Dân sống trong vùng động đất Quảng Nam bình thản mà… lo

30/07/2018 - 09:48

PNO - Lo, nhưng bất lực, thành thử cứ phải sống chung với động đất, và tiếp tục… lo, với nỗi lo thủy điện treo ngay chính trên đầu mình.

Động đất xảy ra liên tục. 3 ngày có tới 6 trận động đất kèm tiếng nổ lớn khiến nỗi bất an trở lại với người dân Quảng Nam. Nhất là khi, sự cố vỡ đập thủy điện ở Attapeu (Lào) được phát trên các phương tiện truyền thông, người dân ở xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) thêm lo lắng.

Dan song trong vung dong dat Quang Nam binh than ma… lo
Ông Phạm Văn Đường (Trưởng thôn 1, xã Trà Đốc): Dân quen với động đất quá, nhiều người không thèm chạy nữa.

Sau mỗi trận động đất, chính quyền địa phương lại làm công việc mà họ đã làm rất nhiều lần trong suốt những năm qua: đến nắm tình hình, động viên bà con yên tâm bám đất bám làng. Nhưng động đất liên tiếp xảy ra, chính họ cũng không khỏi băn khoăn rằng chuyện này (động đất) đến bao giờ mới dứt.

Ông Trần Giang Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Đốc tâm tư, rằng động viên bà con nhưng chính mình khi theo dõi tin tức vỡ đập thủy điện ở Lào cũng thấy sợ. Sợ, khi trên đầu là một túi nước treo lơ lửng, cách làng mình chỉ chừng vài cây số. Nếu túi nước đó mà vỡ, thì những phương án diễn tập ứng phó đã được thực hiện trước đó liệu còn có khả thi.

Dan song trong vung dong dat Quang Nam binh than ma… lo
Nhiều nhà dân ở trong vùng động đất bị nứt tường.

“Tâm lý người dân có phần ổn định hơn sau 2 đợt tổ chức diễn tập ứng phó động đất. Họ biết cách ứng xử khi động đất xảy ra, nhưng động đất nhiều quá, họ quen, thành ra cũng chẳng thèm chạy ra khỏi nhà như mọi khi, cũng không trú ẩn dưới bàn, dưới sàn để tránh động đất như diễn tập nữa. Họ chấp nhận sống chung”, ông Lợi nói.

Cách đây chừng 3, 4 năm, khi động đất bắt đầu xảy ra và mức độ thường xuyên hơn, đã có một số gia đình bán nhà cửa, về lại quê ở các xã lân cận như Trà Sơn (huyện Bắc Trà My), Phước Gia, Phước Trà (huyện Hiệp Đức). Những người ở lại, chọn cách “chung sống” với nỗi lo. Và nỗi lo đó vẫn chưa dứt.

Dan song trong vung dong dat Quang Nam binh than ma… lo
Sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào khiến người dân thôn 1 thêm lo lắng.

Cuối năm 2016 và đầu năm 2017, động đất và dư chấn thường xuyên xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Một thời gian tạm lắng, động đất bắt đầu trở lại. Mới đây, chỉ trong vòng 3 ngày (từ 26-28/7), tại khu vực gần thủy điện Sông Tranh 2, thuộc huyện Bắc Trà My và Nam Trà My đã xảy ra 6 trận động đất liên tiếp.

Dù đã quá quen với hiện tượng này, nhưng bà con vẫn lao xao bàn tán sau mỗi trận động đất. Ông Phạm Văn Đường, trưởng thôn 1 xã Trà Đốc nói, năm ngoái, có lần nghe động đất rung lắc dữ dội, cả làng bỏ chạy lên đồi cao ở gần làng nhưng vẫn không khỏi lo lắng.

Dan song trong vung dong dat Quang Nam binh than ma… lo
Từ khi đập thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng, động đất bắt đầu xảy ra ở vùng núi Trà My.

Mùa mưa năm 2017, họ sợ sạt lở, sợ động đất, thấy thủy điện xả tràn 6 cửa nước ầm ầm đổ xuống, nên lên đồi cao dựng lều ở, hôm sau, được chính quyền thông tin mới về lại làng.

“Nhà cửa của bà con ở đây bị hư hại rất nhiều, mỗi lần động đất xảy ra bà con rất sợ nhưng cũng không biết làm sao. Nhiều người nói với nhau lỡ có chết thì chết chung thôi, chứ cũng không biết làm cách nào, vì giờ nhà cửa, đất đai ở đây, đi nơi khác thì lấy gì sinh sống”, một người dân thôn 1 nói.

Dan song trong vung dong dat Quang Nam binh than ma… lo

Thủy điện sông Tranh 2 xả lũ vào mùa mưa

Xã Trà Đốc, Trà Bui, Trà Giang, Trà Tân thuộc huyện Bắc Trà My là những địa phương ở khu vực xung quanh lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, nơi thường xuyên xảy ra động đất. Trước đây, khi động đất mới xảy ra, bà con được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nhà ở. Nhưng động đất kéo dài, nhà cửa nứt nẻ, họ cũng đành ở lại vì “có sửa cũng động đất tiếp, biết làm sao được”.

Nỗi lo vẫn treo lơ lửng trên từng căn bếp, từng nóc nhà. Người dân, dù đã quá quen với động đất, nhưng không thể thoát khỏi ám ảnh. Lo, nhưng bất lực, thành thử cứ phải sống chung với động đất, và tiếp tục… lo, với nỗi lo thủy điện treo ngay chính trên đầu mình.

Hạ Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI