Khu nghỉ mát Dara Sakor có thể thành căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Campuchia

22/07/2019 - 08:48

PNO - Khu nghỉ mát Dara Sakor do Trung Quốc đầu tư có thể trở thành một căn cứ hải quân quan trọng tại Đông Nam Á của Bắc Kinh. Một công ty Trung Quốc đã đầu tư với hợp đồng thuê 99 năm.

Chiếm gần 20% đường bờ biển của Campuchia, các chuyên gia quốc tế lo ngại khu nghỉ mát Dara Sakor do Trung Quốc đầu tư có thể trở thành một căn cứ hải quân quan trọng tại Đông Nam Á của Bắc Kinh.

Nằm dọc những bãi biển hoang sơ thuộc công viên quốc gia lớn nhất Campuchia, khu nghỉ mát Dara Sakor có diện tích bằng một nửa Singapore với trị giá đầu tư 3,8 tỷ USD do một công ty Trung Quốc thực hiện với hợp đồng thuê 99 năm.

Dự án bao gồm một sân bay quốc tế, cảng nước sâu và khu công nghiệp, cùng một khu nghỉ dưỡng sang trọng hoàn chỉnh bao gồm các nhà máy điện, nhà máy xử lý nước và nhiều cơ sở y tế.

Quy mô và phạm vi thiết kế tại Dara Sakor khiến các chuyên gia quốc tế lo ngại rằng khu nghỉ dưỡng có thể là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Trung Quốc nhằm đặt căn cứ quân sự ở Campuchia.

Hành động này sẽ góp phần mở rộng dấu ấn chiến lược của Bắc Kinh tại Đông Nam Á, củng cố khả năng nắm giữ các lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông và các tuyến đường thủy thương mại trị giá hàng ngàn tỷ USD. 

Khu nghi mat Dara Sakor co the thanh can cu  quan su cua Trung Quoc  tai Campuchia
Vị trí "đắc địa" của khu nghỉ mát Dara Sakor

Khu nghỉ dưỡng chiến lược

Bao gồm 360km2 rừng rậm thuộc Vườn quốc gia Botum Sakor, Dara Sakor xuất hiện như một vùng đô thị mới, kiêm trung tâm du lịch vào năm 2008, khi Tianjin Union Development Group có trụ sở tại Thiên Tân (Trung Quốc) trúng thầu.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Thủ tướng Hun Sen cho rằng, các nghi ngờ về một căn cứ quân sự của Trung Quốc tại khu vực là giả tạo và bóp méo sự thật. 

Bà Emily Zeeberg, phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, cho biết qua email: “Chúng tôi lo ngại rằng bất kỳ động thái nào của chính phủ Campuchia trong việc mở cửa cho sự hiện diện quân sự nước ngoài tại đây đều đe dọa sự gắn kết và tính trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á”. Đáp lại, chính phủ Campuchia khẳng định họ không có gì để che giấu. 

Các nghi ngờ cần được xem xét nghiêm túc 

Chuyến thăm của phóng viên Bloomberg đến Dara Sakor trong tháng Bảy cho thấy không có gì khác thường đang diễn ra ở đây. 

Một nhân viên tại khu nghỉ dưỡng nói rằng, xây dựng sân bay mới là việc cần thiết bởi vì sân bay gần nhất hiện tại cách khoảng 3,5 giờ lái xe, băng qua những con đường mới trải nhựa từ Sihanoukville, một thị trấn bãi biển nơi sự bùng nổ đầu tư từ Trung Quốc khiến người dân phẫn nộ trong những năm gần đây. 

Du khách được phép lái xe đi khắp khu vực Dara Sakor, kể cả trên đường băng mới hoàn thành. Công việc xây dựng nhà ga hoặc các tòa nhà khác vẫn còn sơ khai, và chỉ một ít nhân viên đi lại quanh khu vực. 

Bên trong khu nghỉ mát khai trương năm 2014, khách du lịch từ Campuchia và Trung Quốc tận hưởng những bữa ăn, bơi lội và lang thang cùng gia đình. Hoàn toàn không có khu vực hạn chế. 

Tại hội nghị an ninh ở Singapore hồi tháng 6/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bác bỏ việc nước này đang xây dựng căn cứ hải quân ở Campuchia. 

Dù vậy, các chiến lược gia quân sự quốc tế vẫn còn nhiều nghi vấn bởi sân bay mới sẽ có công suất 10 triệu hành khách mỗi năm, gấp đôi công suất tại Phnom Penh và gấp hơn 40 lần số lượng khách năm 2017 của sân bay ở Sihanoukville, nơi có vô số khách sạn và sòng bạc.

Đại tá quân đội Ấn Độ Vinayak Bhat, một nhà phân tích hình ảnh vệ tinh cảnh báo rằng, cảng nước sâu cũng không cần thiết cho du lịch. 

Ông Bhat cho biết thêm, các nhà hoạch định quân sự Ấn Độ cũng lo lắng việc Trung Quốc tài trợ cho kênh đào Kra qua Thái Lan, nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Dự án có thể hoàn thành trong 9 năm nếu được thông qua.

Dù đúng hay sai, những mối nghi ngờ luôn tồn tại, bởi vì một căn cứ quân sự nước ngoài ở Campuchia có khả năng gây bất ổn cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á và một phần Ấn Độ Dương. Rủi ro này rõ ràng cần phải được xem xét nghiêm túc và đánh giá độc lập.

(theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI