Gần 100 ha ruộng không thể xuống giống vì sự cố vỡ đập tràn

21/12/2017 - 12:49

PNO - Sau đợt mưa lũ kéo dài, đập tràn Cư Phèn bị vỡ nhiều tháng nay nhưng chưa thể khắc phục khiến cho gần 100 ha đất ruộng của nông dân không thể xuống giống.

Ngày 21/12, ông Y Liệu Niê - Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đến nay sự cố vỡ đập tràn Cư Phèn vẫn chưa khắc phục được khiến khoảng 80 ha lúa tại cánh đồng thôn 5 (xã Hòa Phong) không có nước để gieo sạ.

Gan 100 ha ruong khong the xuong giong vi su co vo dap tran
Khu vực đập tràn Cư Phèn bị vỡ.

Vị chủ tịch xã cho biết, ngoài đập tràn Cư Phèn, còn có công trình đập Rọ Đá (tại đội 5, buôn Ngô B) bị trôi và sạt lở phần thân khiến 19 ha ruộng lúa thiếu nước, nông dân không thể xuống giống kịp thời vụ.

Hai công trình đập thủy lợi nói trên bị sạt lở trong đợt mưa lũ cuối tháng 11/2017. Trong đó, đập Cư Phèn được đầu tư xây dựng từ năm 2008 và đưa vào sử dụng từ năm 2009 với số vốn gần 900 triệu đồng và cung cấp nước tưới cho khoảng 70 ha đất ruộng của người dân.

Gan 100 ha ruong khong the xuong giong vi su co vo dap tran
Với thiết kế bằng các rọ đá, đập tràn Cư Phèn nhiều lần bị vỡ.

Được biết, đập Cư Phèn được thiết kế bằng các rọ đá, do đó cứ mỗi lần mưa lũ lớn là đập lại xảy ra sự cố. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đập Cư Phèn đã nhiều lần bị vỡ khiến cho việc canh tác của người dân gặp nhiều trở ngại.

Gan 100 ha ruong khong the xuong giong vi su co vo dap tran
Mương thủy lợi không thể dẫn nước vào ruộng từ khi vỡ đập tràn.

“Hiện đã vào mùa gieo sạ, nhiều cánh đồng khác bà con đã xuống giống. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm, nhanh chóng khắc phục sự cố để bà con có ruộng nơi bị vỡ đập kịp gieo sạ trước Tết Nguyên đán”, ông Y Liệu chia sẻ.

Gan 100 ha ruong khong the xuong giong vi su co vo dap tran
Hàng chục ha đất ruộng khô rang, không thể xuống giống.

Theo ông Văn Đức Đông, Giám đốc Ban quản lý các khu dự án huyện Krông Bông, trước đây đập Cư Phèn được Ban xây dựng nhưng hiện tại Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đang tiến hành sửa chữa sự cố vỡ đập.  

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI