hạn lĩnh hụi thì người tham gia khốn khổ vì không biết tìm người cầm cái ở đâu.

Đưa tay lau nước mắt, bà Đặng Thị Thu Hương (47 tuổi, ngụ thị trấn Buôn Trấp) kể:, cuối năm 2016, bà phát hiện mình bị ung thư vú nhưng không có đủ số tiền lớn đi điều trị còn người mẹ của bà bị bệnh tai biến, nằm một chỗ. Không biết nhờ cậy vào ai, người phụ nữ này cố gắng làm lụng, dành dùm tiền để góp hụi với số tiền 150.000 đồng/ngày và nói rất rõ với bà Trúc là chơi hụi để chữa bệnh.

Mat trang tien chua benh ung thu vi choi hui
Nhà bà Trúc đóng cửa im ỉm nhiều ngày nay.

Sau một năm góp tổng cộng 54 triệu đồng, ngày 4/11, bà Hương đến gặp bà Trúc cho lấy hụi để đi xạ trị nhưng bà ấy hẹn ngày hôm sau sẽ thanh toán nhưng bây giờ không gặp được. 

“Tôi vốn không lập gia đình, lại phải chăm sóc, lo cho mẹ già và điều trị căn bệnh của mình với chi phí khá tốn kém. Mấy ngày nay, tôi đứng ngồi không yên vì lo sợ có nguy cơ mất trắng số tiền góp hụi nói trên. Trong khi đó, mẹ già đau ốm, bệnh ung thư của tôi ngày càng chuyển biến nặng” – bà Hương mếu máo.

Chiều 8/11, phóng viên tìm đến nhà bà Trúc để xác minh thông tin trình báo của người dân nhưng căn nhà của người phụ nữ này tại thị trấn Buôn Trấp đóng cửa im ỉm.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI