Lỗi của khói đốt đồng

06/04/2018 - 14:46

PNO - Sáng, mở bài nhạc Còn thương rau đắng mọc sau hè, nghe buồn trĩu dạ. Thương những người trên các ôtô bị nạn ở cao tốc Long Thành - Dầu Giây, thương những thửa ruộng bị cao tốc xẻ đôi. Lại vừa giận, vừa thương khói đốt đồng.

Ai từng cầm lái đều biết, khi chạy xe với vận tốc cả trăm km/giờ, gặp khói như thế, thì mạng sống của mình mất như chơi. Trong hơn 300 năm sống cùng người Việt ở đất phương Nam này, có lẽ đây là lần khói đốt đồng lỗi nhất. Khói tràn cả vài cây số, che hết đường đi, có phải là khói đốt đồng thơm mùi rơm ngày ấy, phải ngọn khói đuổi bầy cỏi bay ra, ngọn khói để lũ trẻ rộn ràng bắt rắn, bắt chuột… còn sót lại?

Loi cua khoi  dot dong
Khói mù mịt trên cao tốc gây ra 2 vụ tông xe liên hoàn chiều qua là do người dân đốt đồng

Sự phát triển không phải lúc nào cũng êm đẹp. Nó mang theo những cuộc chiến giữa mới và cũ: cuộc chiến giữa các tuyến xe điện ngầm và hàng cây cổ thụ, của đường cao tốc xuyên qua từng đám ruộng. Xe điện ngầm thắng. Những hàng cây trăm tuổi bị đốn đi. Đường cao tốc thắng, xẻ đôi từng đám ruộng. Đèn cao áp rọi suốt đêm khiến từng đám lúa ven đường nghẹn bông.

Đánh nhau, phần thắng thường nghiêng về phía nhiều tiền. Nhưng, những cuộc chiến giữa mới và cũ không đơn giản phân thắng bại vì tiền hay những lợi ích dạng thực thể. Những điều xưa cũ không có nhiều tiền, không bóng bẩy hào nhoáng, nhưng vẫn mang trong mình những giá trị, dù có khi chỉ bảng lảng như sương, như khói đốt đồng ven đường cao tốc. Cái đám khói 300 năm lý lịch đó, ô tô (hiện đại) đâm vào, thương ô tô lắm.

Tai nạn xảy ra, kẻ trách người thương. Lỗi ai bây giờ? Do tài xế, tại quản lý đường, hay do ngọn khói đốt đồng che mắt? Do hiện đại không hợp với ngày xưa, hay tại những con đường cao tốc chen vào đám ruộng mà chưa đọc kỹ lệ làng, mà người làng lại không hiểu được những chuyến xe cao tốc.

Ai cũng mong phát triển. Những chiếc ô tô, những con đường cao tốc rất quan trọng. Chỉ mong trên con đường hiện đại ấy, ta tranh thủ liếc qua vài điều xưa cũ, cho một chỉ dẫn, hoặc nếu được, có đẩy lùi, cũng dành riêng một góc nhỏ cho vài thứ như khói đốt đồng. Vì ô tô không tông nó được đâu. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI